SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bộ TT&TT chính thức phát động cuộc thi sáng tác logo 'Chuyển đổi số quốc gia'

14:50, 06/07/2022
(SHTT) - Ngày 5/7 vừa qua, Bộ TT&TT đã tổ chức buổi lễ công bố, phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) "Chuyển đổi số quốc gia", trong đó yêu cầu các tác phẩm dự thi cần đảm bảo tuyệt đối không vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ.

Chiều  ngày 5/7/2022, Bộ TT&TT đã tổ chức buổi lễ công bố, phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) "Chuyển đổi số quốc gia" với sự tham gia của các đại diện đơn vị thuộc Bộ TT&TT; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch; lãnh đạo Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Tin học Việt Nam, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp (DN) trong ngành và các cơ quan báo chí, truyền thông.

mc-i9666-1-1657009306525241534457-0-165-1147-2000-crop-16570093289041992630005

 

Xây dựng biểu trưng (logo) về CĐS quốc gia là một trong những nhiệm vụ đã được giao tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Cuộc thi được tổ chức để chọn mẫu biểu trưng (logo) "CĐS quốc gia" nhằm thống nhất sử dụng trong toàn bộ các hoạt động của Chương trình CĐS quốc gia; góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu quốc gia về CĐS, công nghệ số, đổi mới, công nghiệp sáng tạo.

Cuộc thi được mở rộng cho mọi đối tượng cá nhân, tổ chức, cơ quan cả trong và ngoài nước tham gia, ngoại trừ các thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo, Ban Tư vấn, Tổ Thư ký không được gửi tác phẩm tham gia dự thi.

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã nhấn mạnh CĐS trước hết là chuyển đổi nhận thức, vì thế cuộc thi cũng là dịp để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia tìm hiểu, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của CĐS đối với cuộc sống nói riêng của mỗi người và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung của đất nước.

Theo Thứ trưởng, nghệ thuật là sáng tạo, không gò bó, không giới hạn. Tuy nhiên, để có một số chất liệu cho quá trình sáng tác, Thứ trưởng đã chia sẻ một vài gợi ý ban đầu về việc sáng tác biểu trưng. Đồng thời đưa ra lời khuyên với những tác phẩm dự thi, đó là hãy bắt đầu mọi thứ từ chính giao điểm của CĐS và nghệ thuật - với triết lý "vị nhân sinh".

"Hãy nhìn và cảm nhận về CĐS từ chính góc nhìn của nghệ thuật và bằng chính sự rung động của một người làm nghệ thuật, để có thể thăng hoa với tác phẩm của mình", Thứ trưởng cho biết.

Về yêu cầu, bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết, ngoài gợi ý về nội dung được lãnh đạo Bộ TT&TT chia sẻ, biểu trưng (logo) phải gắn với dòng chữ "Chuyển đổi số quốc gia". 

Màu sắc của logo không quá 4 màu, phù hợp in ấn, phóng to, thu nhỏ, chạm khắc, đắp nổi trên các vật phẩm, chất liệu khác nhau và đảm bảo độ phân giải cao, sắc nét, tương thích khi thể hiện dưới định dạng số và trên các môi trường số. Logo phải đạt được những yêu cầu về vẽ thiết kế như: đơn giản, thẩm mỹ, dễ nhớ, dễ nhận biết, ấn tượng với công chúng, thể hiện được bản sắc văn hóa dân tộc (thể hiện qua màu sắc, đường nét, bố cục, ý nghĩa…).

Tác phẩm thể hiện trên 01 trang giấy trắng khổ A4 (29,7cm x 21 cm). Mặt trước của trang giấy A4 là logo được in màu, kích cỡ mỗi chiều không quá 15cm đặt giữa trang giấy; phía dưới, bên phải của trang giấy là logo thu nhỏ được in đen trắng, kích cỡ mỗi chiều không quá 3cm. Mặt sau của trang giấy A4, tác giả ghi mã số tự chọn gồm 5 chữ số (Ví dụ: 01234).

Ngoài những nội dung trên, mặt trước, mặt sau trang giấy không được ký tên và không được sử dụng bất cứ ký hiệu nào khác.

Đặc biệt, các tác phẩm dự thi cần tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật: Logo có tính duy nhất, biểu tượng cao, sáng tạo, không trùng lặp, tương tự, gây nhầm lẫn với bất cứ logo nào khác, không vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ. 

Tác phẩm phải được cung cấp dưới dạng tệp ở định dạng JPEG, PNG, PDF, SVG có độ phân giải cao (ít nhất 300 pixel) với kích thước file không quá 10 MB, có thể chỉnh sửa và mở, được chứa trong 01 CD hoặc 01 USB.

Mỗi tác giả được gửi 01 - 05 tác phẩm tham gia cuộc thi; mỗi tác phẩm dự thi phải ghi rõ mã số riêng, không trùng mã số với tác phẩm khác.

Theo Ban Tổ chức cuộc thi, 01 tác phẩm đạt giải sẽ được Ban Tổ chức cấp giấy chứng nhận của Bộ TT&TT và tiền thưởng kèm theo là 100 trăm triệu đồng chẵn. Trường hợp không lựa chọn được tác phẩm đạt giải, Ban tổ chức sẽ không trao giải hoặc đề nghị tiếp tục kéo dài thời gian dự thi.

Hội đồng Giám khảo sẽ chấm chọn qua 02 vòng (vòng sơ khảo và vòng chung khảo). Kết quả Cuộc thi được thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT (tại địa chỉ https://ideadx.mic.gov.vn) và trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

 Thái An

Tin khác

Tin tức 36 phút trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 38 phút trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Liên kết hữu ích