SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bộ truyện tranh ‘Dũng sĩ Hesman’ sẽ được khai thác bản quyền thương mại

07:36, 16/06/2022
Ngày 15/6 tại TP.HCM, dự án Hesman Legend được công bố nhằm khai thác bản quyền thương mại của bộ truyện tranh nổi tiếng Hesman do tác giả Hùng Lân biên soạn.

Hesman Legend là dự án lấy cảm hứng từ bộ truyện tranh siêu anh hùng huyền thoại cuối thế kỷ XX: “Dũng sĩ Hesman”. Dự án đánh dấu những bước đi đầu tiên về blockchain hóa truyện tranh có bản quyền tại Việt Nam.

Dự án Hesman Legend được triển khai nhằm hướng đến kỷ niệm 30 năm xuất bản bộ truyện “Dũng sĩ Hesman” với sứ mệnh tiên phong ứng dụng công nghệ để đưa các sản phẩm nghệ thuật Việt ra thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tối ưu quyền sở hữu trí tuệ.

Bộ truyện dài 160 tập là kiệt tác của tác giả - họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, bắt đầu được chấp bút từ những năm đầu của thập niên 90. Đây là tác phẩm gối đầu giường và chiếm một vị trí không thể thay thế trong lòng độc giả 8x, 9x, vượt xa các bộ truyện tranh nước ngoài được dịch ra tiếng Việt ngày nay.

Tác giả Hùng Lân sáng tác bộ truyện tranh từ năm 1993 nhưng đến năm 2004 Việt Nam mới gia nhập Công ước Berne. Lúc này, ông chưa đề cập đến vấn đề tác quyền khi Hesman được khai thác thành “Vũ trụ truyện tranh”. Với dự án lần này, tác giả Hùng Lân hoàn toàn ủng hộ dự án Hesman Legend.

Ở 4 tập đầu của Hesman, ông đã ghi rõ là tác phẩm được phóng tác từ phim hoạt hình Voltron - Defender of the Universe của World Events Productions (WEP). Ở mỗi tác phẩm sự sáng tạo luôn được đề cao, tác giả đã xây dựng cốt truyện cùng với hình tượng 80 nhân vật để tạo nên sự khác biệt với độ dài 160 tập. Với bộ truyện tranh này, ông đã đăng ký sở hữu trí tuệ các nhân vật vào năm 2017.

Khi nhà xuất bản Hà Nội đưa bộ truyện tái xuất, tác giả đã trích 50% nhuận bút để trả bản quyền cho WEP vì sử dụng nhân vật trong 4 tập đầu của Hesman. Bởi lẽ, tác giả luôn đề cao việc tôn trọng bản quyền cũng như thúc đẩy văn hóa đọc của người Việt. 

anh 1

 

Được biết, dự án có màn khởi động thành công ngoài mong đợi và nhận được sự quan tâm nhiệt tình từ những người theo dõi với hơn 600.000 USD do cộng đồng ủng hộ chỉ trong vài ngày. 

Họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, cho biết: “Thời điểm tôi bắt đầu vẽ bộ truyện, máy tính gần như chưa xuất hiện tại Việt Nam và internet chỉ xuất hiện vài năm sau đó. Bốn tập truyện mà tôi phóng tác từ bộ phim hoạt hình Voltron theo yêu cầu của nhà xuất bản đã bán rất chạy, và họ yêu cầu tôi tiếp tục vẽ thêm. Mỗi tuần tôi phải vẽ xong một tập, và tất cả những ý tưởng, nhân vật từ các tập sau trở đi đều là do tôi sáng tạo nên.

Tôi đã sống cùng nhân vật và lấy bạn đọc làm động lực để viết thêm những câu chuyện mới. Thật sự, tôi rất tự hào vì sau 30 năm, những người yêu truyện năm xưa mà nay hầu như đã bước vào tuổi trung niên vẫn còn dành tâm huyết và sự ủng hộ cho Hesman".

Dự án được quỹ khởi nghiệp sáng tạo Fundgo đầu tư với mục tiêu khai thác tiềm năng thương hiệu bản quyền từ truyện tranh Hesman do tác giả Hùng Lân biên soạn.

Ông Vương Lê Vĩnh Nhân - đại diện Quỹ FundGo cho biết FundGo đặc biệt chú trọng đầu tư vào các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ blockchain.

“Chúng tôi cho rằng công nghệ blockchain chính là giải pháp phù hợp để khai thác bản quyền các sản phẩm trí tuệ như vậy. Chúng tôi lựa chọn Hesman vì đây là bộ truyện có tuổi đời dài bậc nhất với sức sống mãnh liệt, mang ý nghĩa tinh thần rất lớn đối với độc giả. Hesman Legend sẽ kết nối thêm với các đối tác về phát triển game, điện ảnh, đồ chơi, v.v. để cùng tận dụng khai thác và phát triển loại tài sản chung mà chúng ta có, đồng thời truyền cảm hứng cho mọi người, chứng minh sức sáng tạo của lớp trẻ Việt Nam không thua kém bất kỳ quốc gia nào trên thế giới", ông Nhân chia sẻ.

Để tạo nên sự đa dạng và ấn tượng, các sản phẩm trong dự án do nhiều studio khác nhau trong nước sản xuất. Cụ thể: teaser phim hoạt hình 30 giây do xưởng phim hoạt hình Dragon phụ trách; phiên bản truyện tranh điện tử Hesman được đăng tải trên nền tảng webtoon của Comicola; 2 mẫu mô hình sưu tầm được xưởng sản xuất mô hình tại Hà Nội; trò chơi trên điện thoại di động có tên “Hesman Legend” đến từ Gamo Studio.

Với những sản phẩm do nhiều đơn vị phụ trách khác nhau, dự án đã tạo cảm hứng cho các đơn vị thỏa sức sáng tạo tại thị trường Việt Nam. Điều đặc biệt, dự án này đã góp phần thúc đẩy việc khai thác bản quyền từ người Việt. 

Ông Lương Hoàng Hưng - Tổng biên tập Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo kiêm Phó Chủ tịch Liên hiệp Doanh nhân Việt Nam chia sẻ: “Luật sở hữu trí tuệ có điều khoản bảo hộ các sản phẩm phái sinh, nên khi đưa bộ truyện tranh Dũng sĩ Hesman lên không gian metaverse thì đương nhiên vẫn được xác lập quyền sở hữu trí tuệ như bộ truyện gốc. Việc đưa các tài sản trí tuệ vào metaverse sẽ giúp đẩy mạnh khai thác, chuyển giao về mặt tài chính cho các sản phẩm. Đây là tín hiệu đáng mừng cho xu hướng thương mại hóa tài sản trí tuệ hiện đang được chính phủ Việt Nam khuyến khích".

Ông cũng khẳng định rằng sẽ bảo hộ Hesman Legend và lan tỏa thông tin về dự án trên các ấn phẩm của tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo. Đồng thời, với tư cách là Phó Chủ tịch Liên hiệp Doanh nhân Việt Nam - đơn vị thành lập Trung tâm Quản lý Tài sản số (TSS), ông Hưng cũng nhận định việc Hesman Legend được xác thực trên hệ thống của TSS sẽ giúp dự án có thể dễ dàng tiếp cận với các nguồn quỹ đầu tư.

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 4 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 4 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.