SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Nếu có chính sách phù hợp, Việt Nam sẽ vượt lên thành nước phát triển'

11:06, 04/10/2019
(SHTT) - Trong bài phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao và Triển lãm về công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2019, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói: "Nếu có chính sách phù hợp, Việt Nam sẽ vượt lên thành nước phát triển".

Việt Nam cần có chính sách phù hợp để đi lên trong ngành công nghiệp 4.0

Trong bài phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao và Triển lãm về công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2019, do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức sáng nay 3/10 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh: Cách mạng 4.0 là chuyển đổi số các quan hệ trong nền kinh tế.

Theo đó, Bộ trưởng cho rằng chuyển đổi số sẽ hình thành các mối quan hệ mới, đây là thách thức lớn nhất nhưng cũng chính điều này sẽ giúp phát huy hiệu quả chuyển đổi số. Các nước đi sau sẽ là những đối tượng ít gánh nặng quá khứ cả về hạ tầng vật chất, thể chế do đó có thể nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số.

Ông nói: "Nếu có chính sách phù hợp, Việt Nam sẽ vượt lên thành nước phát triển. Trong chuyển đổi số của Cách mạng công nghiệp 4.0, cách mạng về chính sách thể chế nhiều hơn về công nghệ. Đây sẽ càng là lợi thế của Việt Nam khi có Đảng lãnh đạo có thể đưa ra quyết sách lớn, nhanh và tập trung".

Cũng theo Bộ trưởng, chuyển đổi số là một cuộc cách mạng về chính sách và thể chế nhiều hơn là một cuộc cách mạng về công nghệ. Và hơn hết chuyển đổi số sẽ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam nhưng đây là một sự thay đổi mang tính toàn diện, đến từng doanh nghiệp, từng tổ chức, người dân và mọi lĩnh vực. Và hạt nhân của cuộc chuyển đổi số lần này chính là các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

ong nguyen manh hung

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng 

Doanh nghiệp công nghệ Việt là hạt nhân của quá trình chuyển đổi

Chia sẻ tại Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định trong năm 2019, Việt Nam sẽ tuyên bố chiến lược về chuyển đổi số quốc gia để tiến tới một nền kinh tế số, xã hội số.

Chiến lược này sẽ nhấn mạnh đến năm yếu tố, bao gồm: Thể chế, hạ tầng, an ninh mạng, khung khổ và đào tạo. Các yếu tố nền tảng này sẽ được đầu tư và nhắm vào mục tiêu đạt thứ hạng cao trên thế giới, nằm trong top 50 vào năm 2025 và top 30 vào năm 2030.

Theo Bộ trưởng Hùng, chuyển đổi số quốc gia sẽ đồng thời ở tất cả các cấp độ chính phủ, doanh nghiệp và xã hội, trong đó Chính phủ phải đi đầu.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh đến yếu tố dẫn dắt, nền tảng của Nhà nước, của Chính phủ: "Chuyển đổi số quốc gia muốn đi nhanh thì Chính phủ phải đi đầu, phải đi tiên phong trong chuyển đổi số. Việt Nam có thể đẩy nhanh số hóa trong các lĩnh vực, cạnh tranh trong từng lĩnh vực, hướng tới các nền công nghiệp mới".

cach mang 4.0

 

Ông Hùng nói: Trong Cách mạng 4.0, doanh nghiệp có cơ hội bứt phá nhưng phải là tư duy mới, không truyền thống, không làm theo tuần tự. Cả nhà nước và doanh nghiệp cũng cần tư duy mới trong cách tiếp cận. "Việt Nam muốn phát triển số, Việt Nam trước hết phải là quốc gia đảm bảo an toàn an ninh mạng. Cũng như chuyển đổi số là chặng đường dài, kéo dài hàng thập kỷ, liên quan tới hàng vạn người".

Trong 2 ngày 02 – 03/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp cùng với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Bộ, ngành khác cùng Tập đoàn IEC, Hội Tự động hóa Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2019.

 

An An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 18 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.