SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giải trình về mức học phí và lộ trình tăng học phí

11:31, 03/06/2022
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ GD cho hay, căn cứ vào tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh, Bộ đã nhiều lần có công văn gửi các Bộ ngành, địa phương đề nghị giữ ổn định mức học phí.

Tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) cho rằng, giáo dục là vấn đề cốt lõi để phát triển đất nước và ổn định an sinh xã hội.

“Một xã hội sẽ không phát triển nếu thiếu nhận thức và không có nền giáo dục tốt, hay giáo dục mà không có giá trị trung thực, thì có cải cách mấy cũng bằng thừa. Đó là những vấn đề mà người dân quan tâm. Bên cạnh đó là những bất cập về cải cách, thay đổi chương trình và các mức học phí của các bậc học” - nữ Đại biểu đề cập.

Về vấn đề học phí, Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung đặt câu hỏi, tại sao cứ tăng kinh phí, học phí đào tạo hay các khoản phí khác tuỳ từng trường từng nơi, ở các cấp học hay siết chặt đầu vào mà đầu ra buông lỏng.

Thiết nghĩ, ở bậc tiểu học, trung học cơ sở hay trung học phổ thông phải có cơ chế hạ học phí ở mức thấp nhất, hỗ trợ thấp nhất cho các em vì đó là trẻ em dưới 18 tuổi cần có môi trường nhận thức và học tập phát triển. Có chăng, nên xem xét điều chỉnh học phí ở bậc đại học và sau đại học.

hoc phi

Cần xây dựng mức học phí, lộ trình tăng học phí phù hợp 

Về vấn đề tăng học phí, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, nội dung này được quy định trong Nghị định 81. Trong đó, đối với bậc học phổ thông, chính quyền cấp tỉnh, thành phố sẽ quyết định mức học phí.

Nghị định 81 cũng quy định học phí theo vùng miền, có mức trần, mức sàn và có lộ trình. Trong đó, các địa phương căn cứ vào tình hình địa phương để quyết mức học phí cho phù hợp và thực tế có một số địa phương đã miễn hoàn toàn học phí như Hải Phòng.

Đối với các trường đại học, cũng theo Nghị định 81, nếu trường tự chủ một phần hoặc tự chủ chi thường xuyên một phần, tự chủ chi đầu tư thì không được thu học phí quá mức trần của nghị định.

Còn đối với trường đạt chuẩn quốc gia, quốc tế được thu đạt mức kinh tế, kỹ thuật do nhà trường tính toán, quyết định. Đây là quyền tự chủ của trường.

Tuy nhiên theo Bộ trưởng, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh và kinh tế- xã hội thì từ 2021 đến nay, Bộ đã nhiều lần gửi các công văn cho các bộ, ngành, địa phương, các trường về việc giữ ổn định tình hình học phí trong tình hình dịch bệnh.

Đồng thời, nhắc nhở, chỉ đạo các đơn vị thực hiện các khoản thu trong giáo dục - đào tạo và lưu ý, khuyến cáo các địa phương, đơn vị căn cứ vào tình hình để xây dựng mức học phí, lộ trình tăng học phí phù hợp để chia sẻ khó khăn với phụ huynh cũng như có chính sách miễn, giảm, hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh vùng sâu, xa...

"Tháng 8/2021, Bộ tiếp tục có công văn 3277, chỉ đạo về việc thực hiện chia sẻ khó khăn với học sinh, sinh viên và phụ huynh trong tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh.

Gần đây nhất, ngày 24/5/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn 2153 gửi các địa phương và lãnh đạo các trường đại học, nhắc nhở, lưu ý và chỉ đạo các đơn vị về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong đó, lưu ý khuyến cáo các địa phương, các trường căn cứ vào tình hình thực tế để xây dựng mức học phí và lộ trình tăng học phí phù hợp để chia sẻ khó khăn với phụ huynh học sinh, góp phần bình ổn giá, đảm bảo an sinh xã hội, có chính sách miễn, giảm, giãn thời gian đóng học phí và các khoản thu dịch vụ hỗ trợ trong giáo dục và đào tạo.

Đồng thời, hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo để các em học sinh có đủ sách đến trường”, Bộ trưởng nêu.

Thanh Hà

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 17 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 17 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".