SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói về dự án 18 tầng không phép của FLC

06:20, 05/05/2017
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định FLC Garden City là công trình có 18 tầng không phép. Quan điểm của Thủ tướng là phải xử lý nếu không đúng quy định.

Tại cuộc họp báo Thường kỳ Chính phủ tháng 4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhận được câu hỏi của báo chí liên quan đến dự án FLC Garden City (Nam Từ Liêm, Hà Nội). 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết dự án FLC Garden City trước đây nằm ở Đại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội với quy mô khoảng 8,9 ha. Chủ đầu tư ban đầu là Công ty CP Đầu tư địa ốc Alaska.

Năm 2011, dự án được UBND huyện Từ Liêm (trước đây) phê duyệt, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Tháng 8/2013, chủ đầu tư chuyển nhượng cho Công ty CP Tập đoàn FLC.

FLC_Dai_Mo_12

Toàn cảnh dự án FLC Garden City (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm). Ảnh: Tiến Tuấn. 

FLC Garden City là tên dự án hiện nay. Dự án này đúng là có công trình xây dựng không phép 18 tầng. Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đang thanh tra, kiểm tra theo tinh thần chỉ đạo của Thành ủy. Kết quả thanh tra, kiểm tra chưa báo cáo về TP. Hà Nội.

"Quan điểm của Chính phủ là việc vi phạm công trình không phép ở Hà Nội là thuộc thẩm quyền của thành phố. Thủ tướng cũng chỉ đạo kiên quyết các công trình xây dựng phải thực hiện theo quy trình, phải có cấp phép. Nếu không cấp phép thì phải xử theo quy định", ông bày tỏ.

Theo ông Mai Tiến Dũng, nhiều lần, cơ quan chức năng TP. Hà Nội đã lập biên bản vi phạm nhưng FLC thực hiện không nghiêm. Chúng tôi sẽ chuyển cơ quan liên quan, tiếp tục thanh tra, kiểm tra và báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, báo chí đã nhiều lần phản ánh về dự án không phép chung cư HH-01 thuộc Dự án khu chức năng đô thị Đại Mỗ (hay còn được gọi là Dự án Khu đô thị Alaska Garden City) thuộc phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội do Công ty CP Đầu tư địa ốc Alaska làm chủ đầu tư.

Năm 2011, dự án được UBND huyện Từ Liêm (trước đây) phê duyệt, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và sau đó được UBND quận Nam Từ Liêm chấp thuận điều chỉnh phương án kiến trúc sơ bộ dự án tại Văn bản số 1537/UBND-QLĐT ngày 20/10/2015. Dự án này có quy mô 7,895 ha với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, bao gồm khu nhà liền kề, biệt thự và chung cư cao tầng.

jjj

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định tòa nhà 18 tầng thuộc dự án FLC Garden City là công trình không phép. Ảnh: Tiến Tuấn. 

Đến tháng 8/2013, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đã chính thức ký hợp đồng về việc nhận chuyển nhượng 99% phần vốn của Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Alaska với giá trị 297 tỷ đồng.

Công ty CP Tập đoàn FLC cũng cử người làm đại diện phần vốn nêu trên tại Công ty CP Đầu tư địa ốc Alaska. Sau khi mua lại khu đô thị Alaska Garden City, FLC đã đổi tên dự án này thành FLC Garden City với dự kiến khởi công vào cuối quý IV/2013 và hoàn thành vào năm 2017.

Tuy nhiên, hàng loạt sai phạm đã diễn ra ngay từ khi dự án này được triển khai. Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã nhiều lần lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu dự án ngừng thi công xây dựng.

Giữa năm 2015, Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) đã ký Quyết định số 135/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại dự án do khởi công xây dựng khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Phó chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm ông Nguyễn Trường Sơn cũng đã từng ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1803/QĐ-XPVPHC đối với Công ty CP Đầu tư địa ốc Alaska, mức phạt là 40 triệu đồng.

Bất chấp các quyết định nêu trên, Công ty CP Đầu tư địa ốc Alaska vẫn tiếp tục cho triển khai dự án trong khi chưa được cấp phép. Báo cáo của UBND phường Đại Mỗ cho biết ghi nhận của Tổ công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng phường Đại Mỗ cho thấy, dự án vẫn cố tình thi công tại nhiều thời điểm kiểm tra. Thậm chí, UBND phường Đại Mỗ còn có công văn đề nghị ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước cho dự án này.

map_namtuliem_flc18tang

 Vị trí dự án FLC Garden City. 

Theo Zing

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.