SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: Cục SHTT là ngọn cờ đầu trong ngành KHCN và đổi mới sáng tạo

10:55, 30/07/2022
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các thế hệ công chức, viên chức, người lao động của Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) trong 40 năm qua đã không quản ngại khó khăn, gian khổ từng bước xây dựng và phát triển Cục như ngày hôm nay.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) sáng 29/7, Cục trưởng Đinh Hữu Phí cho biết, tính đến hết 6 tháng năm 2022, Cục đã tiếp nhận gần 1 triệu đơn đăng ký sở hữu trí tuệ và cấp gần 600.000 văn bằng bảo hộ các loại. Hướng vào chất lượng xử lý đơn, Cục cải thiện bằng giải pháp đổi mới, cải tiến về quản lý, tổ chức công việc, cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ, nhằm đáp ứng nhu cầu cao của xã hội.

Bên cạnh đó các sản phẩm địa phương cũng được bảo hộ qua chương trình phát triển tài sản trí tuệ (Chương trình 68). Theo đó các sản phẩm lụa (Quảng Nam), tiêu (Quảng Trị), điều (Bình Phước)... đã được bảo hộ. Thanh long Bình Thuận, vải thiều Lục Ngạn và cà phê Buôn Mê Thuột đã đăng ký chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Các sản phẩm đạt tiêu chí về chất lượng, đặc tính, nguồn gốc được chỉ dẫn địa lý, giúp các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng định vị được sản phẩm mang tính đại diện của Việt Nam.

Với những thành tích đó, Cục SHTT đã được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt ghi nhận và đánh giá cao. Chia sẻ tại buổi lễ, Bộ trưởng cho hay: "Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, Cục SHTT đã không ngừng phấn đấu nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngày càng thể hiện vai trò trụ cột của ngành khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo của đất nước.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, tôi ghi nhận đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của các thế hệ cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Cục SHTT và những thành tích xuất sắc mà Cục SHTT đã đạt được trong suốt chặng đường lịch sử rất đáng tự hào của mình".

bo truong huynh thanh dat

 Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng cho biết, từ những ngày đầu thành lập, nền tảng pháp lý cho hoạt động SHTT luôn được tập trung xây dựng và không ngừng được hoàn thiện. Ngày 11/2/1989, Pháp lệnh bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp được thông qua, đánh dấu sự thay đổi căn bản của hệ thống bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp ở nước ta. Lần đầu tiên, cụm từ “sở hữu công nghiệp” được chính thức sử dụng trong văn bản pháp luật.

Ngày 28/10/1995, Bộ Luật Dân sự đã được Quốc hội khóa IX thông qua, với các quy định về quyền SHTT, trong đó có quyền sở hữu công nghiệp và chuyển giao công nghệ. Ngày 29/11/2005, Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 8 đã thông qua Luật SHTT. Tiếp theo đó, vào năm 2009, 2019 và năm 2022, Luật SHTT thường xuyên được sửa đổi nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và các cam kết của Việt Nam trong các Hiệp định thương mại tự do.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt khẳng định, trên cơ sở hệ thống pháp luật vững chắc, công tác xác lập quyền sở hữu công nghiệp trong những năm vừa qua đã có nhiều thành tựu đáng kể. Cùng với đó, hoạt động bảo hộ tài sản trí tuệ gặt hái được nhiều kết quả, đóng góp vào sự thành công của hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bộ trưởng cũng tin tưởng với bề dày truyền thống 40 năm xây dựng, trưởng thành và khối đoàn kết luôn được tăng cường vun đắp, tinh thần tự chủ, sáng tạo, Cục SHTT sẽ đạt được nhiều thành tựu vẻ vang hơn nữa, xứng đáng là ngọn cờ đầu trong ngành KHCN và đổi mới sáng tạo, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung và hoạt động SHTT nói riêng.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 7 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 7 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.