Vinamilk

Bộ trưởng Giáo dục: Tôi day dứt vì thu nhập giáo viên thấp

(SHTT) - “Dư luận đề cập vấn đề thu nhập của giáo viên thấp, đời sống giáo viên khó khăn. Đó là sự thật, cũng là món nợ mà người đứng đầu ngành như tôi cảm thấy day dứt...”, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.

b4_dexz

Bộ trưởng Giáo dục: Tôi day dứt vì thu nhập giáo viên thấp 

Sáng 25/5, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trao đổi với báo chí về những công việc của ngành giáo dục và đào tạo. “Dư luận đề cập vấn đề thu nhập của giáo viên thấp, đời sống giáo viên khó khăn. Đó là sự thật, cũng là món nợ mà người đứng đầu ngành như tôi cảm thấy day dứt...”, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.

Liên quan đến đề xuất chuyển giáo viên từ biên chế sang hợp đồng trong ngành giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Bộ GD&ĐT sẽ có lộ trình về việc này.

Đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, “Bộ GD & ĐT chưa đề cập tới vấn đề tự chủ tài chính vì vấn đề này còn phải bàn thêm. Ở đây, tự chủ chính là phân cấp, phân quyền cho các cơ sở giáo dục, bao gồm tự chủ về nhiệm vụ và tự chủ về nhân sự”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Về tổ chức bộ máy và nhân sự - đây là vấn đề thiếu tự chủ nhất hiện nay ở các nhà trường. Các trường mới là nơi có nhu cầu tuyển dụng, biết rõ số lượng giáo viên thừa thiếu ra sao nhưng lại bị động trong khâu tuyển dụng giáo viên.

Việc tuyển dụng thường do UBND huyện hay do các sở đảm nhiệm theo kế hoạch biên chế chung, thậm chí tuyển gộp rồi phân về cho các trường, dẫn đến hiện tượng vênh về chuyên môn, thừa thiếu cục bộ, gây ra khó khăn cho các trường.

Còn về nhiệm vụ, các trường đã được phân quyền rồi nhưng thực tế sự chủ động vẫn chưa nhiều. Nếu như không phân cấp cho các trường mạnh hơn nữa thì vai trò chủ động của các nhà trường và tính linh hoạt của các thầy cô giáo chắc chắn sẽ mờ nhạt và khó tránh khỏi việc các cấp quản lý như sở, phòng sẽ can thiệp vào nhiệm vụ chuyên môn cũng như nhiều hoạt động khác của trường.

“Để nâng cao chất lượng giáo dục phải bắt đầu từ đội ngũ giáo viên, muốn thu hút và giữ chân được giáo viên giỏi cần có chế độ đãi ngộ lớn. Nếu chúng ta cứ giữ mãi định biên như hiện nay sẽ khó tạo ra được động lực cho những người tâm huyết và lâu dài khó tạo được “đột phá” cho quá trình đổi mới giáo dục” - Bộ trưởng chia sẻ. 

Theo Bộ trưởng, đã tới lúc phải đẩy mạnh tiến trình cho các trường tự chủ trong việc tuyển dụng giáo viên, đánh giá cán bộ, và tiến tới thí điểm chế độ hợp đồng lao động đối với giáo viên.

Trả lời câu hỏi khi thực hiện việc chuyển đổi này, Bộ GD-ĐT có dự đoán trước được những vướng mắc sẽ gặp phải khi triển khai vấn đề này không, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, khi thực hiện chắc chắn sẽ có những vướng mắc, nhưng những vướng mắc đó có thể “gỡ” được như với đội ngũ giáo viên cũ, chuẩn bị tâm lý cho họ thế nào, các bước chuyển ra sao.

“Ví dụ nữa là chế độ đãi ngộ cho giáo viên như thế nào. Lâu nay, dư luận xã hội vẫn đề cập tới vấn đề thu nhập của giáo viên thấp, đời sống giáo viên khó khăn. Đó là sự thật, cũng là món nợ mà người đứng đầu ngành như tôi cảm thấy day dứt khi chưa trả được. Nhưng sẽ rất khó có thể tạo ra sự thay đổi nếu cứ mãi bó buộc trong đồng lương công chức, viên chức, đã được quy định chung rồi”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ.

PV