SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ Y tế giải trình về Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

17:21, 24/10/2022
(SHTT) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, dưới dự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đồng thời tiến hành thảo luận tại hội trường.

Thay mặt cơ quan soạn thảo phát biểu giải trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cảm ơn các Đại biểu Quốc hội đã tham gia đóng góp ý kiến rất quan trọng đối với dự thảo Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi).

Bộ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định, các ý kiến của các đại biểu thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm với mong muốn Luật khám, chữa bệnh (sửa đổi) lần này thực sự đổi mới căn bản về chất, đồng thời giải quyết được những vấn đề khó khăn, vướng mắc của ngành y tế đang gặp phải trong thực tiễn và đúng quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm, với mục tiêu chất lượng, hiệu quả phát triển trong công tác chăm sóc cho sức khỏe Nhân dân.

Thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi), Bộ trưởng Đào Hồng Lan ghi nhận đầy đủ ý kiến của Đại biểu Quốc hội và sẽ phối hợp với các Uỷ ban của Quốc hội và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình thấu đáo, chỉnh lý dự thảo báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội để đảm bảo tính khoa học, tính khả thi và tính thống nhất trong hệ thống văn bản pháp luật, phù hợp với định hướng phát triển của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh.

bo truong bo y te

 Bộ trưởng Bộ Y tế giải trình về Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Về thiết chế Hội đồng y khoa, Bộ trưởng cho biết, một trong những yêu cầu quan trọng nhất của việc bảo đảm chất lượng khám bệnh, chữa bệnh chính là năng lực chuyên môn của người hành nghề. Tại nhiều nước trên thế giới trước khi cấp giấy phép hành nghề, người muốn được hành nghề phải trải qua kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề do tổ chức độc lập thực hiện. Tham khảo kinh nghiệm quốc tế, thực tiễn tổ chức hệ thống khám, chữa bệnh, đồng thời kế thừa Luật Khám, chữa bệnh hiện hành, Dự thảo luật lần này quy định Hội đồng Y khoa Quốc gia thực hiện việc tổ chức kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề và cơ quan quản lý nhà nước sẽ căn cứ vào kết quả này để cấp giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm tính khách quan trong đánh giá năng lực chuyên môn của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ trưởng khẳng định, đây là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng mô hình Hội đồng Y khoa Quốc gia để thực hiện đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh nên dự thảo luật chỉ quy định về mặt nguyên tắc, về vị trí pháp lý, nhiệm vụ và Chính phủ quy định cụ thể là phù hợp.

Liên quan đến vấn đề dinh dưỡng trong khám bệnh và chữa bệnh, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, suy dinh dưỡng là một loại bệnh và có các mức độ khác nhau, trong đó suy dinh dưỡng cấp tính nặng là mức độ nặng nhất của bệnh.

Suy dinh dưỡng có thể gặp ở tất cả các đối tượng, lứa tuổi nhưng thường xảy ra phổ biến ở trẻ em sinh sống ở các vùng kinh tế - xã hội khó khăn, người cao tuổi, người bị suy kiệt do mắc bệnh mãn tính, người phải điều trị bệnh phức tạp kéo dài. Khi người bệnh bị suy dinh dưỡng, căn cứ vào tình trạng bệnh cụ thể và đánh giá tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng của mỗi người bệnh, việc điều trị thường thực hiện thông qua việc bổ sung các khoáng chất, vi chất, vitamin, chất đạm, chất béo, chất đường là các axit amin, protein, lipit, gluco, gluxit.

Hiện nay, Quỹ BHYT đang chi trả chi phí sử dụng các chất này theo danh mục do Bộ Y tế quy định tại Thông tư số 30 từ năm 2018. Bộ Y tế nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề dinh dưỡng trong khám bệnh, chữa bệnh nên dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) có điều khoản quy định về dinh dưỡng là cần thiết trong phạm vi của luật này và để đảm bảo cân đối với các điều khoản khác cũng như đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật thì quy định như Điều 65 của dự thảo luật là phù hợp.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng giải trình về hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và phân tuyến chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh. Hiện tại, dự thảo luận đưa ra ba cấp chuyên môn kỹ thuật với quy định liên quan đến phạm vi hoạt động của mỗi cấp và do Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn việc phân cấp cụ thể hệ thống này. Phương án này đã thể chế hóa quan điểm của Đảng về phân cấp cơ sở khám, chữa bệnh thành ba cấp chuyên môn kỹ thuật,  bảo đảm tính liên thông, liên tục trong khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở; đồng thời khắc phục những tồn tại, bất cập hiện nay liên quan đến cách thức, tiêu chí phân hạng bệnh viện, cũng như khắc phục được bất cập liên quan đến vấn đề thanh toán BHYT giữa các tuyến…

Thanh Hà

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 22 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.