SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ KH&CN trăn trở về vấn đề đăng ký sở hữu trí tuệ của các nhà khoa học

16:30, 24/11/2020
(SHTT) - Mới đây, tại buổi tiếp xúc của tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 4 - Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, tân Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã có chia sẻ đầu tiên về nhiệm vụ của ông trên cương vị mới.

Trong buổi tiếp xúc cử tri quận 5, 10, 11 sau kỳ họp Quốc hội thứ X của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM (đơn vị số 4), cử tri Nguyễn Lâm Sanh, (quận 5) đặt vấn đề về ngành khoa học, công nghệ Việt Nam lâu nay hầu như không có thành tựu nào nổi trội. Các vấn đề vấn đề sở hữu trí tuệ, đào tạo và sử dụng nhân tài chưa được quan tâm đúng mức.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, khi còn công tác ở Đại học Quốc gia TP.HCM, ông đã rất trăn trở đối với vấn đề đăng ký sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học như thế nào? Theo ông hiện hoạt động này còn rất khó khăn, vì chưa có cơ chế phù hợp.

huynh thanh dat

 Bộ trưởng Bộ KHCN trăn trở về vấn đề đăng ký sở hữu trí tuệ của các nhà khoa học

"Sắp tới đây chúng ta phải tính toán như thế nào để khi có nghiên cứu phải được thương mại hoá, chuyển giao, ứng dụng vào thực tế và đăng ký sở hữu trí tuệ vì đó là quyền lợi của các nhà khoa học", ông Đạt nói. Không chỉ đối với công trình nghiên cứu của các nhà khoa học mà cả các nhà nghiên cứu "chân đất" cũng phải được tôn trọng và ghi nhận.

Nói về việc trọng dụng nhân tài, ông Đạt nhấn mạnh: "Chúng ta phải đào tạo, sử dụng hiệu quả các nhà khoa học đầu ngành, các nhà khoa học chủ trì các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học quan trọng của đất nước, đặc biệt là đội ngũ cán bộ nghiên cứu trẻ". 

"Nhiệm vụ rất quan trọng sắp tới đây của ngành giáo dục đào tạo và KH&CN là tính toán xây dựng, phát triển đội ngũ này" - Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nói.

Được biết, từ ngày 15/11, sau khi Thủ tướng trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm ông giữ chức bộ trưởng Bộ KH&CN, ông đang trong thời gian tìm hiểu, tiếp nhận công việc rất quan trọng trong lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo.

Ông Đạt cho biết bản thân sẽ hết sức cố gắng để hoàn thành trách nhiệm được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân giao phó.

Trong đó, ông trăn trở làm thế nào để KH&CN trở thành một động lực thực sự trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời phải là một lực lượng sản xuất trực tiếp, góp phần vào sự phát triển của đất nước…

"Tới đây, chúng ta phải đẩy mạnh tăng cường chuyển giao công nghệ, ứng dụng KH-CN đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Đó là những định hướng về KH&CN mà Đại hội Đảng lần thứ 13 sắp tới đây sẽ xem xét và thông qua" - ông Đạt nói.

Hải Châu

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.