SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ KHCN Huỳnh Thành Đạt: Đẩy mạnh sản xuất thông minh và công nghệ mới

13:05, 11/12/2020
(SHTT) - Hội nghị Thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và APO trong lĩnh vực năng suất là diễn đàn đầu tiên kết nối và tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa ASEAN và Tổ chức Năng suất châu Á (APO); đề xuất các giải pháp thúc đẩy năng suất trong khu vực.

Tại cuộc hội nghị, các nước thành viên tham gia đã chia sẻ và trao đổi về tầm nhìn và chiến lược của hai tổ chức ASEAN và APO trong 5 năm tới, trao đổi cấp cao về triển vọng hợp tác giữa hai tổ chức trong thúc đẩy năng suất trong khu vực; nghe chia sẻ kinh nghiệm của Singapore với tư cách vừa là thành viên của ASEAN, vừa là thành viên của APO trong chặng đường phát triển năng suất trong các thập kỷ qua để đạt được những thành quả một nước Singapore phát triển như ngày hôm nay và Kế hoạch tổng thể về năng suất hướng đến phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong những năm tới. Ngoài ra, trong phiên thảo luận giữa các nước thành viên về các chính sách thúc đẩy năng suất, đổi mới sáng tạo và sản xuất thông minh trong ASEAN.

Ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ nêu rõ, Cách mạng công nghiệp 4.0 và dịch COVID-19 trên phạm vi toàn cầu đã đặt các quốc gia trước thách thức của việc phải luôn đổi mới các phương thức quản trị và hệ thống điều hành để thích ứng với trạng thái bình thường mới. Vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong thúc đẩy tăng năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế, đặc biệt trong việc giúp các chính phủ thực hiện mục tiêu kép, vừa bảo đảm phòng chống dịch bệnh, vừa nhanh chóng phục hồi kinh tế.

huynh thanh dat1

 Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: Đẩy mạnh sản xuất thông minh và công nghệ mới

Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh vai trò của ASEAN trong góp phần tái định hình thế giới sau COVID-19 và điều chỉnh chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, ASEAN có lợi thế cạnh tranh sẵn có, được bổ sung thêm các giá trị của khoa học và công nghệ tiên tiến, năng lực chuyển đổi số và nguồn nhân lực chất lượng cao cùng các sáng kiến hợp tác giữa ASEAN và APO về năng suất cho phép các bên khai thác các cơ hội mới, lĩnh vực và phương thức hợp tác mới với các chương trình, dự án cụ thể. Điều này có thể mang lại hiệu quả và tác động lớn, giúp các nền kinh tế thành viên trở nên năng suất hơn, cạnh tranh hơn và có khả năng chống chịu tốt hơn trước các thách thức và biến động khó lường của thế giới hiện đại.

Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho rằng, đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa hay siêu nhỏ, tăng cường năng suất và công nghệ là chìa khóa để hội nhập và kết nối thành công vào mạng lưới sản xuất của các công ty đa quốc gia trong khu vực và chuỗi cung ứng toàn cầu. Vì vậy, cần nhiều hơn nữa các giải pháp thông minh, sáng tạo, thực tiễn và kịp thời để nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nhất là trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Lực lượng khoa học và công nghệ phải được trang bị đủ năng lực và tiềm lực để đón đầu các xu hướng mới, giải quyết được các thách thức đặt ra trong thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp và các bên liên quan trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trụ vững và phát triển dựa trên các nền tảng sản xuất thông minh và công nghệ mới.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt khẳng định: Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - đơn vị được ủy quyền là đại diện thường trực của Việt Nam tại APO và là đầu mối tổ chức thực hiện các chương trình, dự án của APO... hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng ASEAN, góp phần thực hiện thành công sáng kiến về sản xuất thông minh trong năm 2020.

Với vai trò là đại diện cho Việt Nam tích cực tham gia các tổ chức chuyên ngành của ASEAN và là thành viên có trách nhiệm trong APO, Bộ Khoa học và Công nghệ cam kết luôn nêu cao trách nhiệm đóng góp vào quá trình hội nhập khu vực, đóng góp cho các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc. Chặng đường dài phía trước không ít những thách thức, nhưng với sự hợp tác của hai tổ chức trong lĩnh vực năng suất sẽ đóng góp một phần quan trọng trong thực thi các mục tiêu của ASEAN.

Hà Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.