SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ KHCN Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao những thành tựu của Cục SHTT

10:52, 12/05/2021
(SHTT) - Mới đây, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng chí Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã làm việc với Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT).

Trong buổi làm việc, Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí đã báo cáo những kết quả hoạt động của Cục SHTT trong giai đoạn 2016-2020.

Về mặt chính sách pháp luật, Cục đã chủ trì xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và tổ chức xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT, chuẩn bị trình Chính phủ cho ý kiến trước khi trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến vào tháng 10/2021 và thông qua vào Kỳ họp tháng 5/2022. Bên cạnh đó, Cục SHTT đã chủ trì xây dựng, trình ban hành 3 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 2 Thông tư của Bộ trưởng Bộ KH&CN; đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính để xây dựng 4 dự thảo Thông tư tài chính áp dụng cho các lĩnh vực SHTT; tham gia góp ý kiến các dự thảo Văn bản Quy phạm pháp luật liên quan đến SHTT.

cuc shtt

 Bộ trưởng Bộ KHCN Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao những thành tựu của Cục SHTT

Về công tác tiếp nhận, xử lý đơn sở hữu công nghiệp (sáng chế, giải pháp hữu ích, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp,…) – hoạt động chủ chốt của Cục SHTT, cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong giai đoạn 2016-2020, Cục SHTT đã tiếp nhận 564 029 đơn và yêu cầu các loại; xử lý được 256.509 đơn đăng ký sở hữu công nghiệp; cấp 171.960 văn bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp.

Để hỗ trợ phát triển sản phẩm chủ lực cho các địa phương, Cục SHTT đã tích cực tham gia triển khai Chương trình OCOP (chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị), Chương trình thương hiệu quốc gia và các Chương trình phát triển thương hiệu cho các sản phẩm quốc gia. Trong giai đoạn vừa qua, Cục SHTT đã cấp 1094 giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và 54 giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc thù của địa phương.

Để thúc đẩy năng lực đổi mới sáng tạo cho các viện, trường và doanh nghiệp, Cục SHTT đã triển khai Dự án Môi trường SHTT kiến tạo (EIE) nhằm xây dựng Mạng lưới Trung tâm phát triển tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ (TISC), thu hút sự tham gia của 51 trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp Việt Nam. Dự án này đã góp phần tăng cường số lượng sáng chế và thương mại hóa tài sản trí tuệ của các viện, trường và doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016- 2020, Cục SHTT đã triển khai bảo hộ, quản lý và khai thác tài sản trí tuệ, hỗ trợ áp dụng sáng chế cho các tổ chức KH&CN và doanh nghiệp; hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ cho 1148 sản phẩm OCOP; tổ chức 1200 lớp tập huấn với khoảng 60.000 lượt người tham dự; tổ chức 500 khóa đào tạo cho khoảng 25 000 sinh viên; tư vấn, hỗ trợ cho 550 sáng chế và thực hiện khoảng 5000 chương trình truyền thông về SHTT trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Giai đoạn 2016-2020 cũng ghi nhận nhiều sự kiện quan trọng về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực SHTT. Cụ thể, Cục SHTT đã chủ trì nội dung SHTT trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) được đàm phán và ký kết thành công gần đây như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định FTA Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định FTA Việt Nam – Vương Quốc Anh và Bắc Ireland,… Đồng thời, Cục SHTT đã xây dựng hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chuẩn Nghị định thư sửa đổi Hiệp định về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền SHTT (TRIPS); phê chuẩn Nghị quyết về việc Việt Nam gia nhập Thỏa ước La Hay về đăng ký quốc tế.

Bên cạnh đó, Cục SHTT cũng tích cực tham gia các diễn đàn, tổ chức quốc tế có nội dung hợp tác về SHTT như APEC, ASEAN, WTO và Tổ chức SHTT thế giới (WIPO). Cục SHTT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về SHTT với các cơ quan SHTT của 5 nước thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và nhóm 5 cơ quan SHTT lớn nhất thế giới (Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc), cũng như các quốc gia đối tác truyền thống như Nga, Cuba,… và tất cả các nước trong khu vực ASEAN. Đặc biệt, Việt Nam đã được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Đại hội đồng WIPO nhiệm kỳ 2018-2019 và đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Nhóm công tác về hợp tác SHTT các nước ASEAn (AWGIPC 63) giai đoạn 2019-2021.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực song Cục trưởng Đinh Hữu Phí cũng nhận xét, hoạt động của Cục vẫn còn một số vướng mắc như đơn đăng ký Sở hữu công nghiệp vẫn còn nhiều và ngày càng tăng do số lượng xử lý được hàng năm thấp hơn số nhận được,… Nguyên nhân là do Cục SHTT thiếu nhân lực và nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ được giao; hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu.

Sau khi nghe phát biểu của Lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ, Lãnh đạo Cục SHTT, Bộ trưởng Bộ KHCN Huỳnh Thành Đạt ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Cục SHTT đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là đối với công tác xây dựng chính sách, pháp luật, hội nhập và hợp tác quốc tế về SHTT, kết quả xử lý đơn SHCN; tập thể Đảng ủy, Lãnh đạo Cục và CBCC&VC thống nhất, đoàn kết, ổn định...

Nhấn mạnh vai trò của vai trò của SHTT đối với sự phát triển của KH&CN và ĐMST cũng như kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt yêu cầu Cục tiếp thu ý kiến của Lãnh đạo Bộ, các đơn vị thuộc Bộ, tiếp tục đổi mới tư duy, quan điểm, cách làm để nhanh chóng khắc phục các hạn chế còn tồn tại, trong đó lưu ý về giải pháp tổ chức công việc theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm; đẩy mạnh ứng dụng CNTT,... Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu trong thời gian tới Cục phải tập trung  hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT, đẩy mạnh triển khai Chiến lược SHTT, hoàn thiện mô hình sắp xếp tổ chức bộ máy của Cục theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gắn với cơ chế, chính sách tài chính của Nhà nước.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt mong muốn tập thể Đảng ủy, Lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động của Cục SHTT đoàn kết, nhất trí, sáng tạo, chung sức, đồng lòng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ và Lãnh đạo Bộ KH&CN giao.

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 9 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).