SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trao Bằng khen cho 400 nhà giáo tiêu biểu

07:40, 19/11/2022
(SHTT) - Ngày 18/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc gặp gỡ và trao Bằng khen cho 400 nhà giáo tiêu biểu nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Tham dự buổi gặp gỡ còn có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Nguyễn Văn Phúc, Phạm Ngọc Thưởng, Nguyễn Hữu Độ, Ngô Thị Minh; Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân; đại diện các vụ, cục của Bộ GD&ĐT, cùng 400 nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khen thưởng nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận sự đóng góp, biểu dương các nhà giáo tiêu biểu. Theo Bộ trưởng, mỗi nhà giáo được vinh danh ngày hôm nay đều có những hoàn cảnh riêng trong cuộc sống và trong công tác nhưng tất cả đều có điểm chung là những nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc, luôn say mê, tận tụy với nghề, hết lòng với học trò.

Trong 3 năm qua, đại dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống, lĩnh vực giáo dục và đào tạo chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Với tinh thần ngừng tới lớp - không ngừng học tập, toàn ngành Giáo dục đã chủ động chuyển trạng thái sang dạy và học ứng phó với dịch bệnh, ra sức cố gắng để hạn chế những tác động tiêu cực của dịch bệnh tới giáo dục, kiên trì theo đuổi mục tiêu chất lượng.

nha giao vn

 

Bộ trưởng cũng nhắc lại thời điểm cách đây 40 năm khi Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành Quyết định số 167/HĐBT chính thức chọn ngày 20/11 hàng năm là ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là quyết định mang tính nhân văn sâu sắc và thể hiện quan điểm của Đảng, Nhà nước về vị trí, vai trò của nhà giáo trong sự nghiệp đào tạo lớp người mới xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Từ đó đến nay, đây là ngày truyền thống của ngành giáo dục, là ngày để xã hội tôn vinh những người làm công việc "trồng người".

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, mỗi nhà giáo được vinh danh đều có những hoàn cảnh riêng trong cuộc sống và trong công tác nhưng đều có điểm chung là những nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc, luôn say mê, tận tụy với nghề, hết lòng với học trò.  

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng: Trong giai đoạn khó khăn vừa qua, đội ngũ các thầy giáo, cô giáo, cán bộ và nhân viên toàn ngành đã nỗ lực không mệt mỏi để thay đổi và thích ứng. Sự hy sinh, tận tâm, trách nhiệm của các thầy, cô đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ quan trọng của ngành. Qua đó, củng cố thêm sức mạnh, niềm tin để toàn ngành tiếp tục nỗ lực, vượt khó trên chặng đường dài, đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT nước nhà.

Trước yêu cầu mới của đất nước, của thời đại, Bộ trưởng cho rằng, chính các nhà giáo sẽ là những người làm thay đổi nền giáo dục của đất nước. Đất nước, nhân dân đang đặt kỳ vọng vào đội ngũ nhà giáo.

"Thời đại đã cho ta tầm nhìn, bản thân chúng ta đã đoán định được tương lai và hơn thế nữa, mỗi thầy cô đều có sứ mạng tiên phong với tương lai giáo dục đất nước. Không thể chỉ ngồi than vãn về sự tụt hậu so với thế giới, chờ thời cơ đến mà phải chủ động đón trước thời cơ và tìm giải pháp để hành động. Sự đồng hành giữa tư tưởng và giải pháp đó là chìa khóa của thành công. Những khát khao chân chính hiện hình trong tâm thức, thôi thúc và làm dậy đam mê cống hiến trong trái tim, khối óc của những thầy cô giáo".

“Đất nước, nhân dân đang đặt kỳ vọng vào các nhà giáo chúng ta. Không thể chỉ ngồi than vãn về sự tụt hậu so với thế giới, chờ thời cơ đến mà phải chủ động đón trước thời cơ và tìm giải pháp để hành động. Những khát khao chân chính hiện hình trong tâm thức, thôi thúc và làm dậy đam mê cống hiến trong trái tim, khối óc của những người thầy, người cô chúng ta”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng khẳng định, không ai có thể thay thế người thầy trong việc chăm lo, nuôi dưỡng ước mơ và hình thành các giá trị cơ bản cho thế hệ tương lai, do đó thầy cô không chỉ hướng người học tập trung vào kiến thức học mà phải dạy cho học trò có trái tim rung động trước cuộc đời, có tâm hồn thanh cao và rộng lượng, có trách nhiệm với bản thân và xã hội. Mỗi thầy cô giáo cần ý thức về trọng trách vinh quang của nghề giáo, nhận thức rõ chính các nhà giáo là những người sáng tạo, vị tha thông qua công việc cao quý của mình, “dù hành trình này là núi cao, vực sâu, đầy gian nan, vất vả, không có con đường nhung lụa, dễ dàng phía trước”.

Tại buổi lễ, thầy Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ (Hòa Bình) cũng chia sẻ về sự cao quý của nghề nghiệp mình đang theo đuổi. Trước rất nhiều khó khăn thử thách, thầy Hùng nhận thấy, giáo viên cả nước vẫn có niềm tin, nỗ lực vươn lên để thực hiện tốt sứ mệnh “trồng người” của mình. Rất nhiều người thầy đang nỗ lực học tập phương pháp giảng dạy mới, nghiên cứu sách giáo khoa mới, tham gia các khóa học về công nghệ để ứng dụng vào thiết kế bài học... Thầy, cô nào cũng xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc đào tạo con người mới, có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, theo thầy Hùng, bên cạnh nỗ lực của từng giáo viên, để sự nghiệp đổi mới giáo dục hoàn thành các mục tiêu đề ra, cần sự chung tay của các cấp, các ngành và của toàn xã hội. “Chúng tôi mong muốn toàn xã hội dành niềm tin lớn hơn cho ngành giáo dục. Hãy nhìn nhận và đánh giá về ngành giáo dục công bằng, toàn diện hơn để thấu hiểu những việc chúng tôi đã và đang làm. Niềm tin, sự thấu hiểu, đồng cảm của toàn xã hội chính là điều chúng tôi cần nhất trên con đường đổi mới đầy chông gai, khó khăn, thử thách này” – thầy Hùng bộc bạch.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận những đóng góp to lớn và trân trọng. Người đứng đầu Bộ GD&ĐT cũng gửi tới các nhà giáo trên mọi miền Tổ quốc lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc các cô giáo, thầy giáo luôn dồi dào sức khỏe, hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình trong sự nghiệp “trồng người”.

Ngày 19/11, 400 nhà giáo tiêu biểu sẽ dự đại lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Hà Nội.

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Tối 26/3, tại TP Hạ Long, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Truyền thông tổ chức Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ, Tài năng trẻ Quảng Ninh năm 2023 - Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với chủ đề "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên".
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.