SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Bộ Thông tin và Truyền thông lên tiếng về vụ cô đồng 'đúng nhận, sai cãi'

10:55, 09/02/2023
(SHTT) - Đại diện phòng Thanh tra Báo chí và Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho hay, Bộ đã nắm được sự việc về cô đồng T.H xem bói và đang xử lý từng bước về vụ việc.

 Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều video clip về cô đồng T.H (ở phường Hiến Thành, thị xã Kinh Môn) xem bói qua hình thức bổ cau. Qua các video clip đăng tải, mỗi khách xem, cô đồng tiến hành bổ cau và phán. Chỉ trong thời gian ngắn, các clip vừa xem bói, vừa bổ cau do cô tự quay thu hút hàng triệu lượt xem.

co dong th

 

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Phan Phúc, Phó trưởng phòng Thanh tra Báo chí và Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho hay, Bộ đã nắm được sự việc về cô đồng T.H xem bói và đang xử lý từng bước về vụ việc.

"Ngoài việc truyền bá mê tín dị đoan, thông tin sai sự thật phải xác minh xem clip có xúc phạm nhân phẩm đến ai không? Mọi thứ phải từng bước và không vội vàng được.

Tôi cũng phải xem các clip lan truyền trên mạng và tập hợp lại để đối chiếu với các quy định của pháp luật, từ đó mới tiến hành xử lý toàn diện và chính xác. Kết quả xử lý thế nào, chúng tôi sẽ thông báo sau", ông Phúc thông tin.

 Nếu kết luận là phạm luật, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông có liên quan tham gia xử lý.

Trong trường hợp vi phạm, chủ kênh T.H phải chủ động gỡ video. Nếu cá nhân không gỡ video, các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với những nền tảng xuyên biên giới hạ video xuống. Ngoài ra, vẫn có biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn video vi phạm.

Trong khi đó, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết, cơ quan chức năng tại thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) cần khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi của cá nhân này.

Theo bà Hương, người phụ nữ thực hiện hành vi thông qua mạng xã hội khiến sự việc lan truyền nhanh chóng. 

"Hiện nay, các mạng xã hội đang phát triển rất mạnh mẽ và có tác động vô cùng lớn đối với xã hội, đặc biệt là đối với giới trẻ", bà Hương nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở khuyến cáo người dân khi tham gia mạng xã hội phải chấp hành các quy định của pháp luật về trách nhiệm, nâng cao nhận thức đối với các hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Bà Hương cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Trong đó, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước - con người Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt thay vì những thông tin xấu, độc hại.

Để hạn chế những hành vi văn hóa tiêu cực trên mạng xã hội, theo bà Hương, trong những năm qua, Cục đã tham mưu hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, truyền thông, giáo dục, đào tạo nhằm nâng cao nhận thức; hướng dẫn các địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và lễ hội để người dân tham gia, hưởng thụ, sinh hoạt văn hóa cộng đồng lành mạnh.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 13 phút trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (17/04), tại Cung triển lãm Kiến trúc quy hoạch xây dựng quốc gia (Hà Nội), đã khai mạc Triển lãm quốc tế về xây dựng, công nghiệp mỏ và giao thông - Máy móc, thiết bị, công nghệ, phương tiện và vật liệu (Contech Vietnam 2024).
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Là một trong những ngành nghề đặc thù, hoạt động khai thác, chế biến và kinh doanh than luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, do đó, lực lượng Công an đã đồng hành cùng ngành Than trong kiểm soát thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH, đảm bảo an toàn lao động.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 17/4/2024, Tọa đàm “Bản quyền và phát triển bền vững ngành công nghiệp sáng tạo nội dung số” đã diễn ra tại Khách sạn La Thành, Hà Nội, do Cục Bản quyền tác giả phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số tổ chức.