SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bộ sưu tập máy nông nghiệp hữu ích của anh 'kỹ sư nông dân'

07:40, 29/12/2019
(SHTT) - Anh Nguyễn Hồng Chương được mọi người ưu ái gọi là "kỹ sư nông dân" vì anh đã sáng chế ra hàng loạt máy nông nghiệp hữu ích, giúp bà con nông dân thuận lợi hơn trong công việc đồng áng.

Nguyễn Hồng Chương là cái tên không còn xa lạ với bà con ở thôn Lạc Thạnh, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng). 

Mới chỉ học hết lớp 8 trường làng, anh Chương đã sáng chế, sản xuất rất nhiều loại máy móc hữu ích phục vụ nông nghiệp.

Những "đứa con tinh thần" của anh gồm máy đóng đất vô chậu, máy đóng đất vô vỉ, máy xay đất mùn, máy gieo hạt chân không. Các sản phẩm không chỉ cung cấp cho thị trường nội địa mà còn xuất đi nước ngoài. Những sáng chế của anh giúp người nông dân giảm thiểu ngày công lao động và tăng thu nhập, góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm, từ SX truyền thống sang SX nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC).

Năm 2010, những sáng chế của anh Chương được người Malaysia quan tâm và đặt hàng. Năm 2012, nhà nông sáng chế Nguyễn Hồng Chương với trình độ văn hóa mới học hết lớp 8 đã trở thành "kỹ sư" chân đất làm chuyến xuất ngoại ký kết sản xuất máy nông nghiệp với đối tác ở các nước Đông Á.

nguyen hong chuong

 Bộ sưu tập máy nông nghiệp hữu ích của nhà sáng chế Nguyễn Hồng Chương

Một trong những sáng chế tiêu biểu của anh Chương là máy rửa, phân loại, hong khô nước và đánh bóng trên trái cà chua rất hữu ích.

Chiếc máy này của anh chương hoạt động mỗi ngày 8 tiếng, đạt năng suất 20 tấn, bằng khoảng 20 người dùng phương pháp thủ công để làm việc. Anh Chương cho biết, có thể nâng công suất làm việc của loại máy này lên gấp đôi, hay nhiều hơn thế nữa tùy vào quy mô của mình mà chủ vựa cà chua đặt hàng anh Nguyễn Hồng Chương sản xuất.

Máy có hình chữ L, bao gồm các bộ phận cơ bản như thùng đựng cà chua thô. Từ đây, một bộ băng truyền hoạt động tương tự như cầu thang máy sẽ tự động lấy cà chua chuyển tới bộ phận sàng lọc các loại chất thải còn dính trên quả như rác, lá, cuống, cà chua hư hỏng, thối… tách bỏ phần chất thải này ra khỏi quả. Cà chua tiếp tục được chuyển tới bộ phận đựng nước rửa. 

Khi đã được rửa sạch, băng chuyền chuyển tới vùng sấy khô nước trên cà chua, sau đó đưa tới vùng phân chia thành các loại cà chua lớn nhỏ khách nhau và đánh bóng trái cà chua. Khi đã hoàn tất các công đoạn trên, trái cà chua được đưa ra ngoài bằng các máng trượt, mỗi máng là một loại kích cỡ khác nhau.

Để phục vụ tốt hơn, anh Chương khánh thành xưởng cơ khí rộng hơn một ngàn mét vuông, tọa lạc giữa cánh đồng rau thôn Lạc Thạnh với tổng vốn đầu tư khoảng 2,2 tỉ đồng. Đây là khoản tiền sau hơn 4 năm bán hàng loạt chiếc máy tự chế ra thị trường trong và ngoài nước. Trong đó, tính riêng thị trường Malaysia, anh Chương đã xuất khẩu trực tiếp 15 máy nông nghiệp tự chế gồm máy gieo hạt, máy đóng đất vô vỉ xốp, máy đóng đất vô chậu.

Từ những đóng góp to lớn cho nền nông nghiệp, nhà khoa học "chân đất" Nguyễn Hồng Chương đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng. Năm 2017, chủ cơ sở sản xuất Nông cụ Hồng Chương này tiếp tục nhận Huân chương Lao động hạng ba đối với những thành tích xuất sắc trong ứng dụng khoa học kỹ thuật chế tạo máy phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Mới đây, anh Chương vinh dự được xướng tên trong lễ tôn vinh 53 "Nhà khoa học của nhà nông" do Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức nhằm ghi nhận, đánh giá và biểu dương những trí thức, nhà khoa học có cống hiến xuất sắc trong quá trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững của nông dân.

Vân Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.