SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bộ phim kinh điển The Lion King của Disney vướng nghi án đạo nhái hoạt hình Nhật Bản

11:00, 17/07/2019
(SHTT) - The Lion King của Disney đang trở thành ông vua phòng vé tại tất cả các rạp chiếu trên toàn thế giới. Tuy nhiên bộ phim điện ảnh này lại đang vướng nghi án đạo nhái, mượn ý tưởng của chú sư tử Kimba trong hoạt hình Nhật Bản.

Phim điện ảnh 'The Lion King' ra đời với kỳ vọng rất lớn: đây phải là một trong những phim 'live action' thành công nhất của Disney từ trước đến nay. Kể từ khi bộ phim “The Lion King” (Vua sư tử - 1994) ra mắt cách đây hơn 20 năm, phim đã luôn được xem là một trong những huyền thoại kinh điển của hãng Disney. Tuy vậy, đây cũng là bộ phim gây tranh cãi nhiều nhất khi từng bị phủ bóng đen vì nghi án đạo nhái.

Disney luôn nói rằng The Lion King dựa trên vở kịch "Hamlet" của Shakespeare và không bao giờ thừa nhận chuyện mượn ý tưởng từ Kimba. Tuy nhiên, ngay chính sự trùng hợp đến kì lạ giữa hai bộ hoạt hình đã minh chứng ngược lại các tuyên bố của Disney.

The Lion King của Disney bị tố đạo nhái Kimba bởi những chi tiết sau

Bộ phim “Sư tử trắng Kimba” đã lên sóng tại Nhật hồi thập niên 1960 và sau đó được chiếu tại nhiều nước khác trên thế giới (trong đó có Mỹ). Phim dựa trên bộ truyện tranh “Chúa tể rừng xanh” của họa sĩ người Nhật Osamu Tezuka.

Kimba kể câu chuyện về một chú sư tử con, được sinh ra trên một con tàu sau, cha mẹ cậu bé bị giết bởi chính bọn hải tặc. Một cơn bão phá hủy con tàu, giết chết mọi người trên đó, Kimba buộc phải bơi đến vùng đất hoang để tìm một ngôi nhà mới. Từ một chú Sư Tử non nớt Kimba đã phải học cách trưởng thành để có thể trở thành người lãnh đạo của vùng đất này như cha của mình từng làm trước đây.

the lion king

 Bộ phim kinh điển The Lion King của Disney vướng nghi án đạo nhái hoạt hình Nhật Bản

Kịch bản của hai phim đều nói về chú sư tử tranh vị thế của một nhà vua. Một số khung cảnh trong phim gần như được cắt nguyên từ bộ phim Kimba như cách Mufasa bị hại chết hoặc các cảnh động vật tại Châu Phi trong bài Circle of Life. Điểm đáng chú ý nhất là dàn nhân vật của hai phim cũng giống nhau từ tạo hình cho đến tính cách của từng loài động vật trong phim gần như được giữ nguyên từ bản hoạt hình của Kimba.

Disney luôn một mực phủ nhận mối liên hệ giữa Simba (nhân vật chính trong “Vua sư tử”) và Kimba (nhân vật chính trong “Sư tử trắng Kimba”). Tuy vậy, có lần, nam diễn viên Matthew Broderick - người lồng tiếng cho nhân vật Simba - đã thú nhận rằng ban đầu anh rất bối rối về nhân vật của mình: “Tôi đã nghĩ tôi được mời lồng tiếng cho Kimba - chú sư tử trắng trong bộ phim hoạt hình mà tôi đã xem khi còn bé”.

Nhân vật phụ trong cả hai phim cũng rất giống nhau, từ khỉ đầu chó uyên bác, linh cẩu vụng về, đến cô sư tử cái xinh đẹp, hay nhân vật sư tử phản diện…

Dù sau mọi lùm xùm, bộ phim The Lion King vẫn được công nhận là một trong các tác phẩm thành công và thú vị nhất từng có của Disney. Bất kể là phiên bản hoạt hình hay phiên bản điện ảnh thì The Lion King cũng để lại được dấu ấn của riêng mình đến với khán giả đại chúng.

Mi Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.