SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Bộ Nông nghiệp muốn doanh nghiệp, quân đội 'giải cứu' thịt heo

12:43, 20/04/2017
Cơ quan quản lý đề nghị các đơn vị có năng lực dự trữ, chế biến và tiêu thụ tăng thu mua sản phẩm thịt lợn đã giết mổ cấp đông trước tình trạng giá bán ngày càng tụt sâu.

Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn - Nguyễn Xuân Cường vừa có văn bản trình Thủ tướng các nhóm giải pháp hỗ trợ ngành chăn nuôi, nhất là nuôi lợn. Sau thời gian phát triển nóng, ngành này đã bộc lộ một số tồn tại, bất cập về thị trường, khiến giá lợn hơi giảm xuống dưới 30.000 đồng một kg, chưa có dấu hiệu dừng lại và gây thua thiệt lớn cho người dân.

Đề từng bước ổn định tình trạng trên, Bộ trưởng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo ngành ngân hàng, tổ chức tín dụng có giải pháp khoanh nợ, giảm nợ cho người chăn nuôi, kinh doanh thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo ngành cũng đề nghị các đơn vị có năng lực dự trữ, chế biến và tiêu thụ nhiều thịt như doanh nghiệp, quân đội tăng cường thu mua sản phẩm giết mổ cấp đông đối với thịt lợn, thịt gia cầm trong thời gian tới.

channuoi-4290-1492597629

Giá lợn tụt sâu khiến đời sống người dân điêu đứng. Ảnh minh họa: Phước Tuấn. 

Bộ Nông nghiệp cũng kiến nghị Chính phủ xem xét, dừng các hoạt động tạm nhập tái xuất thịt và phụ tạng từ bên ngoài qua Việt Nam để bảo vệ thị phần cho sản phẩm trong nước, hạn chế rủi ro lây lan dịch bệnh.

Về lâu dài, cơ quan quản lý cho biết sẽ triển khai các giải pháp áp dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao năng suất, hạ giá thành sản phẩm chăn nuôi... nhằm tăng sức mua trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, giá lợn hơi xuất bán tại chuồng liên tục giảm mạnh, khiến đời sống của người dân điêu đứng. Một số nơi ở miền Bắc, giá bán xuống mức thấp nhất trong 30 năm qua - chỉ dưới 20.000 đồng một kg.

Theo Cục chăn nuôi, nguyên nhân là phía Trung Quốc siết chặt nhập khẩu, trong đó có lợn từ Việt Nam. Hiện lợn xuất sang Trung Quốc chủ yếu bằng đường tiểu ngạch, qua tay các thương lái. 

Theo VnExpress

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Liên quan đến Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, Hội Thẩm định giá Việt Nam đã có ý kiến góp ý trực tiếp vào các nội dung kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 17/4, trường Đại học Hải Phòng tổ chức lễ mít tinh chào mừng 65 năm ngày thành lập. Trước đó tại các khoa, các đơn vị cơ sở trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như: Giao lưu văn hóa – thể thao, ngày hội hiến máu tình nguyện; hội trại thanh niên trường Đại học Hải Phòng…
Tin tức 18 giờ trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (17/04), tại Cung triển lãm Kiến trúc quy hoạch xây dựng quốc gia (Hà Nội), đã khai mạc Triển lãm quốc tế về xây dựng, công nghiệp mỏ và giao thông - Máy móc, thiết bị, công nghệ, phương tiện và vật liệu (Contech Vietnam 2024).