SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bố mẹ cần làm gì nếu phát hiện ra trẻ nhỏ bị ngã từ trên giường xuống

06:28, 07/11/2018
Nhà có trẻ nhỏ nên mọi món đồ cũng có thể trở thành cái bẫy với sự an toàn của con. Chỉ cần lơ là con có thể bị ngã, đặc biệt là từ trên giường xuống dưới đất. Vì thế bố mẹ hãy nắm rõ những cách xử lý để không phải hối hận cả đời.

Vì thương con nhỏ nên nhiều cặp bố mẹ vẫn để con ngủ chung với mình. Tuy nhiên trong khi bố mẹ say giấc có thể con bị lăn xuống đất. Độ cao từ giường xuống dưới đất với người lớn là không vấn đề gì nhưng với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh , trẻ dưới 3 tuổi thì là cả vấn đề mà nhất định bố mẹ không nên chủ quan. Dưới đây là những cách xử lý khi con bị ngã để có thể giảm được những rủi ro cho trẻ. Bởi nếu không được xử lý đúng cách thì trẻ có thể bị nứt hộp sọ, lượng máu chảy bên trong não rất nhiều dù có được chữa trị, di chứng để lại là không tránh khỏi.

Một em bé bị móp đầu vì ngã từ giường xuống đất

Khi con mới bị ngã, dù con có khóc thét lên mẹ cũng không nên lập tức bế con lên, rung cưng nựng con. Bởi như vậy có thể bạn bỏ qua những sơ hở trên hiện trường từ đó không thể đánh giá được mức độ tổn thương của bé như là các chấn thương bên trong cơ thể, có thể gây tổn thương thứ cấp cho xương sống, sọ, chân tay… của bé. Vì thế bố mẹ cần phải :

- Quan sát trong vài giây đầu xem con thế nào, cú ngã có thực sự mạnh hay không

- Để ý xem bàn tay, bàn chân, cánh tay, đầu con có bị sưng, bầm tím hay xước không.

- Để ý tình trạng cảm xúc của con: Con ngủ sâu sau khi ngã, trông tỉnh táo, linh hoạt hay có vấn đề gì khác không?

Con ngã xong nếu mẹ thấy các vùng máu tụ ở trán thì không nên chườm đá hay chườm nóng theo phương pháp dân gian. Bởi nó chỉ có thể làm tan được máu tụ ở bên ngoài trong vòng 24 => 48 tiếng đồng hồ. Nhưng nếu bé bị xuất huyết não thì điều này sẽ khiến mọi việc trở nên trầm trọng hơn.

Bố mẹ nên theo dõi các biểu hiện của con để đưa con tới bệnh viện kịp thời. Nếu bé sau khi ngã có biểu hiện nôn ói nhưng vẫn có ý thức thì không cần quá lo lắng. Tuy nhiên nếu trẻ bỏ ăn, thường xuyên khóc, máu chảy qua đường tai hoặc mũi mẹ nên đưa bé tới bệnh viện ngay. Trẻ ý thức chậm hơn trước, mất tập trung, nói lắp, nôn mửa…thì lúc này con bạn đang thật sự nguy hiểm, bạn nên đưa đến bệnh viện sớm để có những can thiệp kịp thời tránh hậu họa sau này.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.