SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Bố mẹ bất cẩn bé trai hôn mê sâu do xuất huyết não

07:14, 25/12/2018
Xuất huyết não vốn là căn bệnh thường mắc ở người cao tuổi. Tuy nhiên, mới đây sự xuất hiện của những bệnh nhân nhi khiến các bác sĩ phải đưa ra cảnh báo để bố mẹ không được chủ quan.

Mới đây Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 1 bé trai trong tình trạng xanh xao, đột ngột co giật và hôn mê sâu. Với những dấu hiệu này, các bác sĩ nghi ngờ cháu mắc bệnh xuất huyết não cấp. Ngay lập tức cháu được hỗ trợ đặt ống thở và tiến hành chụp não.

Kết quả chụp CT Scan sọ não của bé trai cho thấy não của bé bị khối máu chèn ép. Đây chính là tác nhân chính gây phù, đe doạ tụt não, ngưng tim ngưng thở mà nếu không được cấp cứu kịp thời  nguy cơ tử vong rất cao.

Để giữ mạng sống cho cháu, các bác sĩ phải tiến hành truyền  máu, chống sốc, chống phù não, chống co giật . Tuy nhiên có 1 rắc rối đã xảy ra khi mở hộp sọ thì các bác sĩ đã  phát hiện máu chảy rất nhiều. Cháu bé lập tức được bù 6 đơn vị máu tại phòng mổ.

Trẻ bị xuất huyết não thường chịu di chứng suốt đời

Với sự cố gắng của các y bác sĩ, cuộc phẫu thuật quan trọng cứu sống mạng bé  kéo dài hơn 4 giờ. 2 tuần sau  cháu bé hồi phục tốt, chân tay đã có thể cử động, sức khỏe cháu tiến triển tốt.

Theo các bác sĩ thì xuất huyết não ở trẻ là một bệnh cảnh nặng cấp tính do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên 1 trong nguyên nhân chính ở trẻ em là do rối loạn đông máu do thiếu vitamin K. Vì thế cha mẹ cần lưu ý bổ sung vitamin K cho con để tránh nguy cơ bị xuất huyết não. Bệnh xuất huyết não dù được điều trị tích cực, được phẫu thuật kịp thời nhưng tỷ lệ tử vong hoặc để lại di chứng như  teo não, não úng thủy, não bé, động kinh, bại não hoặc chậm phát triển tâm thần vận động... ảnh hưởng tới tương lai của trẻ sau này.

Hà Vi (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.