SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bộ KH&CN chỉ ra nhiều sai phạm của Asanzo trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

07:40, 30/10/2019
(SHTT) - Căn cứ vào Luật Sở hữu trí tuệ và Nghị định của Chính phủ, cơ quan chức năng xác định hành vi nhập khẩu máy làm mát mang nhãn hiệu Asanzo từ Trung Quốc vào Việt Nam của Công ty TNHH đầu tư và sản xuất Phương Nguyên Asanzo đã vi phạm khoản b, c của điều 211 Luật Sở hữu trí tuệ.

Mới đây, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã tổ chức cuộc họp với các bộ, ngành về kết quả kiểm tra, xác minh các nghi vấn sai phạm liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Asanzo.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ KH-CN cho biết đã thống nhất với báo cáo của Tổng cục Hải quan, tuy vậy vẫn có một số nội dung muốn làm rõ hơn. Đó là tại công văn số 2294 ngày 31/7, đến thời điểm này Bộ KH-CN khẳng định không nhận được bất kỳ đăng ký chuyển giao công nghệ nào. 

Trong tháng 8, Bộ KH-CN cũng có công văn 2436 trả lời công ty CP Tập đoàn Asanzo (Asanzo) về đăng ký chuyển giao công nghệ ký giữa Asanzo và Sharp Roxy Hong Kong. 

aa

 

Tại công văn này, Bộ KH-CN khẳng định theo nội dung hợp đồng thì chưa thể hiện việc chuyển giao công nghệ. Do vậy, bộ này chưa đủ cơ sở cấp giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ. 

Về đăng ký quyền sở hữu công nghiệp, đến thời điểm này, Bộ KH-CN đã trực tiếp chỉ đạo Cục Sở hữu trí tuệ xử lý. 

Cụ thể, Cục Sở hữu trí tuệ trước đó đã nhận được đơn của Công ty TNHH và sản xuất Đông Phương đề nghị hủy bỏ nhãn hiệu Asanzo và hình đã cấp cho Asanzo Việt Nam. 

Ngày 24/10, cục đã ban hành ba quyết định hủy bỏ những quy định đã cấp về nhãn hiệu cho Asanzo. Ngoài ra, Bộ KH-CN cũng đã lập đoàn kiểm tra tại Công ty CP Tập đoàn Asanzo và phát hiện những sai phạm về nhãn nhiệu. 

Tuy nhiên Bộ KH-CN chưa thể kiểm tra tại một số công ty liên quan với Asanzo bởi các DN này không tồn tại tại địa chỉ đăng ký. Bước đầu, đoàn kiểm tra của Bộ KH-CN đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Asanzo và công ty đã nộp phạt. 

Còn qua kiểm tra ngẫu nhiên 20 sản phẩm, Đoàn kiểm tra Bộ KH-CN phát hiện có 12 sản phẩm vi phạm quy định nhãn. Đây là những hàng hóa được nhà nhập khẩu bán lại cho Asanzo. 

Tuy nhiên, vì đơn vị nhập khẩu đến lúc đó không tồn tại ở địa chỉ đăng ký nên Bộ KH-CN không làm việc trực tiếp được để xử lý được. 

Về kết quả quả kiểm tra, khám xét đối với lô hàng nhập khẩu mang nhãn hiệu Asanzo, qua kiểm tra 14 container khai báo hàng hóa nhập khẩu mang nhãn hiệu Asanzo (Công ty TNHH Đầu tư Phương Nguyên Asanzo và Công ty TNHH Đầu tư thương mại Việt Tài), cơ quan chức năng xác định: Hàng hóa nhập khẩu gồm máy làm mát, lò nướng thủy tinh, lò nướng điện nguyên chiếc, xuất xứ: Made in China, thể hiện trên bao bì (dán trực tiếp lên thùng cáctông và trên sản phẩm chữ Made in China bằng giấy decal, nền trắng, chữ đen - dán phía sau máy).   

Kết quả giám định tại Viện Khoa học sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ xác định: Dấu hiệu “Asanzo và hình” gắn trên sản phẩm và bao bì máy làm mát là yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “Asano và hình” được bảo hộ theo giấy chứng nhận đăng ký nhạn hiệu số 107919 của Công ty TNHH TM và sản xuất Đông Phương.

Đối chiếu với kết quả giám định với các nhóm hàng: nhóm 7, nhóm 9, nhóm 11 mà Công ty TNHH TM và sản xuất Đông Phương đã đăng ký thương hiệu, cơ quan chức năng kết luận có căn cứ khẳng định “nhãn hàng Asanzo, hình” đã vi phạm sở hữu công nghiệp đối với nhãn hàng “Asano, hình” đã được đăng ký sử dụng với Cục Sở hữu trí tuệ.

Căn cứ vào Luật Sở hữu trí tuệ và Nghị định của Chính phủ, cơ quan chức năng xác định hành vi nhập khẩu máy làm mát mang nhãn hiệu Asanzo từ Trung Quốc vào Việt Nam của Công ty TNHH đầu tư và sản xuất Phương Nguyên Asanzo đã vi phạm khoản b, c của điều 211 Luật Sở hữu trí tuệ.

Về việc sử dụng nhãn hiệu Asanzo và các nội dung liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, cơ quan chức năng kết luận tại bản án vào tháng 1-2019 của TAND Cấp cao tại TP.HCM xét phúc thẩm công khai về “Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ” giữa công ty Phương Đông và Công ty CP Điện tử Asanzo đã tuyên xử buộc Công ty CP Điện tử Asanzo phải chấm dứt sử dụng nhãn hiệu “Asanzo, hình”.

Tuy nhiên, công ty này vẫn ký hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu cho Công ty CP Tập đoàn Asanzo trên các sản phẩm, chưa xóa bỏ nhãn hiệu trên toàn bộ sản phẩm thuộc nhóm 7, 9, 11 đang lưu hành trên toàn lãnh thổ Việt Nam là không chấp hành bản án, vi phạm các quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng kết luận hành vi của Công ty CP điện tử Asanzo là xâm phạm quyền nhãn hiệu theo điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ khi ký 7 hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu cho các đối tác.

Đại diện cho khối doanh nghiệp, bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết, đến nay, VCCI chưa tiếp nhận được hồ sơ khai báo tư nhân của tập đoàn Asanzo, tức Asanzo chưa đến VCCI để đăng ký. Đại diện VCCI khẳng định đơn vị này chưa có thông tin và chưa cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O cho Asanzo xuất hàng đi nước ngoài.

Ngoài ra, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng cho biết, Asanzo cũng có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

“Trước thông tin dư luận, VCCI có thành lập nhóm công tác làm việc với Asanzo nhằm trao đổi thông tin, phía Asanzo đưa ra quan điểm về vấn đề này, tuy nhiên thực tế, VCCI chưa tiếp xúc với bộ hồ sơ của công ty này”, bà Trần Thị Thu Hương khẳng định.

Ông Lại Anh Tuấn, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao lưu ý, việc xác định công ty tội hay không cần phải có cơ quan điều tra vào cuộc để có kết quả thấu đáo.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi các bộ, ngành có liên quan. Tuy nhiên, hiện Tổng cục Hải quan chưa nhận được ý kiến phản hồi, ông Nguyễn Văn Cẩn đề nghị các bộ, ngành có liên quan chưa gửi ý kiến về cho Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính cần khẩn trương gửi về Tổng cục Hải quan để tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Minh Châu

Tin khác

Tin tức 25 phút trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.