SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Bộ GTVT nói gì về việc đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET

15:56, 05/12/2016
(SHTT) - Trước thực trạng giấy phép lái xe (GPLX) làm bằng chất liệu giấy còn nhiều hạn chế, cũng như để tuân thủ quy định của Công ước viên 1986 về giao thông đường bộ, Bộ GTVT đã quy định việc chuyển đổi GPLX sang vât liệu PET (Polyethylene terephthalate).

Được biết, từ trước đến nay GPLX cơ giới đường bộ được các cơ quan có thẩm quyền cấp cho người dân đều có chất liệu từ giấy. Chính vì vật liệu hạn chế này cho nên khi đưa vào sử dụng, GPLX đã bộc lộ nhiều khuyết điểm lớn như: Mức độ bảo mật thấp, dễ dàng tẩy xóa, sửa đổi thông tin của người điều khiển phương tiện, bị hư hỏng trong quá trình bảo quản, không thuận tiện cho công tác quản lí của các cán bộ giao thông khi xử lí các đối tượng vi phạm... 

giay phep lai xe vat lieu pet

Bộ GTVT nói gì về việc đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET 

Tháng 8/2014, Việt Nam đã chính thức trở thành Công ước viên 1968 về giao thông đường bộ, đây có thể nói là bước ngoặt quan trọng trong quá trình hội nhập của giao thông của Việt Nam. Những quy định của Công ước viên, đặt ra nhiều thách thức với các quy tắc về sự đảm bảo và phù hợp với các điều khoản trong Công ước.

Một trong những việc làm để có thể đảm bảo tuân thủ quy định của Công ước viên, và góp phần làm thuận tiện hơn cho việc quản lí, Bộ GTVT đã quy định lộ trình chuyển đổi GPLX từ vật liệu giấy sang GPLX vật liệu PET, theo đó tất cả những thông số về vật liệu, kích thước, chất liệu đều được quy chuẩn như các nước trong khu vực cũng như trên thế giới đang thực hiện.

GPLX vật liệu PET, có nhiều ưu điểm vượt trội so với giấy phép lái xe bằng giấy như, không thấm nước, độ bền cao hơn, kích thước của giấy phép lái xe vật liệu PET cũng được làm nhỏ gọn hơn , thuận tiện cho người sử dụng. Tính bảo mật của của loại GPLX này còn được thể hiện ở nhiều cấp độ nổi bật như: Phát hiện thật - giả bằng mắt thường, máy móc và các nghiệp vụ do lực lượng chuyên môn thực hiện.

Để thuận tiên cho việc người Việt Nam, có nhu cầu lái xe hay cấp bằng lái xe quốc tế khi làm việc, công tác, học tập... Tại các nước thuộc Công ước viên thì trên GPLX vật liệu PET phần thông tin sẽ được in đồng thời bằng 2 thứ tiếng Việt và Anh.

Điều nổi bật mà GPLX vật liệu PET  đó là những thông tin về người lái xe trong suốt quá trình tham gia thi lấy giấy phép, hay những vi phạm trong quá trình điều khiển đều được tích hợp trên cơ sở dữ liệu quản lí GPLX của quốc gia. Tạo thành hệ thống đồng bộ các cơ sở dữ liệu, thuận tiện cho quá trình tra cứu thông tin liên quan.

Cũng theo Bộ GTVT, việc chuyển đổi GPLX là việc làm quan trọng và cần thiết, để bắt kịp với xu thế hội nhập của quốc tế, đảm bảo tính đồng bộ trong việc đào tạo và cấp giấy phép.

Với những ưu điểm vượt trội của loại vật liệu này, Bộ xây dựng Thông tư 58/2015/TT-BGTVT - quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ sang vật liệu PET, đối với GPLX không thời hạn, việc chuyển đổi đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET được thực hiện đến ngày 31/12/2020 mà không yêu cầu thi lại lý thuyết; đối với GPLX có thời hạn, người sử dụng sẽ chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET khi hết thời hạn ghi trên giấy phép.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.
Liên kết hữu ích