SO HUU TRI TUE
Sea Bank
Thứ sáu, 03/02/2023

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Bộ GTVT nói gì về vị trí đặt BOT Cai Lậy trên tuyến tránh?

07:16, 02/12/2017
(SHTT) - "Quá trình triển khai thực hiện Dự án đã nhận được sự đồng thuận của HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang; được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, trình tự thủ tục tuân thủ quy định pháp luật" - Bộ GTVT cho hay.

 Trước đó, chiều ngày 1/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có thông cáo báo chí chí về tình hình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Cai Lậy,tỉnh Tiền Giang.

Trạm thu phí tuân thủ quy định pháp luật

Bộ GTVT cho biết những ngày gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh một số nội dung liên quan đến trạm thu giá dịch vụ (cách gọi trạm thu phí theo Luật Giá) Cai Lậy thu giá hoàn vốn cho Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560 ÷ Km2014, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT (sau đây gọi tắt là Dự án).

"Quá trình triển khai thực hiện Dự án đã nhận được sự đồng thuận của HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang; được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, trình tự thủ tục tuân thủ quy định pháp luật" - Bộ GTVT cho hay.

Về vị trí trạm thu giá, Bộ GTVT đã nghiên cứu các phương án đầu tư tăng cường mặt đường nếu cần thiết, đồng thời nghiên cứu thêm phương án mở rộng QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, so sánh lựa chọn vị trí đặt trạm thu giá trên tuyến tránh và trên QL1 hiện tại.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, phương án mở rộng QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe có kinh phí đầu tư quá lớn, việc giải phóng mặt bằng các khu đông dân cư hai bên QL1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, tốc độ khai thác nhỏ hơn 60km/h do đi qua đô thị.

"Với phương án này, tất cả các phương tiện đi trên QL1 vẫn phải mất phí và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn.

Trong khi đó, nếu đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường QL1 hiện hữu thì tốc độ khai thác tuyến tránh cho phép đến 80km/h. Như vậy, chỉ còn phương án đầu tư riêng tuyến tránh, đặt trạm trên tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường, đặt trạm trên QL1 hiện hữu", Bộ GTVT cho hay.

cailay-1512115952033

Người dân vây kín trạm thu phí chiều 30-11 - Ảnh:  Tuổi Trẻ

Bộ GTVT đã có văn bản lấy ý kiến HĐND, UBND và Đoàn ĐBQH Tiền Giang. Bộ GTVT cũng đã phân tích, so sánh phương án đặt trạm thu giá trên QL1 hiện hữu với phương án đặt trạm trên tuyến tránh, cụ thể:

Phương án trạm thu giá đặt trên QL1: Phạm vi dự án bao gồm xây dựng tuyến tránh và đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường, cầu, hệ thống thoát nước.

Với phương án này, sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính cho dự án; mặt đường QL1 hiện hữu được cải tạo, tăng cường; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên QL1 qua thị trấn Cai Lậy do lưu lượng xe được phân bổ cho cả hai tuyến QL1 và tuyến tránh.

Phương án trạm thu giá đặt trên tuyến tránh: Phạm vi dự án chỉ đầu tư xây dựng tuyến tránh.

Phương án này có ưu điểm là chỉ thu giá phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến tránh (không thu giá các phương tiện đi vào nội thị thị trấn Cai Lậy), nhưng nhược điểm là không hạn chế được phương tiện đi qua thị trấn Cai Lậy trên QL1 hiện hữu do các phương tiện sẽ tránh trạm thu giá bằng việc không sử dụng tuyến tránh.

Trong điều kiện mặt đường QL1 hiện hữu không được cải tạo, tăng cường sẽ gây ùn tắc và tai nạn giao thông trên đoạn qua thị trấn Cai Lậy, không đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính dự án rất thấp, không thu hút được nhà đầu tư.

Bộ GTVT đã nhận được văn bản đồng thuận của HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang về vị trí đặt trạm trên Quốc lộ 1 hiện hữu.

Theo quy định của pháp luật (Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính), Bộ GTVT đặt trạm thu giá dịch vụ khi đảm bảo cự ly 70 km, trường hợp không đảm bảo cự ly này, Bộ GTVT thống nhất với địa phương và Bộ Tài chính quyết định. Đối với Dự án này, trạm thu giá dịch vụ nằm trong phạm vi dự án, tuân thủ quy định pháp luật (vị trí trạm tại Km1999+300 thuộc phạm vi dự án từ Km1987+560 đến Km2014, QL1), đã đảm bảo khoảng cách >70 km (cách trạm An Sương - An Lạc >80km; trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp >79 km) nên thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ GTVT. Tuy nhiên, để tăng thêm tính công khai, minh bạch, Bộ GTVT đã lấy ý kiến và nhận được sự đồng thuận của HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang và Bộ Tài chính.

Bộ Giao thông vận tải quyết để BOT Cai Lậy thu phí

Về mức giá, Bộ GTVT cho biết được xây dựng trên cơ sở khung mức giá quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, tương đồng với các Dự án BOT khác trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, xử lý bất cập trong việc thu giá dịch vụ các dự án BOT, thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các cơ quan liên quan xử lý bất cập tại các trạm như: trạm Lương Sơn (QL6), Trạm Bến Thủy, trạm Cầu Rác, Trạm Biên Hòa... Đối với trạm Cai Lậy, Bộ GTVT đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tích cực xử lý, cung cấp đầy đủ thông tin:

Bộ GTVT đã phối hợp với tỉnh Tiền Giang và Nhà đầu tư tiến hành giảm giá dịch vụ tại trạm: giảm 30% cho tất cả các phương tiện qua trạm; giảm tối đa (100%) cho các phương tiện Loại 1 và Loại 2 của tại 4 xã lân cận.

Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang; đồng thời đã tổ chức họp báo rộng rãi trả lời các vấn đề các cơ quan thông tấn, báo chí quan tâm.

Dự án đã hoàn thành giai đoạn đầu tư, tổ chức thu giá dịch vụ từ 0h00’ ngày 01/8/2017.

Tuy nhiên, do tình hình thu giá dịch vụ tại trạm Cai Lậy mất an ninh trật tự do tài xế dùng tiền lẻ qua trạm, đồng thời trên các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều ý kiến khác nhau về quá trình triển khai dự án nên nhà đầu tư phải tạm dừng thu giá dịch vụ từ ngày 14/8/2017.

Để tránh hệ lụy xấu phá vỡ phương án tài chính của Dự án do không được thu giá hoàn vốn, Bộ GTVT đã phối hợp với tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư hoàn chỉnh các công việc cần thiết, đã tiến hành giảm giá dịch vụ cho các phương tiện như trên và đến ngày 30/11/2017 đã tiến hành thu giá dịch vụ trở lại để hoàn vốn cho Dự án.

Tuy nhiên, ngay sau khi thu giá dịch vụ trở lại, nhiều phương tiện vẫn tiếp tục sử dụng tiền lẻ, gây mất an ninh trật tự qua trạm thu giá dịch vụ, Nhà đầu tư phải nhiều lần xả trạm để tránh ùn tắc giao thông và có nguy cơ tiếp tục phải dừng thu giá dịch vụ.

Liên quan đến việc đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã có văn bản số 1410-CV/BCĐTNB ngày 12-9-2017 đề nghị các địa phương có biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn giao thông khu vực trạm thu giá dịch vụ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã có chỉ đạo tại Thông báo số 483/TB-VPCP ngày 13-10-2017, trong đó có đề nghị: "Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và các địa phương liên quan xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ để chống ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự an toàn xã hội".

"Hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với Bộ Công an, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức việc thu giá tại trạm để hoàn vốn cho Dự án và có biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại trạm thu giá Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang" - Bộ GTVT cho hay.

PV

Tin khác

Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Trong năm 2022, Bộ Công Thương đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, giúp thị trường phục hồi, phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên bên cạnh đó, ngành Công Thương cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, tiêu biểu là vấn nạn hàng giả, hàng nhái.
Kinh tế 12 giờ trước
Đũa cau Nàng Rưng là sản phẩm độc đáo ở xã Phúc Trạch (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), danh tiếng vang xa và được ưa chuộng trên khắp cả nước.
Kinh tế 1 ngày trước
Thời gian qua, nhiều sản phẩm nông sản xuất khẩu của Việt Nam có mức dư lượng hóa chất nông nghiệp vượt quá mức quy định bị Liên minh châu Âu (EU) thu hồi hoặc cảnh báo. Điều này làm ảnh hưởng đến uy tín nông sản xuất khẩu của nước ta tại các thị trường lớn.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Công Thương đã gửi các bộ, ngành lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung dự thảo Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu với những sửa đổi quan trọng về thời gian điều hành, công bố giá xăng dầu bán lẻ trong nước.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 được Thường vụ Quốc hội thông qua vào 30/12/2022, trong năm 2023, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm.
SO HUU TRI TUE
PVCOMBANK
SO HUU TRI TUE
SO HUU TRI TUE
Van Phong

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới