SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bộ GTVT chọn thí điểm áp dụng thu phí điện tử không dừng tại tuyến cao tốc nào?

05:10, 04/12/2021
(SHTT) - Một số tuyến cao tốc sẽ được Bộ GTVT nghiên cứu, lựa chọn để thí điểm chỉ áp dụng thu phí điện tử không dừng trong thời gian tới.
tm-img-alt
Bộ GTVT công bố đường cao tốc chỉ thu phí không dừng ở một số vùng miền trên cả nước. 

Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo các Bộ: GTVT, Công an, Thông tin và Truyền thông; UBND các tỉnh, thành phố; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam  (VEC) về triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Cùng với đó Chính phủ cũng giao Bộ GTVT nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng. Lưu ý rằng chỉ phục vụ những phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Đồng thời các cơ quan, ban ngành liên quan cần phải tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông tối thiểu 3 tháng trước khi đi vào thực hiện. Từ đó để có thể phân luồng giao thông hợp lý không ảnh hưởng nhiều tới việc đi lại của người dân và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo nhà đầu tư các dự án BOT, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng khẩn trương lắp đặt thiết bị thu phí điện tử không dừng đối với các làn thu phí còn lại. Từ đó đảm bảo mỗi trạm thu phí chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp theo đúng quy định tại Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Yêu cầu này cần phải được hoàn thành trong quý I/2022.

Cùng với đó, các nhà cung cấp dịch vụ cần phải tiếp tục cải thiện, đa dạng hóa hình thức nạp tiền, trả tiền để thuận tiện cho người sử dụng. Hướng đến mục tiêu tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Hiện nay, đã có 112 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Tuy nhiên, việc quản lý vận hành hệ thống vẫn còn tồn tại một số bất cập như: Xe qua trạm phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn trừ tiền. Bên cạnh đó, nhiều phương tiện chưa đủ điều kiện vẫn đi vào cửa dành riêng cho thu phí điện tử không dừng.

Đặc biệt là công tác tuyên truyền hiện nay vẫn chưa đạt được những mục tiêu đã đặt ra trước đó. Hiện nay, mới có khoảng 50% số lượng phương tiện trên toàn quốc tham gia dịch vụ.

Quỳnh Anh

Tin khác

Tin tức 27 phút trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 30 phút trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.
Tin tức 16 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.