SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu mạnh tay xử lý tình trạng buôn lậu xăng dầu giả

16:24, 26/02/2021
(SHTT) - Thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều vụ buôn lậu xăng dầu giả, kém chất lượng. Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục chuyên ngành và Sở Giao thông Vận tải địa phương tăng cường quản lý chất lượng mặt hàng xăng dầu.

Hiện nay, do khoản siêu lợi nhuận mang lại, các đối tượng vẫn bất chấp các thủ đoạn nhằm đối phó lực lượng chức năng để tuồn lậu xăng dầu vào thị trường trong nước tiêu thụ. Tồn tại tình trạng nêu trên không chỉ gây phương hại tới hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính, làm lũng đoạn thị trường mà còn gây thất thu lớn ngân sách nhà nước.

Mới đây, Công an tỉnh Đồng Nai đã chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, triển khai 14 tổ công tác, huy động trên 500 cán bộ chiến sĩ đồng loạt khám xét khẩn cấp các địa điểm gồm kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các nhóm người tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tp.HCM.

xang dau gia

 Bộ Giao thông vận tải yêu cầu mạnh tay xử lý tình trạng buôn lậu xăng dầu giả

Đồng thời, lực lượng công an bắt quả tang các đối tượng khi đang vận chuyển mua bán “sang mạn” tàu để pha chế bơm hút, vận chuyển xăng nhập lậu với số lượng lớn tại ụ nổi trên sông Hậu.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Đồng Nai khống chế thành công toàn bộ nhóm người trên, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình truy bắt các đối tượng đang hung hãn tẩu thoát.

Điều tra ban đầu cho thấy đường dây xăng giả này sử dụng tàu biển có trọng tải lớn, di chuyển ra phao số 0 để nhập xăng vận chuyển từ Singapore, Thái Lan, Indonesia về. Sau đó dùng các loại dung môi, hóa chất pha chế thành xăng loại A95 kém chất lượng. Từ đây các tàu, sà lan tải trọng nhỏ có nhiệm vụ vận chuyển về các kho chứa đã được các đối tượng xây dựng dọc theo các tuyến đường sông lớn ở nhiều tỉnh, thành; cuối cùng cấp cho các xe bồn chở đến các cây xăng để tiêu thụ ra thị trường.

Tính từ tháng 8/2020 đến nay các đối tượng trong đường dây đã cung cấp ra thị trường hơn 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng (trung bình khoảng 1 triệu lít/ngày).

Trước tình hình này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay tình hình buôn lậu và gian lận thương mại mặt hàng xăng dầu diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng pha trộn, tiêu thụ xăng dầu giả, kém chất lượng tiếp tục xảy ra trên một số tuyến, địa bàn trọng điểm.

Do đó, để nâng cao hiệu quả việc phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép xăng dầu thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả; hành vi chiếm đoạt xăng dầu, pha tạp chất không đúng quy chuẩn vào bồn, téc chứa xăng dầu trên đường vận chuyển, hành vi sang mạn, chuyển tải xăng dầu trái quy định đặc biệt là người đứng đầu để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực mình phụ trách.

"Kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các đầu mối giao thông, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển và hàng không; đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm để kịp thời phát hiện các hành vi vận chuyển trái phép xăng dầu. Đồng thời, xây dựng và triển khai kế hoạch, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động vận chuyển trái phép xăng dầu", Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu, các đơn vị cần kiểm soát chặt chẽ tại các đầu mối giao thông (bến xe, nhà ga, cảng) từ khu vực biên giới, cửa khẩu, vùng biển vào các địa bàn nội địa; kiên quyết từ chối vận chuyển trái phép xăng dầu. 

Thủ trưởng bến xe, nhà ga, cảng và doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm về việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong bốc, xếp và vận chuyển đặc biệt là các loại xăng dầu tại đơn vị mình.

Anh Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.