SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Bộ GD&ĐT nói gì về việc hàng loạt học sinh ở Bắc Ninh nhiễm sán lợn?

07:53, 17/03/2019
(SHTT) - Sau xét nghiệm, đã có tổng cộng 81 em học sinh có kết quả dương tính với sán lợn. Trước tình trạng này, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết đã yêu cầu Sở GD&ĐT Bắc Ninh kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

 Thông tin trên VTV, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, thông tin số lượng trẻ ở Bắc Ninh dương tính với sán lợn đã tăng lên 19 trường hợp. Tích lũy sau nhiều ngày, tổng số bệnh nhi dương tính là 81 em.

BS Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, số lượng bệnh nhân đăng ký khám là hơn 500 trường hợp. Tuy nhiên, số lượng thực làm xét nghiệm ít hơn vì có trường hợp bố mẹ đăng ký khám sau đó chuyển sang viện khác.

san-2-1552707196263

 

Liên quan đến vụ việc, chia sẻ với Infonet, ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD&ĐT) cho biết đã yêu cầu Sở GD&ĐT Bắc Ninh kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

Địa phương sớm báo cáo việc thực phẩm không đảm bảo chất lượng xuất hiện tại trường Mầm non Thanh Khương, khiến hàng chục học sinh có kết luận dương tính với sán lợn.

Từ sự việc ở Bắc Ninh, ông Duy Anh cho biết thêm, Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản gửi các Sở GD&ĐT Bắc Ninh vào tuần tới, yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn thực phẩm, quy trình giao nhận, bảo quản thực phẩm. Các địa phương tiếp tục tuyên truyền, giáo dục học sinh về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh.

Trước đó như Sở hữu trí tuệ đưa tin, vào cuối tháng 2/2019, nhiều phụ huynh có con học tại trường mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) đưa ra một clip ghi lại hình ảnh món thịt lợn nổi đầy hạch trắng - dấu hiệu thịt lợn nhiễm sán gạo - tại trường mầm non này. Sau đó, 2/3 học sinh của trường được gia đình đưa đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với sán lợn.

Ngay sau đó, tập thể phụ huynh lên gặp Ban giám hiệu nhà trường phản ánh, nhưng chỉ nhận được câu trả lời không thỏa đáng. Đơn vị cung cấp thực phẩm cho cho tất cả trường học trên địa bàn Thuận Thành cho rằng, thịt lợn "không có bất thường gì". 

Phụ huynh đồng loạt cho con nghỉ học để phản đối, nhưng nhà trường không có động thái cụ thể, tiếp tục để công ty này cung cấp thực phẩm. Đến trưa 5/3, phụ huynh bất ngờ vào kiểm tra bếp ăn của trường, lại phát hiện thịt gà nấu cho học sinh là thịt đông lạnh đã bị mủn, có mùi, khác với cam kết cung cấp thịt tươi sống. Trong khi đó, nhiều loại chân, xương gà dùng để nấu cháo cho các cháu bốc mùi hôi thối. Các phụ huynh này đã chụp ảnh, ghi hình để tố cáo. Cơ quan công an đã lập biên bản, niêm phong toàn bộ số thực phẩm và đưa đi kiểm nghiệm.

Theo VTV, bác sĩ Trần Huy Thọ, Trưởng khoa Khám bệnh chuyên ngành, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương cho biết: Ấu trùng sán lợn khi xâm nhập vào cơ thể có thể "chu du" qua hệ thống tuần hoàn, đi qua một số bộ phận cơ thể và lên não, tạo ra dạng u trên não. Bệnh nhân khi mắc bệnh này sẽ bị đau đầu, co giật, giảm trí nhớ. Thậm chí có bệnh nhân có biểu hiện tâm thần.

Người dân nếu thấy u cục nhỏ nổi dưới da như hạt đỗ, hạt đậu, kèm theo đó là cơn đau đầu, đi ngoài ra những đốt sán trắng như xơ mít thì nên đến các cơ sở chuyên khoa về ký sinh trùng để khám. Khi phát hiện tổn thương ở não, nên đến cơ sở điều trị sớm để tránh co giật .

Có bệnh nhân mang nang sán nhiều gây ứ nước lên não thất và chèn ép nhu mô não, thậm chí người bệnh có thể bị liệt hoặc đi lại, vận động rất khó khăn, đau đầu nhiều. Các bác sĩ khuyến cáo thêm: để phòng bệnh ấu trùng sán lợn, người dân nên ăn chín uống sôi, không ăn nem thính, nem trạo, ăn thịt sống. Người dân cần rửa tay trước khi ăn và sau khi đi ngoài để tránh nguồn bệnh lây nhiễm...

Loan Hoàng

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tối 26/3, tại TP Hạ Long, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Truyền thông tổ chức Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ, Tài năng trẻ Quảng Ninh năm 2023 - Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với chủ đề "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.