SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bộ GDĐT nói gì khi thí sinh là F0 lo không có điểm xét tuyển đại học?

15:27, 16/03/2022
(SHTT) - Số F0 là học sinh tăng mạnh, trong khi thời điểm thi tốt nghiệp THPT đang đến ngày càng gần khiến nhiều sĩ tử lo lắng không có điểm xét tuyển đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) mới đây đã chính thức lên tiếng để giải đáp cho vấn đề này.

Mặc dù đã được quy định rõ ràng tại Điều 37, Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, các đối tượng được đặc cách xét nghiệp THPT bao gồm: thí sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi. 

Thực tế cho thấy, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong những năm gần đây, vào kỳ thi tốt nghiệp, THPT Quốc gia 2021, đã có không ít thí sinh đến ngày thi là F0 được xác định phải điều trị không thể dự thi và theo quy chế sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, phụ huynh và học sinh vẫn lo lắng với việc những thí sinh không tham gia kỳ thi sẽ không có điểm thi để làm căn cứ xét tuyển đại học.

Để giải đáp cho những lo lắng này, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, các thí sinh có nhiều lựa chọn phương thức khác nhau để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Các cơ sở giáo dục đại học cũng có quyền tự chủ cao trong việc xác định các phương thức tuyển sinh để lựa chọn người học phù hợp với ngành nghề đào tạo của mình.

Nếu thí sinh không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, các em có thể sử dụng kết quả học tập THPT, kết quả thi đánh giá năng lực, hoặc các phương thức kết hợp khác… để tham gia xét tuyển ở nhiều trường đại học khác nhau.

thi sinh F0 khong tham gia ky thi tot nghiep thpt quoc gia xet tuyen dai hoc nhu the nao

 

Trước đó, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học dành lại một phần chỉ tiêu tuyển sinh cho các em thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT cả 2 đợt.

Trong năm 2022, nếu đến thời điểm thi cử số ca nhiễm vẫn cao, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo kịp thời để các cơ sở giáo dục đại học tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể, đảm bảo quyền lợi của các thí sinh.

Hiện Bộ GDĐT vẫn chưa đưa ra phương án chính thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022. Dự kiến, trong cuộc họp ngày hôm nay cùng 64 tỉnh thành, Bộ GDĐT sẽ đưa ra được kế hoạch ban đầu về thời điểm và số lần tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện sống chung với dịch bệnh để đảm bảo thuận lợi, công bằng cho các thí sinh.

Các thông tin sau cuộc họp cũng sẽ là cơ sở để các nhà trường và phụ huynh, học sinh có bước chuẩn bị tiếp theo thích ứng với dịch bệnh.

Mai An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.