SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bộ GD&ĐT cân nhắc nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

11:32, 09/06/2021
(SHTT) - Theo thông báo mới nhất của Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia 2021 sẽ vẫn được tiến hành theo đúng kế hoạch vào ngày 7-8/7/2021. Để chuẩn bị cho kỳ thi này, hiện Bộ đang phối hợp với các cơ quan liên quan để đưa ra những giải pháp tốt nhất nhằm đảm bảo các thí sinh được an toàn.

 Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay vẫn sẽ được diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 7-8/7/2021. Tuy nhiên, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kế thừa kinh nghiệm tổ chức thi năm 2020, nếu đến gần thời điểm diễn ra kỳ thi vẫn còn những nơi phải thực hiện phong tỏa, cách ly xã hội để phòng chống dịch, thì đợt thi ngày 7-8/7 chỉ tổ chức thi cho những nơi an toàn và cho những thí sinh không thuộc diện F0, F1, F2.

Trong trường hợp này, Bộ GD&ĐT sẽ cùng với các địa phương tổ chức thi đợt 2 dành cho các thí sinh chưa thể dự thi ở đợt thứ nhất.

20201023095115697da-chot-phuong-an-to-chuc-ky-thi-tot-nghiep-thpt-n-12-0

 

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, thời gian thi đợt 2 cụ thể như thế nào, Bộ GD&ĐT sẽ cùng các địa phương tính toán một cách kỹ lưỡng, để vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến công tác tuyển sinh ĐH, CĐ và công tác chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

Để bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh dự thi những đợt thi khác nhau, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục ĐH điều chỉnh về phương thức, thời gian, chỉ tiêu tuyển sinh để thí sinh thi đợt 2 vẫn được dự tuyển theo nguyện vọng đã đăng ký. Bộ GD&ĐT cũng sẽ xây dựng đề thi giữa các đợt thi tương đồng về độ khó để bảo đảm sự công bằng với các thí sinh dự thi các đợt thi khác nhau.

Cục trường cũng lưu ý, các địa phương cần chủ động nắm bắt tình hình diễn biến của dịch COVID-19 ở địa phương mình. Đặc biệt là sàng lọc các thí sinh sẽ dự thi phân nhóm F0, F1, F2 để cùng với Bộ GD&ĐT chủ động đưa ra giải pháp phù hợp.

Các địa phương đồng thời tích cực chuẩn bị tổ chức kỳ thi theo kế hoạch, trong đó lưu ý các giải pháp phòng dịch COVID-19, đặc biệt giải pháp 5K cũng như các giải pháp khác mà ngành y tế khuyến cáo. Lưu ý bố trí các điểm thi dự phòng, phòng thi dự phòng để sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh xảy ra trong quá trình diễn ra kỳ thi.

“Ngoài ra, lưu ý các thầy cô giáo và các em học sinh sẽ tham dự kỳ thi tới đây hạn chế đi lại những nơi không thực sự cần thiết trong thời gian này. Các em học sinh yên tâm, bình tĩnh, Bộ GD&ĐT cùng các địa phương sẽ có giải pháp tốt nhất để bảo đảm quyền lợi cho các em. Các em tập trung giữ gìn sức khỏe, nỗ lực ôn tập để có kết quả thi cao nhất trong kỳ thi tới đây”, ông Mai Văn Trinh cho biết.

Timeline-Nhung-moc-quan-trong-thi-THPT

Những mốc quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 

Trước đó, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ và công an các tỉnh phối hợp với Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh, thành phố, các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, bao gồm: Công tác ra đề thi của Bộ GD&ĐT; việc in sao đề thi của các Sở GD&ĐT; công tác vận chuyển đề thi; công tác coi thi, chấm thi và bảo đảm an toàn giao thông trong suốt kỳ thi.

giao_nhan

 

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ, công an các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời mọi hành vi tiêu cực hoặc tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, góp phần bảo đảm kỷ cương, công bằng trong kỳ thi và công tác tuyển sinh năm 2021.

Với Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các Sở Y tế, bệnh viện các tuyến của các tỉnh, thành phố chuẩn bị các loại vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chữa trị, chăm sóc y tế khi dịch bệnh xảy ra tại các địa phương có cụm thi và các trường hợp đau ốm bất thường của thí sinh trong các ngày thi.

Hợp tác chặt chẽ, có phương án hỗ trợ các địa phương bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; đề phòng, ngăn ngừa các loại dịch bệnh; kịp thời xử lý các tình huống khi có ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh xảy ra ở các địa điểm tổ chức thi. Chỉ đạo Sở Y tế địa phương kiểm tra an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn phục vụ thí sinh và người nhà thí sinh.

Bộ GD&ĐT đã đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19, an toàn vệ sinh thực phẩm cho kỳ thi trên địa bàn; bố trí nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hoá chất và chỉ định các cơ sở y tế tham gia thực hiện công tác chuyên môn y tế, cụ thể:

Phối hợp rà soát, phân loại toàn bộ thí sinh tham dự kỳ thi theo các nhóm, đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo qui định của ngành y tế, để có phương án xử lý phù hợp.

Phối hợp, hướng dẫn bảo đảm vệ sinh khử khuẩn, phòng chống dịch chuẩn bị phòng cách ly y tế tạm thời tại các địa điểm thi; bố trí kíp trực y tế tại các địa điểm thi để kịp thời sơ cấp cứu; phối hợp theo dõi sức khoẻ và xử trí khi thí sinh, cán bộ làm công tác thi có biểu hiện sốt, ho, khó thở, ngộ độc thực phẩm trong thời gian thi…

Trong trường hợp các tỉnh, thành phố có tổ chức thi cho học sinh có tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 (F1) thì bảo đảm tất cả những người tham gia tổ chức thi phải mặc trang phục bảo hộ theo quy định và triển khai các biện pháp phòng tránh lây nhiễm chéo trong quá trình tổ chức thi…

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương có phương án dự phòng trong trường hợp dịch bệnh, thiên tai bất thường.

Phòng lưu trữ đề thi, bài thi tại điểm thi phải tuyệt đối an toàn; có camera giám sát theo quy định; có phương án phòng cháy, chữa cháy… Vô hiệu hóa các camera đang lắp tại các phòng học hiện tại (sẽ là phòng thi), có biên bản xác nhận của công an, trưởng điểm thi và cán bộ thanh tra tại điểm thi.

Địa phương cần rà soát tổng thể, chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ kỳ thi, như: Địa điểm in sao đề thi; địa điểm lưu trữ bài thi của hội đồng thi; các địa điểm làm phách,chấm thi…

Với khu vực in sao, chú ý xác lập 3 vòng độc lập, vô hiệu hóa mạng internet và wifi tại khu vực in sao; dán kín (có niêm phong) các cửa sổ, cửa chính sát nhà dân, đường giao thông…

Thái An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 4 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).