SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bồ Đề - Long Biên: Người dân kêu cứu vì bỗng dưng bị đẩy ra đường?

06:35, 10/10/2018
(SHTT) – Không có tên trong danh sách phương án chi tiết bồi thường hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất, không nhận được thông báo và quyết định nhưng vẫn bị cưỡng chế thu hồi đất. Người dân bức xúc tố UBND phường Bồ Đề lạm quyền, bất chấp vi phạm quy định pháp luật “cướp” đất của dân.

Theo đơn cầu cứu gửi tới Sở Hữu Trí Tuệ, bà Nguyễn Thị Bảy địa chỉ tổ 5 Ái Mộ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội cho hay: “Vào thời điểm năm 2008/2009 bà có mua lại của bà Nguyễn Thị Gái cùng ngụ tại tổ 5 Ái Mộ - Long Biên – Hà Nội 2 thửa đất sản xuất nông nghiệp thuộc phường Bồ Đề với đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo qui định của pháp luật”.

Bà Bảy đã ổn định sinh sống và kinh doanh, sản xuất nông nghiệp trên 2 thửa đất đó. Thậm chí, tại mảnh đất số 25 tờ bản đồ số 2 khu xứ đồng, Pháo dưới bà đã xây căn nhà cấp 4 để ở và mở hàng bán bún chả, bán nước từ năm 2016. Vậy nhưng, bất ngờ từ cuối năm 2017 đến giữa năm 2018, với một loạt dự án (theo bà Bảy thì đều là dự án không đúng quy hoạch - PV), UBND quận Long Biên và UBND phường Bồ Đề đã “nhanh chóng” cưỡng chế và thu hồi đất của bà một cách bất thường bất chấp những quy định đã ban hành của pháp luật.

43569471_2143702542624599_259773902828339200_n (1)

 Bà Bảy trong túp lều dựng tạm.

Ngồi trước đống hồ sơ trải dài trên chiếc giường gỗ được kê dưới túp lều dựng tạm ngoài vỉa hè ngay trước mảnh đất bị cưỡng chế và thu hồi đất, bà Bảy tâm sự: “Cả đời gom góp mua được mảnh đất làm cái nhà tạm để trồng cây và bán hàng sống qua ngày, giờ bỗng nhiên bị thu hồi đất 1 cách vô lý. Nhà cửa bị san phẳng, đồ đạc bị thu hồi không có biên bản kê khai, giờ cũng không biết đang ở đâu. Thân già 1 mình giờ bỗng 2 bàn tay trắng, chua xót lắm chú ạ”.

Cầm hợp đồng chuyển nhượng đất đưa cho chúng tôi xem bà nghẹn ngào cho biết: “Đất tôi mua có giấy tờ công chứng, có xác nhận của địa phương. Lúc trước khi lấy 1 phần đất để làm đường, phía chính quyền cũng họp bàn và bồi thường thỏa đáng, dân chúng cũng hết sức ủng hộ. Vậy nhưng bây giờ chẳng hiểu sao họ thu hồi đất mà không hề ra thông báo hay có 1 quyết định nào. Ngay cả trong danh sách niêm yết công khai đền bù hộ trợ các gia đình có đất và tài sản trên đất nằm trong dự án treo trên thông báo của phường cũng không có tên tôi, chú cứ lên UBND xác minh xem?” .Ngoài ra bà cũng chia sẻ gia đình mình là thuộc diện chính sách, bố mẹ đã mất, bà Bảy có 2 người anh là liệt sỹ và hiện bà đang sống 1 mình.

43504129_957157144487484_5684206916369121280_n

 UBND phường Bồ Đề cưỡng chế thu hồi đất mà không có quyết định.

Tìm hiểu thông tin và tư liệu theo phản ánh trong đơn bà Nguyễn Thị Bảy, phóng viên Sở Hữu Trí Tuệ ghi nhận sự việc như sau:  Mảnh đất thuộc thửa số 25 tờ bản đồ số 2 Ái Mộ - Bồ Đề - Long Biên (bà Bảy cho biết đã dựng căn nhà cấp 4 – S=60m2 để ở và bán hàng - đã bị cưỡng chế giải tỏa, nhưng còn sót lại nền và móng nhà - pv) hiện là bãi đất trống  được quây tôn che chắn xung quanh nhưng không hề có biển tên bất kỳ dự án nào? Đối với mảnh đất số 96 tờ bản đồ số 3 Ái Mộ - Bồ Đề - Long Biên, hiện đã xây dựng trường mầm non có tên Hồng Tiến và đi vào hoạt động. Tuy nhiên theo tư liệu phóng viên có được thì dự án được phê duyệt có hồ sơ pháp lý mang tên trường mầm non Bồ Đề(?). Vậy không biết giữa dự án và thực tế có phải như là “treo đầu dê bán thịt chó”, và bản chất đây là dự án xây dựng trường mầm non công lập hay tư nhân là điều cần làm rõ? Nhận thấy nội dung trong đơn của bà Bảy có nhiều cơ sở đáng tin, xuất hiện nhiều dấu hiệu thiếu xót trong việc ra các văn bản hành chính và thông báo, quyết định từ phía UBND phường Bồ Đề. Phóng viên đã đặt lịch làm việc với phía UBND phường Bồ Đề, đưa ra những câu hỏi và yêu cầu cung cấp những nội dung liên quan để làm rõ sự việc, nhưng đã hơn 1 tháng trôi qua vẫn chỉ nhận được câu trả lời là sự im lặng khó hiểu?

Không được sự phối hợp và cung cấp thông tin từ phía chính quyền địa phương. Phóng viên Sở Hữu Trí Tuệ đã tiến hành điều tra độc lập, thu thập nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng về việc lạm quyền, cố tình vi phạm quy định pháp luật của những người mang danh lãnh đạo UBND phường Bồ Đề. Chúng tôi sẽ gửi tới bạn đọc những thông tin cụ thể về sự việc trong số báo sau.

Bắc Hiệp

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...