SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bộ Công Thương nói gì về đề xuất dán tem bia?

06:27, 29/09/2017
(SHTT) - Liên quan đến đề xuất dán tem bia được đề xuất mới đây vấp phải không ít ý kiến phản đối. Bộ Công Thương đã chính thức lên tiếng.

 Mới đây Bộ Công Thương đã có đề án "Nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh bia", trong đó, có đề xuất về việc dán tem đối với mặt hàng bia. Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải không ít ý kiến trái chiều với những lo ngại, việc dán tem sẽ tăng làm tăng thêm gánh nặng về chi phí cho doanh nghiệp, dẫn đến nguy cơ đẩy giá giá sản phẩm tăng theo, ngày 28/9, Bộ Công Thương đã chính thức có thông tin về việc này.

Theo Bộ Công Thương, phương án dán tem bia xuất phát từ tình trạng buôn lậu, làm hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh bia, rượu. Do đó, vào năm 2011, Bộ Công Thương cùng với các bộ, ngành tổ chức nghiên cứu đề án “Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh bia”.

Bia1-ID7009

Bộ Công Thương nói gì về đề xuất dán tem bia? 

Trong nội dung đề án, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát (VBA) có đề xuất dán tem bia, nhằm hạn chế tình trạng gian lận thương mại, tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương xét thấy, việc dán tem có thể khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí, phát sinh thủ tục… vì thế, Bộ Công Thương đã không xem xét phương án dán tem bia.

Thay vào đó, Bộ sẽ nghiên cứu các giải pháp khác trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và doanh nghiệp .

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, hiện nay có 119 cơ sở sản xuất bia có sản lượng trung bình từ 20 - 25 triệu lít/năm/cơ sở, sản lượng bia năm 2016 đạt mức 3,16 tỉ lít bia, nộp vào ngân sách nhà nước 30.000 tỉ đồng.

Tuy sản lượng lớn, nhưng thị trường bia vẫn còn nhiều tồn tại, đặc biệt là công tác quản lý, với hoạt động sản xuất, kinh doanh bia dẫn đến xuất hiện bia lậu, bia giả.

Với đề xuất này, tem bia sẽ được dán ở tất cả các sản phẩm bia sản xuất ở Việt Nam, nhập khẩu từ nước ngoài trước khi đưa ra thị trường. Bộ công thương cho biết, số tiền chi phí doanh nghiệp bỏ ra để dán tem cho sản phẩm này dự kiến khoảng 1.700 tỉ đồng.

Trong đó, giá thành một sản phẩm nhãn bia giấy là 179 đồng và giá một sản phẩm nhãn bia in phun trực tiếp là 145,55 đồng. Giá trên đã bao gồm tất cả các loại phí và lệ phí (chưa bao gồm VAT).

Các chi phí đầu tư ban đầu, về việc vận hành, bảo trì, bảo dưỡng trong thời gian thực hiện đề án là 10 năm.

Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bia sẽ thanh toán nhãn bia cho nhà cung cấp, được tính là chi phí sản xuất.

Theo tính toán của Bộ Công Thương, việc dán tem bia sẽ giúp ngân sách tăng thu hơn 2.000 tỉ đồng, các doanh  nghiệp đồng thời sẽ tiết giảm được các mẫu mã, tem nhãn giúp chống hàng lậu, hàng giả.

PV 

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.