SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Bộ Công Thương chính thức thành lập 3 đoàn kiểm tra về việc tăng giá điện

13:59, 04/05/2019
(SHTT) - Trước những bức xúc của người tiêu dùng về việc tăng giá điện gần đây, Bộ Công Thương đã chính thức đưa ra thông báo thành lập 3 đoàn kiểm tra về quy định giá bán điện và việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thời gian gần đây.

 Ngày 2/5 vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 1114/QĐ-BCT về việc kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Theo quyết định ban hành, Bộ Công Thương thành lập 3 Đoàn kiểm tra về tình hình thực hiện Quyết định số 648/QĐ-BCT. Trưởng đoàn là lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực. Thành viên đoàn gồm đại diện các đơn vị: Bộ Tài chính; Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ủy ban Kinh tế Quốc hội; Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

b3

Danh sách các thành viên trong đoàn kiểm tra thực hiện quyết định. 

Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định số 648/QĐ-BCT; công tác kinh doanh dịch vụ, giải đáp thắc mắc của khách hàng sử dụng điện trong thời gian qua; tình hình thực hiện công tác tuyên truyền về giá điện và sử dụng điện cho khách hàng sử dụng điện. Đối tượng được kiểm tra là các Tổng công ty Điện lực và một số khách hàng sử dụng điện. Thời gian kiểm tra từ ngày 8/5/2019 đến ngày 10/5/2019.

b1

 

b2

 Nội dung quyết định về việc thành lập các tổ điều tra được đăng công khai trên trang chủ của Bộ Công Thương.

Liên quan đến hoá đơn tiền điện tăng cao, ngày 29/4, EVN đã có văn bản giải thích vì sao giá điện trong tháng 4 lại tăng sốc khiến dư luận dậy sóng.

Về nguyên nhân chính làm cho hoá đơn tiền điện tăng cao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, giá điện tăng cao trong tháng 4 có 3 nguyên nhân chính.

Đầu tiên là do thời tiết. Cụ thể, theo quy luật thời tiết, thời gian này hàng năm tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên đến hơn 37 độ C.

Khu vực miền Bắc, đặc biệt là thủ đô Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm với độ ẩm cao và có ngày đã bắt đầu nắng nóng trên 30 độ C. Do vậy nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là máy lạnh tăng cao.

b4

EVN cũng đã có văn bản chính thức giải thích về các nguyên nhân khiến cho hóa đơn tiền điện tháng 4 có chênh lệch lớn so với tháng 3. 

Theo dõi số liệu sản lượng điện tại TP Hà Nội và TP.HCM cho thấy trong giai đoạn cuối tháng 3/2019, đầu tháng 4/2019, việc tiêu thụ điện tại địa bàn tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày lên đến gần 58 triệu kWh/ngày và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 63,4 triệu kWh (ngày 20/4/2019) tại Hà Nội, và 71 triệu kWh/ngày đến trên 83 triệu kWh/ngày; sản lượng ngày cao nhất đến thời điểm này là 90,04 triệu kWh (ngày 24/4/2019) tại TP.HCM.

Mức sản lượng điện đỉnh về tiêu thụ này của TP.HCM cao hơn 10% so với đỉnh của năm 2018 và đây cũng là mức tiêu thụ cao kỷ lục từ trước đến nay; con số này cũng cao gấp 2,5 lần so với ngày thấp nhất tính từ đầu năm 2019 (35,5 triệu kWh ngày 6/2/2019).     

Lý do thứ 2 là tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20/3/2019 theo Quyết định 648/QĐ-BCT, với mức tăng này thì mức độ tăng khác nhau khi khách hàng sử dụng từ 50 kWh – 400 kWh. Trường hợp khách hàng sử dụng 400 kWh thì số tiền phải trả thêm hơn 77.725 đồng so trước thời điểm chưa tăng giá. Mức giá này sẽ còn tăng 22.600 đồng cho mỗi 100 kWh nếu khách hàng sử dụng nhiều hơn.

Cuối cùng là do số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày).

Như vậy số ngày sử dụng điện nhiều hơn nên lượng điện năng tiêu thụ sẽ nhiều hơn, kết hợp các yếu tố điện sử dụng tăng theo quy luật hàng năm vào những tháng hè, cộng với việc giá bán điện điều chỉnh làm tổng số tiền điện của kỳ hóa đơn tháng 4/2019 của các hộ dân phải trả tăng hơn so với tháng trước.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 3/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Tài chính kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua. Các cơ quan này có trách nhiệm làm rõ đúng sai của việc tăng giá điện, báo cáo Thủ tướng trong tháng 6/2019.

Những ngày vừa qua, báo chí cũng đã có không ít phản ánh về việc hóa đơn tiền điện tháng 4 của nhiều hộ gia đình tăng đột biến so với tháng 3 trước đó gây nhiều bức xúc đối với người tiêu dùng.

Hà An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.