SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bộ Công an chỉ đích danh doanh nghiệp 'vỡ trận' cam kết lợi nhuận Condotel

11:26, 16/07/2020
Bộ Công an cũng chỉ đích danh một số doanh nghiệp bất động sản đã thông báo tạm dừng chi trả lợi nhuận cho khách hàng mua căn hộ du lịch theo cam kết đã được ký với người mua.

Bộ Công an chỉ đích danh doanh nghiệp 'vỡ trận' cam kết lợi nhuận

Mới đây, Bộ Công an đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân các địa phương không hợp thức hoá các dự án căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú thành nhà ở.

Bộ Công an chỉ rõ những bất cập trong quản lý, vận hành căn hộ du lịch và toà nhà hỗn hợp thiếu chặt chẽ, các quy định điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai còn lỏng lẻo, chưa rõ vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn toà nhà.

Bộ Công an cũng chỉ đích danh một số doanh nghiệp bất động sản đã thông báo tạm dừng chi trả lợi nhuận cho khách hàng mua căn hộ du lịch theo cam kết đã được ký với người mua.

Chủ đầu tư cam kết sẽ trả cao trong thời gian 8-10 năm không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh, người mua sẽ được ngân hàng cho vay vốn đến 70% giá trị căn hộ và thế chấp bằng chính căn hộ hình thành trong tương lai. Tuy nhiên nay chủ đầu tư ngừng chi trả lợi nhuận theo cam kết nhưng người mua vẫn phải trả lãi vay, ảnh hưởng tới quyền lợi của người mua.

Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) vừa gửi thư tới khách hàng đã chính thức thừa nhận sẽ không thực hiện được việc chi trả nhuận cam kết lên tới 12%/năm như đã ký với khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Cocobay Đà Nẵng là dự án Condotel đầu tiên mà chủ đầu tư thất hứa với khách hàng về cái gọi là "cam kết lợi nhuận" khi hai bên ký hợp đồng mua bán. Trong khi đó mới vài ba năm trước, loại hình bất động sản này trở nên "sốt nóng" trên thị trường cũng chính nhờ những điều khoản "cam kết lợi nhuận" khá cao này.

Được biết, hiện nay, loại hình condotel đã đem đến hấp dẫn trong mắt các nhà phát triển hàng đầu như FLC, Vingroup, CEO Group, Thuận Phát,… Những “ôm trùm” bất động sản đang đầu tư vào condotel hầu hết đều cam kết lợi nhuận 'khủng' từ 10 - 12%.

Tiềm ẩn nhiều vi phạm về an ninh trật tự

Ngoài ra, cũng liên quan vấn đề an ninh trật tự đến condotel Bộ Công an đưa ra một số trường hợp vi phạm cụ thể: Dự án Our City tại TP.Hải Phòng do Công ty TNHH Hiệp Phong Việt Nam (100% vốn Hồng Kông – Trung Quốc) có hàng trăm người Trung Quốc nhập cảnh qua đường du lịch, thuê căn hộ tại dự án này để tổ chức đánh bạc với quy mô lớn. Bộ Công an đã bắt giữ 395 người Trung Quốc và bàn giao cho phía Trung Quốc xử lý.

Tương tự, tại dự án Tổ hợp khách sạn chung cư cao cấp Oceanus Mường Thanh Viễn Triều – TP.Nha Trang với 5 toà nhà 45 tầng, quy mô 1.000 căn hộ trong đó có khoảng 50% căn hộ dùng để ở và 50% căn hộ cho thuê hiện tại.

Nhiều chủ căn hộ tự cho thuê dưới nhiều hình thức nhưng không có sự quản lý, giám sát của chủ đầu tư, Ban quản trị toà nhà cũng như chính quyền, dẫn tới tình trạng hoạt động của cư dân và khách thuê căn hộ diễn ra phức tạp, ảnh hưởng tới an ninh trật tự.

Bộ Công an bắt giữ gần 400 người Trung Quốc đánh bạc tại dự án condotel ở Hải Phòng.

Công an Khánh Hoà đã bắt 14 đối tượng người Trung Quốc thuê nhà tại dự án Oceanus Mường Thanh Viễn Triều với mục đích du lịch nhưng lại sử dụng nhiều máy tính, thiết bị công nghệ nghi vấn hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Không chỉ vậy, phía Bộ Công an cũng cho biết hiện nay, một số địa phương như Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu đang rà soát, đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp sổ đỏ căn hộ du lịch cho người mua, dần hợp thức các căn hộ du lịch, biệt thự du lịch thành nhà ở, gây áp lực hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, an ninh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Ngoài ra, việc chưa rõ ràng trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu loại hình này ảnh hưởng tới việc thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng ngân hàng, nguy cơ mất an toàn hệ thống tín dụng do hầu hết các dự án căn hộ du lịch đều được chủ đầu tư thế chấp quyền sử dụng đất của dự án vay vốn ngân hàng.

Trường hợp cấp giấy sổ đỏ cho từng người mua căn hộ trong dự án sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự trong quản lý vận hành toà nhà, quản lý hoạt động đầu tư kinh doanh căn hộ; quản lý thu hồi dự án khi hết thời hạn sử dụng đất dự án”, Bộ Công an nêu ý kiến.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.