SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bộ Công An cảnh báo 2 dạng ma túy mới 'núp bóng' thực phẩm

07:32, 28/07/2022
(SHTT) - Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an cảnh báo dạng ma túy mới núp bóng thực phẩm chức năng và đồ uống, tác hại của ma túy và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội về ma túy.

 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an cho biết thời gian qua, có 2 loại ma túy mới xuất hiện là thực phẩm chức năng chứa ma túy và ma túy được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống.

Theo thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), thực phẩm chức năng chứa ma túy được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan Nhà nước. Tại một số nước, mặt hàng này không bị cấm và được sản xuất với hàm lượng quy định, có ghi trên bao bì sản phẩm và cảnh báo người dùng.

Thời gian qua, loại ma túy này được lén mang vào và phát tán sử dụng tại Việt Nam. Như trong vụ ngộ độc ở TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), ma túy được mua từ siêu thị ở Mỹ về cho người nhà sử dụng. Người dùng không được biết về việc đây là sản phẩm chứa chất ma túy, không ý thức được lượng ma túy trong này và có thể bị nhầm lẫn, dùng quá liều gây nguy hiểm.

Đối với loại ma túy được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, cơ quan công an cho biết đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Người vận chuyển, tàng trữ, mua bán loại này biết đây là ma túy, nhưng khi bị bắt thường khai không biết là ma túy để chối tội.

Một số vụ việc điển hình bị phát hiện như vụ bán bánh cần sa trên mạng Internet xảy ra tại Hà Nội, bị triệt xóa tháng 12/2019; vụ nhóm học sinh tại Quảng Ninh sử dụng kẹo chứa ma túy bị ngộ độc, phải cấp cứu tháng 10/2021; vụ bán nước xoài chứa ma túy tại TP.HCM tháng 10/2020 hay vụ bán socola chứa ma túy tại Đông Anh, Hà Nội, hồi tháng 6.

ma tuy

 

Để ngăn chặn loại tội phạm này, C04 nhấn mạnh thời gian tới cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó nhấn mạnh: Các cơ quan chức năng ngành công an từ trung ương đến địa phương thường xuyên tăng cường phối hợp với các nhà trường, chính quyền địa phương các cấp các ngành, với từng gia đình trong công tác giáo dục, quán lý, phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm ma túy.

C04 tiếp tục tăng cường thường xuyên cặp nhật, theo dõi, thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến tội phạm về ma tuý núp dưới bóng các loại thực phẩm, đồ uống để thông báo, chỉ đạo, hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc để tuyên truyền tới toàn thể nhân dân và kịp thời phát hiện, bắt giữ, điều tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Tăng cường xử điểm, xử lưu động các vụ liên quan đến tội phạm về ma tuý núp bóng các loại thực phẩm, đồ uống nhằm tuyên truyền, phòng ngừa loại tội phạm này.

Hướng dẫn nhân dân phát hiện, cung cấp đầy đủ các thông tin cho các cơ quan chức năng về tội phạm ma túy núp dưới bóng các loại thực phầm, đồ uống để kịp thời bất giữ, điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc giáo dục, quản lý con em trong gia đình tránh xa tệ nạn ma tuý thì lực lượng công an rất cần có các thông tin kịp thời, đầy đủ của người dân khi phát hiện các thông tin liên quan đến tệ nạn, tội phạm ma tuý để phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh.

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 5 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).