BMW triệu hồi gần 200.000 xe vì nguy cơ bốc cháy
Sự cố nghiêm trọng này đã khiến Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) phải đưa ra cảnh báo đặc biệt, khuyến cáo chủ xe không nên đỗ xe trong gara và phải tránh xa các công trình kiến trúc.
Theo thông báo từ NHTSA hôm 27/9, nguy cơ cháy nổ liên quan đến sự cố ở bộ khởi động động cơ. Khoảng 196.355 xe BMW, được sản xuất chủ yếu từ năm 2019 đến năm 2022, bị triệu hồi vì "rơ le khởi động động cơ có thể bị ăn mòn, khiến rơ le bị quá nhiệt và chập mạch".
NHTSA đã đưa ra khuyến cáo hết sức nghiêm ngặt, nằm trong phần "cảnh báo nguy cơ cháy nổ": chủ sở hữu xe nên đỗ xe ngoài trời và tránh xa các công trình kiến trúc cho đến khi việc khắc phục hoàn tất. BMW cho biết đã nghiên cứu 10 xe bị cháy liên quan đến vấn đề này, tuy nhiên may mắn là chưa có báo cáo nào về thương tích hoặc tai nạn được ghi nhận.
Đợt triệu hồi này có phạm vi rộng lớn, ảnh hưởng đến nhiều dòng xe phổ biến của BMW, sản xuất từ năm 2019 đến 2022, bao gồm:
BMW Z4 2019-2022
BMW 330i 2019-2021
BMW X3 và X4 2020-2022
BMW 530i 2020-2022
BMW 430i tiêu chuẩn và mui trần 2021-2022
BMW 230i 2022
Đáng chú ý, đợt triệu hồi còn bao gồm khoảng 1.469 xe Toyota Supra được sản xuất trong giai đoạn 2020 - 2022. Điều này là do Toyota Supra được phát triển trên cùng nền tảng và chia sẻ linh kiện cơ khí với BMW Z4, cụ thể là được sản xuất bởi thương hiệu xe sang Đức.
NHTSA cho biết các đại lý BMW sẽ thay thế bộ khởi động miễn phí cho chủ xe. Tuy nhiên, việc triệu hồi sẽ diễn ra theo từng giai đoạn tùy thuộc vào tình trạng sẵn có của phụ tùng. Thư tạm thời đầu tiên dự kiến sẽ được gửi đến chủ sở hữu vào ngày 14/11, sau đó là thư thứ hai chi tiết hơn về thời điểm có phụ tùng thay thế.
Chủ xe có thể tra cứu số VIN hoặc biển số xe trên trang web của NHTSA kể từ ngày 14/11 để kiểm tra xe của mình có nằm trong diện bị ảnh hưởng hay không.
Đây không phải là lần đầu tiên BMW vướng vào lùm xùm cháy xe. Năm 2018, BMW từng bị chính phủ Hàn Quốc phạt 10 triệu USD sau khi có tới 50 chiếc xe bốc cháy trong vòng một năm. Cuộc điều tra tại Hàn Quốc khi đó cho thấy BMW đã bị cáo buộc cố gắng "che giấu" vấn đề và trì hoãn việc triệu hồi 172.000 xe bị ảnh hưởng.
Việc triệu hồi mới nhất này tiếp tục đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về quy trình kiểm soát chất lượng linh kiện của hãng xe danh tiếng này.
Phạm Tuấn
TIN LIÊN QUAN
-
Việt Nam tổ chức Tuần lễ số quốc tế 2025: Thể chế hóa trí tuệ nhân tạo
-
Xe máy điện bùng nổ tại Việt Nam: Cuộc đua 'xanh' và sự bất ngờ của thị trường
-
Hà Nội đột phá với mô hình hợp tác '3 nhà' và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
-
Nhiều kết quả được ghi nhận trong thực hiện các nhiệm vụ KHCN, ĐMST và CĐS
Tin khác
- Dịch vụ thu mua xe ô tô cũ giá cao
- Biển số xe Đà Nẵng