SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

BlackBerry kiếm lợi lớn từ bằng sáng chế

08:18, 03/02/2022
(SHTT) - BlackBerry cho biết sẽ bán các bằng sáng chế liên quan đến thiết bị di động, nhắn tin, mạng không dây trị giá 600 triệu USD cho một công ty khác.

Theo Reuters, BlackBerry vừa thông báo bán các bản quyền của hãng cho Catapult IP Innovations, một công ty mới thành lập để chuyển nhượng tài sản công ty. Các bản quyền này chủ yếu liên quan đến thiết bị di động, dịch vụ nhắn tin và mạng viễn thông. Giá trị vụ chuyển nhượng là 450 triệu USD bằng tiền mặt, và 150 triệu USD dưới dạng hối phiếu nhận nợ.

BlackBerry nói thêm rằng họ đã không bán các bằng sáng chế quan trọng đối với hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình. Công ty sẽ tiếp tục cấp phép các bằng sáng chế mà họ bán và điều này sẽ không ảnh hưởng đến việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của khách hàng.

black berry

 

Cũng theo BlackBerry, thương vụ này phải tuân thủ tất cả các điều kiện quy định theo Đạo luật cải thiện chống độc quyền Hart-Scott-Rodino của Mỹ và Đạo luật đầu tư của Canada, với khoảng thời gian hoàn tất có thể mất tới 210 ngày.

Động thái được đưa ra vài tuần sau khi công ty Canada chính thức “rút ống thở” của các smartphone BlackBerry đang hoạt động.

Cụ thể, từ ngày 4/1/2022, công ty ngừng hỗ trợ thiết bị cũ chạy nền tảng BlackBerry 10, 7.1 trở về trước. Điều này đồng nghĩa tất cả những thiết bị BlackBerry không dùng hệ điều hành Android sẽ không thể sử dụng dữ liệu, nhắn tin SMS, truy cập Internet, gọi điện, kể cả gọi số khẩn cấp 911.

BlackBerry từng là thương hiệu điện thoại thông minh được các lãnh đạo, chính trị gia và người hâm mộ khắp thế giới yêu thích vào đầu những năm 2000. Điện thoại, dịch vụ nhắn tin của BlackBerry từng thu hút rất nhiều người dùng. Vào thời kỳ hoàng kim, những tính năng như bàn phím QWERTY và mức độ bảo mật cao đã mang lại cho hãng 50% thị phần tại Mỹ.

Tuy nhiên, kể từ đó, công ty đã chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng. Thương hiệu lâu đời này đã phải vắt kiệt sức lực và giá trị cuối cùng. Công ty mẹ BlackBerry Limited đã chuyển hướng sang kinh doanh phần mềm an ninh mạng, phần mềm cho xe hơi từ năm 2018.

Năm 2013, BlackBerry đã cố gắng vực dậy khi ra mắt hệ điều hành mới - BlackBerry 10 - nhưng không thành công. Công ty này tiếp tục gặp thất bại khi chuyển sang sản xuất thiết bị chạy phần mềm Android vào năm 2015.

Năm 2016, BlackBerry bắt đầu ký thỏa thuận cấp phép lâu dài thương hiệu của mình cho các nhà sản xuất như TCL. Đây chính là cách giữ cho tên tuổi của BlackBerry vẫn còn tồn tại tới bây giờ.

Tuy tình hình kinh doanh không còn như thời hoàng kim, giá cổ phiếu BlackBerry lại tăng tới 41% trong năm qua. Nguyên nhân là công ty này thuộc nhóm "meme stock", là những doanh nghiệp từng nổi tiếng một thời, giờ đây được những nhà đầu tư trẻ ủng hộ khi liên tục mua vào cổ phiếu.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.