SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

'Birds of Prey': Nữ quyền lên ngôi khi tình yêu tan vỡ

03:59, 07/02/2020
Trong khi Hoàng tử tội phạm Joker là tâm điểm của Oscar 92 thì cô bạn gái xinh đẹp, nóng bỏng Harley Quinn cùng hội chị em “Birds of Prey” cũng đang điên cuồng đốt lửa phòng vé.

Mặc dù “Suicide Squad” là một sản phẩm thất bại của DC nhưng chính bộ phim này đã mang đến Harley Quinn (Margot Robbie) được hàng triệu người yêu mến. Sở hữu nhan sắc tuyệt vời, khả năng diễn xuất ổn, tham gia đóng phim từ năm 2007, gây chú ý khi đóng chung với tài tử hàng đầu Hollywood Leonardo Dicaprio trong siêu phẩm “Sói già phố Wall” năm 2013, nhưng chỉ đến khi góp mặt trong biệt đội cảm tử tên tuổi của cô mới thực sự được chú ý.

Có lẽ khi đưa Harley Quinn vào “Suicide Squad”, nhà sản xuất cũng chưa hề có dự định xa hơn dành cho nhân vật này. Chẳng có gì hứa hẹn Margot Robbie sẽ chính thức gia nhập dàn mỹ nhân trụ cột trong vũ trụ điện ảnh DC vì ngay cả Jared Leto cũng chưa chắc có cơ hội được đóng Hoàng tử tội phạm thành Gotham lần 2. Thế nhưng bất ngờ thay Margot lại là ngôi sao tỏa sáng nhất “Suicide Squad” năm đó. Gương mặt xinh đẹp như búp bê sống cộng với độ điên có 1 không 2 trong thế giới siêu anh hùng đã giúp cô nhanh chóng trở thành thần tượng của giới trẻ. Sau khi kết thúc công chiếu, biệt đội cảm tử bị chê tới tấp, nhưng khắp nơi đều thấy hình ảnh cosplay của Harley Quinn và Joker.

 

Và thế là Harley Quinn có cơ hội trở lại, trong một phần phim riêng, không hề có cái bóng của Joker . Warner Bros cũng không mất công casting lại, vì đâu còn ai khác có thể phù hợp hơn Margot Robbie nữa. Không chỉ trở lại với vai trò nữ chính, Margot còn kiêm luôn vai trò sản xuất trong dự án “Birds of Prey” (tựa tiếng Việt: Chim săn mồi) lần này. "Birds of Prey" là bộ phim sống động, ồn ào, xô bồ và lộn xộn y như chủ nhân của câu chuyện, nhưng so với "Suicide Squad" nó có phần khá khẩm hơn, dĩ nhiên cả 2 đều là những sản phẩm giải trí và thuộc kiểu phim xem một lần rồi quên ngay. Nhưng xét ở phân khúc thị trường, “Birds of Prey” đã làm tốt vai trò của nó.

Motip “biến cố lớn thay đổi cuộc đời”

Motip của “Birds of Prey” cũng giống với nhiều bộ phim siêu anh hùng khác đó là những siêu anh hùng thường không nghĩ họ có khả năng, cho đến khi một biến cố lớn xảy ra trong cuộc đời khiến họ thay đổi và khám phá ra sức mạnh tiềm tàng. Ví dụ như Người Dơi phải chứng kiến cha mẹ mình chết từ khi còn là một đứa trẻ. Người Nhện không thể có mặt đúng lúc để cứu mạng bác mình hay John Wick điên cuồng trả thù sau khi chú chó trung thành bị sát hại. Đối với Harley Quinn khoảnh khắc quan trọng xảy ra khi Joker bỏ rơi cô. Giọt nước tràn ly là lúc Harley nghe thấy đám bạn thân nói xấu sau lưng rằng cô là kẻ dựa dẫm, chỉ cần Joker búng tay là sẽ cun cút quay lại. Phần còn lại của bộ phim được thuật theo lời kể của Harley về hành trình tìm thấy hào quang, cuối cùng có thể tự in một tấm danh thiếp tử tế cho riêng mình và sau đó còn kết nạp thêm một đệ tử.

"Hóa ra tôi không phải người duy nhất của Gotham tìm kiếm sự giải phóng" - câu nói phấn khích của Harley Quinn trong nửa cuối phim, trước phân đoạn chiến đấu đã nói lên tinh thần chính của "Birds of Prey". Harley, Cassandra Cain, Dinah Lance, Helena Kyle hay Renee Montoya đều bị kìm kẹp và vùi dập bởi xã hội. Và thế là họ cùng tìm cách tự giải phóng để rồi đâm sầm vào nhau giữa một cuộc hỗn chiến. "Birds of Prey" là nhóm kì lạ, hoang dã, có thể không phải là biệt đội thành công của vũ trụ DC mở rộng, nhưng các cô gái đang làm rất tốt nhiệm vụ nổ tung phòng vé.

Kịch bản do Christina Hodson chắp bút được viết theo một cách khá trần trụi, và khác với tưởng tượng của khán giả, hầu hết mọi người nghĩ rằng nội dung phim sẽ xoay quanh bầy chim săn mồi và những trận chinh chiến của 4 cô nàng điên loạn, nhưng “Birds of Prey” cơ bản vẫn là câu chuyện riêng của Harley Quinn, về cách mà cô tìm lại chính mình sau ồn ào chia tay với Joker.

Cách kể lộn tùng phèo khiến kết nối nhân vật lỏng lẻo

“Birds of Prey” tiếp nối câu chuyện trong “Suicide Squad” sau khi Harley Quinn chia tay Joker, mặc dù vẫn còn yêu tha thiết Hoàng tử tội phạm, nhưng Harley hiểu rằng lần này là chia tay thật sự và cô sẽ phải tự đứng trên đôi chân của mình khi không còn cái bóng che chở của Gã hề. Trước đây khi ở bên Joker, Harley từng làm nhiều chuyện điên rồ, gây thù với nhiều người, đi đến đâu cũng bị căm ghét, nhưng không ai dám động đến cô vì cái tiếng “gái của Joker”. Nay khi vừa trở lại đời độc thân, Harley bị hàng loạt kẻ thù truy đuổi, trong đó có tay trùm giàu có khét tiếng Gotham - Roman Sionis (Ewan McGregor).

Để giữ mạng sống, Harley buộc phải thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt cho Sionis - tìm viên kim cương Bertinelli bị đánh cắp và kẻ trộm đem về. Tuy nhiên tên trộm không phải một kẻ xấu mà chỉ là một cô bé vô hại, Harley vốn là cô nàng có trái tim ấm áp đằng sau vẻ ngoài nổi loạn, không muốn làm tổn thương cô bé Cassandra Cain (Ella Jay Basco) vì hoàn cảnh mà phải đi trộm cắp nên đã gặp phải không ít rắc rối khi muốn bảo vệ đứa nhỏ và tìm cách lấy lại viên kim cương đã bị Cassandra nuốt vào trong bụng.

Vì hành động này, Harley bị Sionis truy tìm ráo riết một lần nữa, trong tình huống bị vây bắt, cô đã bắt tay với viên thám tử Renee Montoya (Rosie Perez), dòng máu còn sót lại của gia tộc Bertinelli - Helena Bertinelli (Mary Elizabeth Winstead) và nữ tài xế nóng bỏng vừa phản bội Sionis - Dinah Laurel Lance (Jurnee Smollett-Bell) để cùng chống lại kẻ thù chung. Hạ được Sionis và cứu mạng Cassandra Cain cũng là lúc các cô gái hợp sức để trở thành Biệt đội chim săn mồi, ra tay thực thi công lý khắp thành Gotham.


Đạo diễn Cathy Yan đã thực hiện "Birds of Prey" theo một cách tưng tửng kiểu Deadpool. Chất liệu không phải điều quá đáng quan tâm trong bộ phim này, phong cách mới là thứ quyết định tất cả. Phim có nhiều cảnh tua ngược và đảo lộn trình tự tuyến tính của câu chuyện bởi muốn nhấn mạnh phong cách kể chuyện tùy hứng của Harley Quinn và âm mưu bắt người xem phải tập trung hơn nữa. Tuy nhiên đây cũng chính là vấn đề khiến kết nối giữa các nhân vật trở nên lỏng lẻo và chưa thuyết phục. "Birds of Prey" có lẽ sẽ hay hơn nếu đơn giản hóa việc này.

Phần hành động rực rỡ ghi điểm tuyệt đối

Bù đắp cho kịch bản thiếu thuyết phục, phần hành động của phim được xử lý vô cùng hiệu quả, Cathy Yan đã mang đến cho khán giả bữa tiệc tàn sát mê hoặc, quyến rũ ghê gớm khi những người phụ nữ gợi cảm làm chủ cuộc chơi. Các cảnh chiến đấu hòa quyện nghệ thuật với sự man rợ, phù hợp với sắc thái phấn khích điên rồ luôn được thể hiện trên gương mặt Harley Quinn. Mỗi nữ chiến binh mang đến một phong cách chiến đấu riêng, Harley Quinn thì cẩu thả ngẫu hứng, Huntress (Helena Bertinelli) chính xác tỉ mỉ, thám tử Renee cẩn trọng, trong khi Black Canary (Dinah Laurel Lance) lại lạnh lùng uyển chuyển.

Harley Quinn rạng rỡ và nổi bần bật mỗi khi xuất hiện trong những phân cảnh hành động. Không chỉ bởi hóa trang và phục trang lòe loẹt, mỗi bước di chuyển của Quinn đều được thổi bừng trong pháo sáng và sơn màu mù mịt, những viên đạn nạp đầy kim tuyến rực rỡ biến cuộc chiến máu me trở nên vui vẻ và lộng lẫy.

"Birds of Prey" là bộ phim thứ 8 trong vũ trụ mở rộng của DC, cũng là bộ phim đầu tiên xếp hạng R. Trước đây khán giả luôn trầm trồ trước khả năng chọn mặt gửi vàng của DC, nữ chính trong vũ trụ DC luôn được đánh giá cao hơn Marvel về nhan sắc, dù là dàn chính hay phụ. Tuy nhiên ở "Birds of Prey" dường như yếu tố ngoại hình không còn được coi trọng. Ngoài Harley Quinn, 3 thành viên còn lại của bộ tứ Chim săn mồi có ngoại hình chỉ ở mức bình thường, tuy nhiên điều đó cũng không khiến khán giả quá bận lòng, vì một mình Harley Quinn đẹp đã là quá đủ cho cuộc phản công dữ dội của bộ phim nữ quyền.

“Birds of Prey” ra rạp sớm vào 6/2 và công chiếu chính thức vào 7/2.

M.Y (SHTT)

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.