SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 23/04/2025
  • Click để copy

Bình Thuận tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Chặt chẽ, hiệu quả, thiết thực

07:25, 15/04/2025
(SHTT) - Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý mà còn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, tạo niềm tin cho khách hàng.
152

 Sản phẩm OCOP trưng bày tại Hội chợ triển lãm Công Thương của Bình Thuận 

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận, qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đến nay người tiêu dùng ngày càng có điều kiện tiếp cận thông tin chính xác, nâng cao khả năng tự bảo vệ quyền lợi của mình. Để đạt được kết quả trên, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện mạnh mẽ, đa dạng. Các sở, ngành, địa phương đã chủ động tổ chức hội thảo, tọa đàm, phát hành tài liệu, đồng thời đẩy mạnh truyền thông trên báo chí, truyền hình và nền tảng số.

Mặt khác, nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra thị trường. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các sở, ngành và địa phương tổ chức 58 cuộc thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực thuộc ngành Công Thương quản lý đối với 437 tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính với các tổ chức, cá nhân với tổng số tiền phạt là gần 90.000.000 đồng. Các sở, ngành liên quan thường xuyên giám sát hoạt động kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, đo lường chất lượng và giá cả hàng hóa. Những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định, đồng thời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo người tiêu dùng.

Ngoài ra, tỉnh còn đặc biệt chú trọng khuyến khích doanh nghiệp phát triển theo hướng bền vững, đặt quyền lợi người tiêu dùng làm trung tâm. Các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý và tuân thủ nghiêm túc quy định về bảo vệ người tiêu dùng được tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh phát triển các loại hình thương mại hiện đại, khuyến khích doanh nghiệp tổ chức chương trình khuyến mại, hội chợ nhằm tri ân khách hàng, kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 5 năm qua, Sở Công Thương đã tiếp nhận và giải quyết xác nhận hơn 60 hội chợ, triển lãm trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận hơn 80.000 thông báo hoạt động khuyến mại; chấp nhận đăng ký hoạt động khuyến mại đối với hơn 100 chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Trước xu hướng hội nhập sâu rộng, Bình Thuận không ngừng cập nhật thông tin về hàng rào kỹ thuật, chính sách thương mại của các thị trường quốc tế để hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng xuất khẩu. UBND tỉnh đã phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị xúc tiến thương mại tổ chức hội thảo, chương trình kết nối giao thương trực tuyến, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển bền vững, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, an toàn và văn minh...

                                                 TH

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh ngành tiếp thị liên kết tại Việt Nam ngày càng phát triển sôi nổi hơn, một cái tên mới xuất hiện mang theo một tầm nhìn mới mẻ: Permate.
Kinh tế 14 giờ trước
Hồi tưởng lại những ngày đầu bước sang “làm thương mại”, hàng trăm thứ việc đòi hỏi chị Dung phải ra quyết định: Nào là xin cấp phép, vay vốn, vận động bà con hợp tác, tìm nguồn nguyên liệu, thuê chuyên gia về “cầm tay chỉ việc” cho bà con phương án tiếp cận với mẫu mã mới theo yêu cầu của thị trường…
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Kích cầu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025. Tại Quảng Ninh, nhiều giải pháp cũng đã và đang được triển khai để kích cầu tiêu dùng nội địa.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa, thiết kế độc đáo cùng hệ thống tiện ích phong phú, La Pura không chỉ là một nơi để ở mà còn là một môi trường sống lý tưởng, phù hợp với nhu cầu và phong cách sống của các gia đình trẻ hiện đại.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các khu công nghiệp (KCN) mới ra đời đều đi theo mô hình KCN sinh thái, tuần hoàn, thông minh… với mục tiêu là hướng đến tiêu chuẩn ESG. Vậy với các KCN đã có tuổi đời hàng chục năm hạ tầng cũ kỹ gần hết khấu hao, đâu là hướng đi phù hợp?
. ..