SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Bình Thuận: Phát hiện cơ sở sản xuất, tái chế nhớt thải hoạt động trái phép

07:33, 24/11/2021
(SHTT) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Thuận vừa lập biên bản xử lý Một cơ sở tái chế nhớt thải tại Bình Thuận vì không đăng ký thành lập kinh doanh.

 Cụ thể, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận đã đột xuất tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất tái chế nhớt thải của ông Nguyễn Văn Bộ tại thôn Phước Tiến, xã Tân Phước, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận. 

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện tại cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Văn Bộ có 100 thùng phi nhớt thải, loại 200 lít/thùng; 01 lò hơi đang sử dụng để nấu nhớt phế thải; 01 bồn chứa nước dùng làm mát trong quá trình nấu nhớt phế thải; 06 mô tơ điện; 02 bồn sắt hình chữ nhật dùng để đựng nhớt phế thải, mỗi bồn 4 khối; 01 bồn sắt hình bầu dục để chứa sản phẩm thành phẩm từ nhớt phế thải và các loại hóa chất để phục vụ sản xuất: 750kg NaOH 90%,1750kg HYDROGEN PEROXIDE H2O2 50%, 3000kg AXIT SUNFURIC H2SO4.

nhot thai

 Bình Thuận: Phát hiện cơ sở sản xuất, tái chế nhớt thải hoạt động trái phép

Làm việc với lực lượng chức năng, ông Nguyễn Văn Bộ cho biết, cơ sở vừa bắt đầu sản xuất, tái chế nhớt phế thải ngày 15/11/2021 và đã chiết xuất, tái chế ra 1.500 lít dung dịch màu đen để dùng làm chất đốt thì bị Đội QLTT số 2 kiểm tra.

Qua kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được các giấy tờ về đăng ký thành lập hộ kinh doanh cũng như các loại giấy tờ về nguồn gốc của hàng hóa. Trong khi đó, đây là một trong những hoạt động sản xuất ngành nghề cần có nhiều điều kiện nghiêm ngặt, đặc biệt là về bảo vệ môi trường vì nhớt thải thuộc nhóm chất thải nguy hại, muốn sản xuất, kinh doanh phải có sự cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường mà không có bất cứ giấy tờ cấp phép nào.

Đội Quản lý thị trường số 2 đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan cảnh sát môi trường thuộc Công an thị xã La Gi để điều tra, xử lý trường hợp sản xuất tái chế nhớt thải không phép của ông Nguyễn Văn Bộ.

Trong một diễn biến khác, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cũng đã kiểm tra đột xuất và phát hiện Doanh nghiệp chuyên sản xuất mỡ bôi trơn (mỡ bò) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khu dân cư.

Cụ thể, Cảnh sát Kinh tế Công an TP Biên Hòa đã kiểm tra đột xuất Doanh nghiệp tư nhân sản xuất và thương mại Đinh Thị Kim Thúy chi nhánh Đồng Nai chuyên tái chế dầu mỡ bôi trơn có địa chỉ tại tổ 31, khu phố 7, phường Long Bình, TP Biên Hòa tỉnh do bà Đinh Thị Kim Thúy làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận cơ sở rộng khoảng 4.000m2 đang có trên 10 công nhân đang vận hành các máy để sản xuất tái chế từ dầu nhớt thành mỡ bôi trơn tại xưởng số 2. Tuy nhiên cơ sở không đảm quanh khu vực cơ sở sản xuất không có mái che để nhớt thải chảy vương vãi ra môi trường.

Tại các khu vực lắp hệ thống máy bơm hút, lọc và nấu nhớt thành dầu mỡ cũng để dầu nhớt và sản phẩm mỡ bôi trơn chảy vương vãi ra môi trường mà không có hệ thống thu gom và xử lý chất thải nguy hại theo quy định. Thậm chí nước từ cơ sở tái chế chưa qua xử lý chảy tràn ra ngoài khuôn viên với dòng nước đen đặc quánh. Trong khi đó, tại xưởng 1 đang có 1 xe tải biển số 51D -09529 đang tiến hành nhập hàng.

Trung tá Hoàng Đình Nhật – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP Biên Hòa cho biết, việc cơ sở tiến hành tái chế từ sản phẩm nhớt qua các sản phẩm khác để tiêu thụ được thực hiện tại một cơ sở với quy mô cực lớn nhưng không đảm bảo về các điều kiện về môi trường trong khu dân cư đô thị là vi phạm về luật môi trường rất nghiêm trọng.

Đáng nói, đây lại là chất thải nguy hại, nên mức độ ô nhiễm môi trường sẽ rất lớn và ảnh hưởng lâu dài đến môi trường sống xung quanh nên lực lượng công an đang phối hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đồng Nai lấy các mẫu nước, đất, không khí khu vực cơ sở này để kiểm nghiệm xác định mức độ vi phạm về môi trường đối với cơ sở này để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hà Vi

Tin khác

Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.