SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Bình ngưng xúc tác phá vỡ mọi rào cản trong cuộc đua năng lượng tái tạo

14:16, 18/05/2022
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Minnesota đã phát triển bình ngưng xúc tác, một công cụ tự động điều chỉnh hoạt động kim loại hoàn toàn mới. Phát minh đột phá này sẽ tạo ra nhiên liệu tái tạo và sản xuất vật liệu bền vững, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung kim loại quý hiếm.

Bạch kim, paladdi, rhodi và một số kim loại khác là động lực chính của các phản ứng phục vụ quá trình chế tạo vật tư và hóa chất trong nhiều ngành công nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề là những kim loại này đang dần cạn kiệt và trở nên đắt đỏ hơn. Điều này làm tăng chi phí công cụ và quy trình sản xuất, cũng như giá hàng hóa trên thị trường.

Theo phân tích mới của Đại học Minnesota, bằng cách tận dụng hoặc loại bỏ electron, các nguyên liệu dễ tìm kiếm, chi phí thấp có thể được điều chỉnh để mang một số đặc tính hữu ích của kim loại xúc tác cao cấp. Bình ngưng xúc tác, một thiết bị hoàn toàn mới, có thể làm được điều đó.

unnamed (10)

Trên thực tế, nhiều phản ứng hóa học cần sử dụng những kim loại không phổ biến và đắt tiền làm chất xúc tác 

Paul Dauenhauer, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Các nguyên tử thực sự không cần thay đổi số lượng electron. Tuy nhiên, máy ngưng xúc tác cho phép chúng tôi điều chỉnh số lượng electron trên bề mặt của chất xúc tác. Điều này mở ra giải pháp thay thế hoàn toàn mới để kiểm soát phản ứng hóa học và làm cho nguồn cung kim loại dồi dào hoạt động giống như nguồn cung kim loại quý giá”.

Để điều chỉnh sự đa dạng của các electron trong kết cấu kim loại, bình ngưng xúc tác hình thành từ một tập hợp các màng mỏng được sắp xếp thành một chồng. Lớp cao nhất là alumina (nhôm oxit) dày 4 nanomet, nằm trên một lớp graphene, với chất cách điện bên dưới và chất dẫn điện ở mặt dưới. Điện áp truyền vào các lớp graphene và lớp dẫn làm thay đổi các đặc tính bề mặt của alumina, cho phép nó hoạt động mạnh hơn.

Nhôm có thể hoạt động như chất xúc tác cần thiết bằng cách điều chỉnh điện áp được sử dụng, thành phần của lớp cách điện hoặc các thành phần hoàn toàn khác nhau trên bề mặt tích điện. Nhóm nghiên cứu cho biết có thể sử dụng những biến thể này trong nhiều ngành khác nhau, để thực hiện các phản ứng khác nhau theo ý muốn.

Dan Frisbie, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi coi bình ngưng xúc tác là công nghệ nền tảng có thể được triển khai trên nhiều lĩnh vực sản xuất. Tư duy sâu sắc về kết cấu cốt lõi và các thành phần mới sẽ thay đổi để phù hợp với phản ứng hóa học mà chúng ta mong muốn”.

Thu Nga

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.