SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Bình Lục, Hà Nam: Hé lộ nhiều sai phạm trong quản lý ngành giáo dục

14:00, 16/08/2017
(SHTT) - Thu chi hàng trăm triệu đồng không đúng quy định, giáo viên thường xuyên không giảng dạy vẫn được hưởng lương bình thường… đó là thực trạng đang diễn ra tại nhiều trường trên địa bàn huyện Bình Lục, Hà Nam.

Mới đây, Sở hữu Trí tuệ Online có nhận được phản ánh và đơn tố cáo của nhiều gia đình phụ huynh học sinh ở các trường tại huyện Bình Lục về việc nhiều trường học tại huyện vi phạm quy định của Bộ GD&ĐT cũng như UBND tỉnh Hà Nam. Điển hình là trường Tiểu học xã Tràng An và Trường Tiểu học xã An Lão.

Lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo buông lỏng quản lý?

Trong đơn tố cáo, nhiều phụ huynh học sinh nơi đây cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hàng loạt sai phạm của các trường là do sự buông lỏng quản lý hoặc do năng lực yếu kém của lãnh đạo mà cụ thể là ông Phạm Minh Khánh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Lục.

pgdbl

Ông Phạm Minh Khánh - Trưởng phòng giáo dục và đào tạo trong buổi làm việc với phóng viên. 

Bên cạnh đó, ông Khánh đã tham mưu cho lãnh đạo huyện để quản lý sử dụng các nguồn lực phục vụ. Cụ thể như: Năm 2017, huyện đã giao ngân sách giáo dục cho Phòng giáo dục phân cho các trường, trong chương trình mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia, tăng cường cơ sở vật chất.

Hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS đã đề xuất ông Khánh để ông đưa vào dự toán cấp thiết bị dạy học cho các trường cũng như chi hỗ trợ tiền mặt cho mỗi trường từ 20 đến 30 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của PV, để thu các khoản kinh phí từ các phụ huynh học sinh, Trường tiểu học Tràng An đã làm tờ trình và xin ý kiến lên Phòng GD&ĐT huyện Bình Lục về chủ trương, và đích thân Trưởng phòng giáo dục là ông Phạm Minh Khánh đã đặt "bút ký" cho phép nhà trường được phép thu.

Về nội dung đơn tố cáo, ông Khánh sai phạm nghiêm trọng về công tác bổ nhiệm cán bộ quản lí cũng như công tác thu chi tài chính. Ông tự ý ra quyết định trưng tập cán bộ quản lí, giáo viên nhằm thu tiền của họ, thu của phó hiệu trưởng 30 triệu, thu của giáo viên 20 triệu. Đồng thời ông tham mưu với huyện bổ nhiệm phó hiệu trưởng thu 200 triệu/ người. Để tìm hiểu và xác thực thông tin trên, PV đã có buổi làm việc với ông Khánh. Nhưng khi trả lời về việc này, ông Khánh phủ nhận và cho biết: “Đây là thông tin không chuẩn xác, không có chuyện tôi thu tiền của lãnh đạo nhà trường”.

Một số trường thu tiền học sinh không đúng quy định.

Cụ thể, tại Trường tiểu học An Lão, năm học 2016 – 2017 trường này đã thu tiền của phụ huynh học sinh vào 1 số khoản sau: Tiền dọn vệ sinh lao công coi xe là 60.000 đ/hs x 800hs  = 48.000.000 đồng; Quỹ hội học sinh thu 60.000 đ/hs x 800hs = 48.000.000 đồng.

Sửa chữa phục vụ học tập cho học sinh, làm rèm cửa phòng tiếng Anh, làm lán xe vệ sinh khu đống gạch, sửa chữa điện 3 khu, chống thấm 2 phòng học dột là 80.000 đ/hs x 800hs = 64.000.000 đồng.

Thu tiền trang trí lớp học là 100.000 đ/hs x 162 hs = 16.200.000 đồng.

Tổng số tiền thu các khoản trên là 176.200.000 (một trăm bảy mươi sáu triệu hai trăm nghìn đồng)

Thu tiền giấy thi của học sinh thi học kì 1 là 5.000 đ/hs.

Trong việc thu nhiều khoản bất thường tại trường tiểu học Tràng An, tiêu biểu nhất là việc trường đã thu phí học của học sinh lên đến 864 triệu đồng.

Được biết, theo công văn số 1873/GDĐT-GDTH do nguyên giám đốc sở Nguyễn Văn Khoát ký vào ngày 21/12/2012 về việc quản lý dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học có nêu rõ: “Việc phụ đạo cho học sinh kém là trách nhiệm của giáo viên dạy chính khóa. Các phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc bồi dưỡng học sinh giỏi".

Để làm rõ vụ việc, phóng viên có buổi làm việc với ông Hậu, hiệu trưởng trường tiểu học Tràng An. Trong buổi làm việc, ông Hậu cho biết ngoài các môn nghệ thuật, trong trường còn dạy các môn chính như: Toán, Văn,…

Giáo viên không đứng lớp nhưng vẫn nhận phụ cấp?

Tại Trường tiểu học Tràng An, giáo viên tên Quỳnh mặc dù thường xuyên không giảng dạy tại trường nhưng vẫn được hưởng lương 100%.

Ngoài ra, nhiều trường tiểu học khác trong huyện cũng có thực trạng tương tự như thu chi không đúng quy định, giáo viên không đứng lớp cũng được hưởng lương…

Về vấn đề này ông Hậu cho biết: "Có những thông tin không hoàn toàn là sự thật bởi vì đối với cô Quỳnh chúng tôi vẫn phân công cô chuyên môn chứ không phải là không chuyên môn, sau thời gian nghỉ thai sản, cô có ra làm việc, một số buổi cô có xin nghỉ đi chữa bệnh nên ban giám hiệu trường tạo điều kiện cho cô đi chữa trị", ông Hậu phân bua.

Ngoài ra ông Hậu còn cho biết thêm: “Nhà trường đã báo cáo với các cơ quan chức năng huyện, đặc biệt là cơ quan thanh tra. Cơ quan thanh tra đã cho điều tra xác minh, khi hoàn tất hồ sơ sẽ có kết luận".

haubl

 Ông Nguyễn Đức Hậu - Hiệu trưởng Trường tiểu học Tràng An.

Nhưng khi PV đề cập đến kế hoạch phân công công việc cho cô Quỳnh đứng lớp, ông Hậu không đưa ra được bất kì giấy tờ nào để chứng minh với lí do: "Trường đang trong thời gian ôn tập hè nên bộ phận văn thư về nghỉ sớm còn toàn bộ hồ sơ đã gửi về cơ quan thanh tra". Đến đây, chúng tôi đặt câu hỏi cho lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo huyện Bình Lục: Liệu câu trả lời từ phía ông Hậu có đúng với thực tế đang diễn ra tại trường và liệu việc ông Hậu trả lời báo chí như vậy có hoàn toàn đúng sự thật? 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bình Khanh

Tin khác

Pháp luật 10 giờ trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.