SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bình Liêu, Quảng Ninh: Cơ cấu tổ chức cán bộ chưa đúng quy định tại xã Hoành Mô

10:59, 29/11/2018
(SHTT) - Thời gian qua người dân xã Hoành Mô, Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh có nhiều phản ánh tới tòa soạn về quy trình tổ chức cơ cấu cán bộ chưa đúng quy định pháp luật. PV đã có buổi làm việc với chính quyền UBND xã Hoành Mô, lãnh đạo huyện ủy huyện Bình Liêu để có câu trả lời khách quan hơn.

Như chúng ta đã biết, Hoành Mô là một xã nghèo miền núi giáp biên của huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Thế nhưng, thời gian qua người dân nơi đây tỏ ra bất bình trước một thực trạng khi mà đời sống còn gặp nhiều khó khăn, vậy mà cán bộ xã thì coi thường pháp luật dung túng cho nhau trước hàng loạt sai phạm. Cụ thể, tại UBND xã Hoành Mô có tới 5 cán bộ là người nhà và đều nắm giữ những vị trí chủ chốt ở địa phương...

Chủ tịch xã thì xác nhận cho một trường hợp đất đang có khiếu kiện tranh chấp là “đất không tranh chấp, phù hợp với quy hoạnh” dẫn đến việc xây dựng trái phép trên đất đang tranh chấp, xảy ra khiếu kiện kéo dài. Vì tình cảm cá nhân, lộng hành coi thường pháp luật, kỷ cương phép nước đã khiến người dân xã Hoành Mô mất đi niềm tin vào chính quyền, họ không nghĩ được rằng ở một cái địa phương nghèo miền núi này lại tổn tại một chế độ độc tài “ gia đình trị” khi mà cả nhà làm quan.

hoanh mo

 

Danh sách 5 thành viên nằm trong diện cơ cấu tổ chức chưa đúng quy định pháp luật  tại xã Hoành Mô cụ thể gồm: Ông Trần Sìu Thu – Chủ tịch Hội người Cao tuổi xã, ông La Đức Toàn (con rể ông Thu) – Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Đăng Thành (con rể ông Thu) – Phó Chủ tịch HĐND xã, ông Trần Văn Đông (con ruột ông Thu – Phó Chủ tịch MTTQ xã, bà Vi Thị Hồng (con dâu ông Thu) – công chức Văn phòng xã.

Một câu hỏi mà bấy lâu nay dư luận cũng như người dân luôn quan tâm đó là, việc bổ nhiệm hàng loạt cán bộ là người nhà làm việc ở một xã này đã đúng quy trình hay không, thiết nghĩ chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ hơn ai hết. Trong đơn gửi đến tòa soạn, người dân xã Hoành Mô cũng tỏ ra khá bức xúc và họ cho rằng việc “cả nhà làm quan” chỉ một vấn đề tất yếu. Điều quan trọng mà tất cả người dân nơi đây đều quan tâm đó là việc tranh chấp đất đai giữa ông Trần Sìu Thu và ông Nguyễn Văn Thiêm với hộ gia đình bà La Thị Mai từ nhiều năm nay vẫn chưa được giải quyết.

Điều đáng quan tâm ở đây, nếu ông Thu là một người dân bình thường như bao người dân khác, thì liệu việc lấn chiếm đất và xây nhà trái phép theo người dân phản ánh có diễn ra được không? Hay phải chăng ông Thu là người rất đặc biệt và có tiếng nói trên địa bàn xã, nên việc lấn chiếm đất và xây nhà trái phép diễn ra dễ dàng như vậy? Nếu như vậy, tất nhiên nhiều người vẫn sẽ đặt thêm câu hỏi về sự nghi vấn của mình là nếu 5 người nhà ông Thu không nắm giữ những vị trí chủ chốt tại xã thì tại sao có thể xây nhà trên đất đang khiếu kiện tranh chấp được?.

Để có thông tin hai chiều, ngày 28/11/2018, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Hoàng Biên – Bí thư Đảng ủy xã Hoành Mô để có câu trả lời khách quan hơn. Theo ông Biên, việc cơ cấu tổ chức cán bộ xã theo quy định 62 của Chính phủ và do cấp tỉnh trực tiếp tuyển chọn. Còn việc 5 đồng chí đang làm việc tại xã thì có 3 đồng chí là cán bộ công chức cụ thể: Vi Thị Hồng (con dâu ông Thu) – công chức Văn phòng xã, , ông La Đức Toàn (con rể ông Thu) – Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Đăng Thành (con rể ông Thu) – Phó Chủ tịch HĐND xã và 2 đồng chí còn lại là ở vị trí bán chuyên sách. Còn về nội dung mà người dân phản ánh việc 5 người nhà đang làm việc tại xã, ông Biên cho rằng đây là điều chưa đúng với quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Xuân Việt - Phó bí thư huyện Bình Liêu cho rằng: “Việc đồng chí Thành là con rể ông Thu hay không thì nói thật huyện cũng không biết, chỉ biết anh La Đức Toàn – Chủ tịch xã là con rể ông ấy thì tất nhiên rồi. Trường hợp của anh Toàn – Chủ tịch xã thì đây là trường hợp mà huyện cân nhắc đưa lên để đỡ đần chút công việc với bí thư. Nếu liên quan đến 5 người nhà cùng làm ở một xã thì tổ chức chưa rà soát kỹ mối quan hệ.  Để nắm rõ hơn, chúng tôi sẽ có thông báo kết quả sớm nhất để trả lời báo chí”.

Trước vấn đề này, phóng viên sẽ tiếp tục thông tin thêm tới bạn đọc.

Nguyễn Hồng

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 6 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.