SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Bình Dương: Đang xây dựng thương hiệu du lịch thì xuất hiện Bến thuỷ An Tây hoạt động 'chui'

16:53, 23/03/2023
Trong khi tỉnh Bình Dương đang đầu tư để phát triển thương hiệu du lịch đường thuỷ thì công trình Bến thuỷ An Tây xây dựng trái phép, hoạt động “chui” đã làm xấu đi hình ảnh, bộ mặt du lịch của địa phương.

Với lợi thế có sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Bé và sông Thị Tính chảy qua và kết nối với TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, tỉnh Bình Dương đã có đề án đầu tư, xây dựng hệ thống cảng, bến thủy nội địa, đẩy mạnh phát triển du lịch đường thuỷ. Hiện trên 2 tuyến sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn xin chủ trương đầu tư các cảng sông, đồng thời mở rộng nâng cấp một số bến thủy nội địa lên thành cảng.

Ngoài ra, riêng hệ thống sông Đồng Nai uốn lượn, tạo thành những cù lao chen lẫn trong những con phố. Đây là điều kiện thuận lợi không phải địa phương nào cũng có để hình thành các khu nghỉ dưỡng, tham quan du lịch sinh thái và các tour du lịch sông nước.

Có thể nói, tỉnh Bình Dương đang đặt mục tiêu trở thành địa phương có thế mạnh về phát triển khu du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch vui chơi giải trí, du lịch sông nước, du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch văn hóa… Đồng thời, góp phần đưa hình ảnh của địa phương này ngày càng trở nên sôi động, xứng đáng là "miền đất hứa" của vùng Đông Nam Bộ.

Hình ảnh du lịch bị ảnh hưởng vì bến thuỷ trái phép ngang nhiên hoạt động

Khi các công trình phục vụ phát triển du lịch đường sông ở Bình Dương mới đang trong quá trình triển khai, cải tạo thì trên sông Sài Gòn (đoạn qua xã An Tây, thị xã Bến Cát, Bình Dương) xuất hiện bến thuỷ “khủng” hoạt động một thời gian dài, được đầu tư khang trang, bắt mắt gồm nhiều hạng mục như: Nhà hàng, lều trại, công trình vệ sinh, cầu dẫn, khu đậu du thuyền, tàu thuyền…

Công trình có tên là Bến thuỷ nội địa An Tây, do Công ty cổ phần lữ hành – tổ chức sự kiện Việt Nam (trụ sở: số 553 Nguyễn Tri Phương, phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một) làm chủ đầu tư. Ông Nguyễn Viết Hùng làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty.

3

Bến thuỷ nội địa An Tây xây dựng, hoạt động trái phép.

Điều đáng nói, khi công trình Bến thuỷ nội địa An Tây hoạt động đón đưa khách được một thời gian dài thì cơ quan chức năng mới phát hiện đây là công trình xây dựng trái phép, hoạt động "chui" để xử lý

Cụ thể, ngày 2/8/2022, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương, Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Chi cục đường thủy nội địa khu vực III kiểm tra khu vực neo đậu Bến thuyền An Tây trên sông Sài Gòn (đoạn qua xã An Tây, thị xã Bến Cát) phát hiện nhiều vi phạm.

Đoàn kiểm tra ghi nhận: Công ty cổ phần Lữ hành tổ chức sự kiện Việt Nam đã xây dựng công trình trong phạm vi 75m dọc bờ sông Sài Gòn, cách bờ sông khoảng 26m.

Công ty xây dựng một nhà hàng nổi bằng sàn ván, khung thép mái tôn, có cầu dẫn đến 2 bến nổi bằng thùng phuy khung thép kiên cố bắc từ bờ sông dẫn ra nhà hàng nổi cùng 9 phương tiện đường thủy đang neo đậu xung quanh.

8

 Nhà hàng xây dựng trái phép với quy mô lớn.

Thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Viết Hùng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần lữ hành - tổ chức sự kiện Việt Nam không cung cấp được giấy phép xây dựng công trình, văn bản công bố hoạt động bến thủy nội địa của cơ quan có thẩm quyền, đăng ký, đăng kiểm phương tiện, bằng chứng chỉ chuyên môn phù hợp.

Trước những vi phạm trên, Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản yêu cầu Công ty cổ phần Lữ hành tổ chức sự kiện Việt Nam phải tạm dừng hoạt động bến thủy, không xây dựng các hạng mục công trình tại khu vực này. Đồng thời, giao Đội CSGT đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi tổ chức cho các phương tiện vào neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, đón trả khách.

“Yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động. Nếu doanh nghiệp cố tình hoạt động khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền chấp thuận, cho phép thì khi xảy ra tai nạn doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.”, biên bản Đoàn kiểm tra liên ngành nêu rõ.

Xử lý bến thuỷ trái phép thế nào?

Để xử lý những bước tiếp theo của công trình vi phạm trên, các cơ quan ban ngành liên quan liên tục họp bàn để đưa ra phương án xử lý cụ thể.

Trong đó, ngày 29/8/2022, Đoàn liên ngành gồm: Thanh tra Xây dựng tỉnh, Sở Giao thông, Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã An Tây đã họp và thống nhất phương án xử lý công trình bến thuỷ nội địa không phép do Công ty cổ phần lữ hành – tổ chức sự kiện Việt Nam làm chủ đầu tư.

Cụ thể Đoàn liên ngành đề xuất 2 phương án xử lý:

Một là, lập biên bản vi phạm hành chính đối với các phần công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, còn hiện hữu và tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định; các công trình xây dựng trên phần sạt lở đã được cấp Giấy CNQSDĐ, công trình trên phần chưa được cấp giấy CNQSDĐ và công trình nằm trên mặt nước sông Sài Gòn.

4

 Bên trong du thuyền có đầy đủ tiện nghi đậu tại Bến thuỷ nội địa An Tây.

Kiến nghị UBND thị xã Bến Cát tổ chức cuộc họp với các ngành của tỉnh: Sở Nông nghiệp, Cục đường thuỷ khu vực III, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải để xác định hành vi xử lý theo quy định của pháp luật.

Hai là, sau khi UBND thị xã Bến Cát có cuộc họp với các ngành của tỉnh để xác định hành vi vi phạm đối với các công trình xây dựng trên phần đất sạt lở và công trình nằm trên mặt nước sông Sài Gòn sẽ tiến hành xử lý một lần đối với toàn bộ công trình vi phạm.

Mặc dù công trình đã bị cơ quan chức năng lập biên bản xử lý, yêu cầu ngừng hoạt động, tháo dỡ những công trình vi phạm nhưng dường như chủ đầu tư vẫn “để ngoài tai”, mở cửa đón khách như chưa có chuyện gì xảy ra.

Theo ghi nhận mới nhất, công trình gồm: 1 nhà hàng “khủng”; 1 công trình nhà vệ sinh; nhiều cầu dẫn bằng sắt ra nhà hàng, du thuyền; nhiều khung sắt, mái che, lều bạt… được dựng lên để phục vụ du khách sinh hoạt, nghỉ dưỡng. Xung quanh có nhiều tàu thuyền neo đậu, đặc biệt nổi bật nhất là 2 du thuyền “khủng” với nhiều dịch vụ “xịn xò” để phục vụ du khách.

Ngày 08/3/2023, trong vai một người khách đến liên hệ đặt tiệc trên du thuyền, chúng tôi ghi nhận công trình này vẫn không có gì thay đổi, những hạng mục trái phép vẫn tồn tại. Khi lên du thuyền, chúng tôi được nhân viên quảng cáo nhiều dịch vụ hấp dẫn khi khách sử dụng dịch vụ như: Món ăn ngon, đa dạng theo yêu cầu; có ca nhạc sĩ phục vụ; tham quan trên sông, ngắm thành phố nhiều tiếng liền.

Người này khoe thêm, chiều nay sẽ có một đoàn khách gồm 12 người sẽ sử dụng các dịch vụ trên du thuyền, thời gian kéo dài từ chiều đến tối. Để sử dụng dịch vụ trên du thuyền, nhân viên cho biết khách phải đặt trước tại bến hoặc có thể liên hệ trực tiếp với lãnh đạo công ty.

Sau một hồi trò chuyện, nhân viên cho biết bây giờ phải đi mua đồ, chuẩn bị thực đơn cho đoàn khách buổi chiều nên chúng tôi rời đi.

Đến khoảng 16h cùng ngày, chúng tôi tiếp tục quay lại bến tàu thì ghi nhận đoàn khách đặt du thuyền đã đến với 3 chiếc ô tô. Tiếp tục trong vai khách, chúng tôi đi vào để chốt lại thực đơn, ngày đi thì một người được cho là quản lý bến thuỷ nhìn với ánh mắt khó chịu, nói bến thuỷ chưa hoạt động rồi yêu cầu chúng tôi ra ngoài. Sau đó, người này chỉ đạo nhân viên khoá cửa rồi cùng đoàn khách đi lên du thuyền.

Để xác minh thêm, chúng tôi hỏi một người dân ở đây thì họ cho biết bến thuỷ vẫn hoạt động, khách ra vào thường xuyên.

Việc bến thủy này vẫn tiếp tục hoạt động đã được PV cung cấp cho ông Nguyễn Bạc Tấn - Chủ tịch UBND xã An Tây, vị lãnh đạo xã cho biết sẽ cho kiểm tra, xử lý ngay. Đồng thời, vị lãnh đạo này khẳng định thêm không có chuyện địa phương bao che hay có lợi ích nhóm trong công trình này.

23

Ông Nguyễn Bạc Tấn - Chủ tịch UBND xã An Tây cảm ơn PV đã cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng.

Theo chủ tịch UBND xã An Tây, khu đất mà Công ty cổ phần lữ hành – tổ chức sự kiện Việt Nam là đất thuê để xây dựng công trình có mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm. Trước đó, Công ty cổ phần lữ hành – tổ chức sự kiện Việt Nam chỉ xin làm công trình tạm để sinh hoạt và bảo vệ tài sản.

Đến tháng 12/2021, Đoàn kiểm tra tỉnh khảo sát dự án, xem xét theo yêu cầu của công ty về việc xin lập bến thuỷ nội địa An Tây. Trong thời gian cơ quan chức năng đang xem xét thì công ty đã tổ chức xây dựng kiên cố.

Trước sự việc này, ngày 19/7/2022, UBND xã An Tây đã kiểm tra phát hiện công ty xây dựng nhà hàng kiên cố nên đã lập biên bản, yêu cầu ngưng thi công.

Đến ngày 27/7/2022, UBND xã có buổi làm việc với công ty yêu ngưng mọi hoạt động xây dựng công trình, tự tháo dỡ công trình vi phạm sử dụng đất sai mục đích, công trình xây dựng trên hành lang bảo vệ sông và phần công trình lấn sông Sài Gòn trong vòng 15 ngày nhưng đến nay chủ đầu tư không thực hiện tự tháo dỡ, khắc phục hậu quả. Đồng thời, tính đến thời điểm PV làm việc với cơ quan chức năng (giữa tháng 3/2023), công ty này vẫn chưa đóng phạt.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo thị xã Bến Cát cho biết các sở ban ngành và thị xã vẫn đang củng cố hồ sơ để xử lý công trình Bến tàu du lịch An Tây theo đúng quy định của pháp luật. Còn việc công trình trên vẫn hoạt động “chui”, vị lãnh đạo này cho biết sẽ chỉ đạo UBND xã An Tây kiểm tra xử lý.

Hiện nay các cơ quan ban ngành tỉnh Bình Dương đang cũng cố hồ sơ để xử lý những hành vi tiếp theo như của công ty này như: Sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép, xây dựng trên hành lang bảo vệ sông và phần công trình lấn sông Sài Gòn…

Được biết, đây không phải lần đầu tiên cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương xử phạt một công trình bến thuỷ trên sông Sài Gòn và cũng không phải lần đầu tiên ông Nguyễn Viết Hùng, đại diện cho một công ty bị xử phạt.

7

 Nhiều tàu thuyền tổ chức cho phương tiện neo đậu tại vị trí chưa được công bố khu vực neo đậu theo quy định

Trước đó, vào năm 2018, ông Nguyễn Viết Hùng, đại diện Công ty TNHH phát triển du lịch Sông Thủ (trụ sở tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cũng xây dựng một bến thủy không phép trên sông Sài Gòn (đoạn qua phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một) để đón đưa khách du lịch trên sông.

Sau khi báo chí phản, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra thì phát hiện Công ty TNHH phát triển du lịch Sông Thủ tự ý lập bến hành khách trên bờ trái sông Sài Gòn thuộc địa phận và tổ chức hoạt động đón trả khách du lịch khi chưa được các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương chấp thuận và cấp phép hoạt động bến thủy nội địa là không đúng quy định.

Việc công trình bến tàu xây dựng trái phép, hoạt động “chui” trên sông Sài Gòn không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy mà còn trực tiếp phá hoại cảnh quan, làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch đường thuỷ. Vì vậy, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cần quyết liệt, có chế tài thật mạnh, đủ sức răn đe để xử lý nhằm tạo ra môi trường kinh doanh du lịch  lành mạnh, đúng quy định pháp luật; xây dựng tốt hình ảnh, thương hiệu về du lịch đường thuỷ của địa phương.

Quang Hải

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 15 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Tin tức 15 giờ trước
Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - HueCIT (6 Lê Lợi, TP Huế) vừa tổ chức khóa đào tạo về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa thông qua kỹ thuật photogrammetry và VR 360 với sự hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc.
Tin tức 15 giờ trước
Trong thời gian qua, các tỉnh miền Trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng. Điều này trở thành định hướng quan trọng thúc đẩy sức cạnh tranh, giá trị của các nông sản đặc sản.
Tin tức 16 giờ trước
Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lưu Hoàng Long khẳng định: “Những năm qua, ASEAN đẩy mạnh hợp tác về sở hữu trí tuệ giữa các nước thành viên, mở rộng quan hệ hợp tác đối tác”. Từ đó, ông bày tỏ kỳ vọng ASEAN trở thành khu vực sáng tạo và có sức cạnh tranh trên thế giới.