SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Bình Dương có đang ưu ái dự án C-River View của Cường ‘đô la’?

08:16, 02/04/2022
Sau 2 lần bị xử phạt có tình tiết tăng nặng, dự án C-River View của Cường "đô la" vẫn “thoát hiểm ngoạn mục”, được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp giấy phép xây dựng.

Cấp giấy phép dự án nhiều lần vi phạm của Cường "đô la"

Ngày 1/4, trong buổi họp báo, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thông tin về dự án 2 lần bị Thanh tra xử phạt vì xây dựng không phép đó là Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường hay còn được gọi là dự án C-River View của Công ty Cổ phần C-Holdings.

Ông Tuấn Anh cho biết, đối với dự án C-River View xây dựng không phép Thanh tra Sở đã xử lý vi phạm. Tuy nhiên, sau khi bị xử lý, chủ đầu tư tiếp tục tái phạm xây dựng vượt 3 tầng là do trong thời điểm đó việc kiểm soát về đầu tư xây dựng không được chặt chẽ.

“Qua phản ánh chúng tôi tiến hành xử lý chủ đầu tư theo tình tiết tăng nặng lần 2. Quá trình xử lý đã làm rõ được trách nhiệm Thanh tra xây dựng địa bàn và trách nhiệm địa phương về việc phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng trong việc kiểm soát quá trình xử lý vi phạm…

1223

 Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết đã cấp giấy phép cho dự án C-River View.

Đánh giá thi đua cuối năm của Chánh thanh tra - đồng chí trực tiếp thanh tra ở TP Thủ Dầu Một chưa hoàn thành nhiệm vụ vì đã xử lý vi phạm nhưng không kịp thời kiểm soát cùng với địa phương để chủ đầu tư tiếp tục xây dựng”, ông Tuấn Anh thông tin.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, về thủ tục đầu tư xây dựng các khu chung cư, nhà ở, theo quy đinh xử lý vi phạm, trong vòng 60 ngày, chủ đầu tư phải hoàn tất các thủ tục, gửi hồ sơ cấp phép cho cơ quan cấp phép thì mới có giấy phép.

“Để cấp phép xây dựng là khâu cuối cùng, trong quá trình thực hiện chủ đầu tư phải hoàn tất nghĩa vụ đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất…

Quá trình đó, các sở ngành có liên quan kiểm tra xem xét liên quan đến thủ tục xây dựng, chủ trương đầu tư, thủ tục đất đai. Sau khi Sở Xây dựng xem xét, thấy công trình này đủ điều kiện nên đã cấp phép xây dựng”, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương lí giải về việc cấp giấy phép xây dựng cho dự án C-River View.

Về những vấn đề liên quan đến dự án, quá trình thực hiện đánh giá và xử lý cán bộ, Phó Giám Đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, Sở đã hoàn tất hồ sơ để báo cáo UBND tỉnh xem xét.

Việc từng 2 lần bị xử phạt với tình tiết tăng nặng nhưng không bị cưỡng chế là “cú thoát hiểm ngoạn mục” của doanh nghiệp này, khiến dư luận không khỏi bất ngờ.

Liên tiếp sai phạm, có tình tiết tăng nặng

Trước đó, tháng 2/2021, dự án này bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ra quyết định số 20/QĐ-XPVPHC xử phạt về hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Thời điểm này, tại block A và block B của dự án C-River View đã thi công ép cọc đại trà 361 cọc, khoan 79 cọc nhồi và 5 cọc để thí nghiệm.

Với hành vi trên, Công ty Cổ phần C-Holdings đã bị xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng và buộc phải làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

275432980_306152511609141_4727383983691350477_n

 Dự án không phép của Cường "đô la" xây dựng đến tầng 3.

Đến ngày 10/1/2022, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tiếp tục ban hành quyết định xử phạt hành chính số 02/QĐ-XPVPHC đối với doanh nghiệp này khi phát hiện dự án tiếp tục xây dựng không phép lên đến tầng 3 trong khi chưa khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt trước đó.

Lúc này công trình đã xây dựng gồm tầng hầm hơn 5.051m2; tầng 1 hơn 4.963m2; tầng 2 đã thi công bê tông cột, dầm, sàn bê tông cốt thép với 1.099m2; tầng 3 đã thi công bê tông cột, dầm, san và đang lắp cốt pha sàn từ 3 lên tầng 4 gần 650m2.

Đặc biệt, vi phạm của C-Holding có tình tiết tăng nặng vì sau khi bị xử phạt, doanh nghiệp này tiếp tục tổ chức thi công công trình vi phạm và không chấp hành quyết định xử phạt tại quyết định số 20/QĐ-XPVPHC.

Lần vi phạm này, Công ty Cổ phần C-Holding bị phạt 50 triệu đồng, buộc thực hiện Quyết định xử phạt hành chính số 20/QĐ-XPVPHC. Thời hạn khắc phục hậu quả là 60 ngày.

Điều khiến dư luận bất ngờ là mặc dù dự án C-River View đã được chủ đầu tư xây dựng hơn 1 năm, bị xử phạt 2 lần nhưng đến ngày 28/2/2022, ông Mai Hùng Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương mới kí, cho phép Công ty Cổ phần C-Holdings chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án này.

275677658_386207740001153_1157868533584321615_n

 Mặc dù 2 lần vi phạm xây dựng không phép nhưng công trình này không bị cưỡng chế mà được cấp giấy phép xây dựng.

Việc doanh nghiệp C-Holding của doanh nhân Cường “đô la” liên tục sai phạm xây dựng không phép theo kiểu bất chấp, nhưng sau đó  được “ưu ái” cấp giấy phép xây dựng một cách dễ dàng khiến nhiều người khó hiểu.

Việc làm này vô tình tạo tiền lệ xấu cho các dự án bất động sản ở Bình Dương, chủ đầu tư khác tha hồ xây dựng trái phép rồi mới hoàn tất pháp lý sau.

Không chỉ dự án này, trước đó, dự án C-Sky View của Cường “đô la” cũng được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương “ưu ái”, xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa xây xong móng gây bức xúc trong dư luận.

Quang Hải

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.