SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bình Dương: Chưa có lao động nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ khó khăn

19:04, 17/05/2020
(SHTT) - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Dương chưa nhận được hồ sơ đề nghị hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Dương đã hoàn thành việc giải ngân hỗ trợ chi trả cho người có công, người bán vé số nghèo gặp khó khăn. Tuy nhiên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 thì Sở chưa nhận được hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 và quyết định số 15 của Chính phủ.

Nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương tạm ngưng hoạt động, kéo theo hàng ngàn công nhân bị chấm dứt hợp đồng, ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương... do ảnh hưởng của dịch Covid- 19. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bình Dương chưa có công nhân, người lao động nào hoàn thành thủ tục để được nhận hỗ trợ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Giải thích lí do này, các doanh nghiệp ở Bình Dương cho biết, thủ tục hành chính để người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương được hỗ trợ quá rườm rà, quy trình phức tạp nên tiến độ thực hiện chậm.

unnamed

 

Theo quy trình, để người lao động được nhận hỗ trợ, công ty phải lập danh sách đề nghị và được tổ chức công đoàn cơ sở, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận. Sau đó, danh sách đề nghị phải được UBND cấp huyện thẩm định, trình UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt và kinh phí hỗ trợ. Trong hồ sơ đề nghị phải có báo cáo tài chính quý I năm 2020 và các giấy tờ chứng minh công ty không còn thu nhập.

Tuy nhiên, hiện nay, Ban giám đốc các công ty chưa quay trở lại Việt Nam do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên báo cáo tài chính quý chưa hoàn thành. Mong mỏi lớn nhất của doanh nghiệp là các ngành, các cấp ở Bình Dương xem xét tình hình thực tế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến tay người lao động.

Chị Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc nhân sự, kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Doanh Đức ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương nói, do không có đơn hàng nên công ty tạm đóng cửa trong tháng 4, hơn 800 công nhân nghỉ không lương. Đầu tháng 5, hoạt động trở lại, công ty đã lập danh sách để người lao động được nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng nhưng hồ sơ nộp lên lại bị trả lại bởi thiếu các giấy tờ, trong đó có báo cáo tài chính quý I năm 2020.

“Người lao động rất là mong muốn được nhận hỗ trợ, bởi giờ rất là khó khăn, cuộc sống chỉ trông chờ đồng lương. Hầu như ngày nào tôi cũng phải trả lời công nhân chờ đợi giải quyết thủ tục. Tôi chỉ mong muốn có những giấy tờ đơn giản lại, mong sao công nhân, người lao động sớm nhận được hỗ trợ. Họ sẽ chăm chú vào công việc, sẽ cố gắng cùng doanh nghiệp trong lúc khó khăn", chị Liên cho biết.

Trước những vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục giải quyết hỗ trợ cho công nhân, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Bình Dương cho biết, đơn vị này đã có văn bản đốc thúc UBND cấp xã, các doanh nghiệp, ban quản lý khu công nghiệp trên địa bàn khẩn trương thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ. Song song đó, tổng hợp ý kiến khó khăn của doanh nghiệp để trình UBND tỉnh có hướng giải quyết nhằm rút ngắn thời gian xử lý, tạo điều kiện cho các đối tượng trong quá trình xác nhận và phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Quang Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 1 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.