SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Biết những điều này chắc không ai còn dám lạm dụng rượu bia

07:25, 30/11/2018
(SHTT) - Các cụ xưa ta có câu vô tửu bất thành lễ tức là thiếu rượu thì chưa thành lễ. Trong cuộc sống hàng ngày, rượi không thể thiếu trong văn hóa tiếp đãi khách của người Việt. Chẳng vậy mà đám cưới, đám giỗ hội họp đều không thể thiếu chén rượu. Nhưng nếu lạm dụng rượu thì hậu quả là khôn lường. 

Các bạn  có biết uống bao nhiêu rượu thì có thể làm thay đổi hành vi của con người : ( tương tác với màn hình, có đồ họa)
-      Bia có nồng độ 4-7 % tương đương 200 ml
-      Rượu vang có nồng độ 10-15 % tương đương 80 ml 
-      Rượu nhẹ có nồng độ 15 – 25 % tương tương 70 ml 
-      Rượu mạnh có nồng độ 40 – 60 % tương đương 30 ml
Khi rượu đi vào cơ thể con người nó sẽ được hấp thu nhanh trực tiếp vào máu. Trong đó có khoảng 20% hấp thu tại dạ dày, còn lại 80% hấp thu tại ruột non. Tuy nhiên, chỉ cần 30-60 phút toàn bộ rượu được hấp thu hết và lúc này con người sẽ có những biểu hiện ngấm rượu mà người ta gọi là say rượu. Rượu sau đó được chuyển hóa thành các chất khác nhau chủ yếu tại gan (90%). Chỉ có 1 lượng ít ỏi chiểm  5-10% thải ra ngoài qua mồ hôi, hơi thở và nước tiểu mà thôi.

Rượu tàn phá sức khỏe của con người

Tốc độ hấp thu của rượu vào máu sẽ chậm hơn nếu dạ dày có thức ăn, hoặc dạ dày hoàn toàn rỗng. Ngược lại nếu rượu được uống cùng lúc hoặc xen kẽ với các loại thức uống có ga như coca, pepsi… thì khả năng say sẽ tăng lên gấp đôi do các loại men kết hợp dẫn đến máu dễ hấp thu rượu hơn. 
 Rượu là thủ phạm lớn nhất gây ra bệnh  xơ gan ở con người. Bệnh nhân xơ gan thường tử vong do các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, suy kiệt nặng, ung thư gan…Đặc biệt nếu uống phải rượu có chứa methanol thì đây là gánh nặng đối với sức khỏe của bạn

Methanol là chất cồn dễ tan trong nước thường được dùng làm dung môi trong nước rửa kính xe, chất tẩy rửa sơn...Bản thân methanol là chất có độc tính thấp nhưng khi đưa vào cơ thể, methanol được oxy hóa nhiều lần tạo thành acid formic tích tụ trong huyết thanh. Sự tích tụ này gây nên tình trạng chuyển hóa, làm tổn thương hệ thần kinh. 

Rượu được pha từ cồn công nghiệp sẽ có lượng methanol cao. Nhiễm độc methanol bắt đầu xuất hiện từ 18-24 giờ sau khi uống phải hóa chất với nhiều biển hiện. 
Ở người lớn, ngộ độc methanol với liều 0.8ml/kg  có thể gây mù lòa. Liều 0,10ml/ kg  có thể dẫn tới tử vong. Ở trẻ em, ngộ độc methanol với liều 0,25ml/ kg gây mù lòa. 0,5ml/kg sẽ dẫn đến tử vong. 

Quang Duy


 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật tạm giữ trong vụ kiểm tra kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.