SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Biến thể R.1 của virus SARS-CoV-2 vượt qua kháng thể ở người đã tiêm vaccine

07:19, 25/09/2021
(SHTT) - Theo các chuyên gia y tế, biến thể R.1 của virus SARS-CoV-2 hiện đã được ghi nhận tại 31 quốc gia trên thế giới và tạo nên làn sóng dịch bệnh mới tại Nhật Bản và 47 bang tại Mỹ. R.1 được nhận định mang nhiều đột biến mới có khả năng tấn công cả người được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19.

 Biến thể R.1, được phát hiện lần đầu tiên ở Nhật Bản, chứa những đột biến mới có khả năng vượt qua khả năng bảo vệ của kháng thể ở những người được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19.

Theo Outbreak.info, trang web thu thập dữ liệu về các biến thể SAS-CoV-2, tính đến ngày 21/9, biến thể R.1 đã lây nhiễm cho hơn 10.567 người trên khắp thế giới và đã được phát hiện ở 47 bang tại Mỹ.

Maryland là tiểu bang có số ca nhiễm biến thể R.1 cao nhất, với 399 ca mắc bệnh được ghi nhận kể từ khi biến thể này được phát hiện lần đầu tiên tại Mỹ.

Tới nay, Mỹ ghi nhận 2.259 ca nhiễm R.1, biến thể được phát hiện lần đầu tại nước này vào ngày 15/3. Biến thể R.1 chiếm khoảng 0,5% số ca mắc Covid-19 tại Mỹ.

Trang Outbreak.info cho biết, biến thể R.1 cũng đã được tìm thấy ở ít nhất 31 quốc gia trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước ở Tây Âu.

my-050921

 

Mặc dù số ca nhiễm biến thể R.1 vẫn ở mức thấp, William A. Haseltine, cựu giáo sư Trường Y Harvard William A. Haseltine, cho biết, những đột biến mới được tìm thấy trong biến thể R.1 có thể giúp nó dễ lây lan hơn.

Nhiều chuyên gia nhận định, 5 đột biến được tìm thấy trong R.1 có thể giúp biến thể này dễ lây lan hơn và tăng khả năng chống lại các kháng thể. Điều này đồng nghĩa với việc biến thể R.1 sẽ tránh được khả năng miễn dịch hình thành sau tiêm vaccine hoặc từng mắc bệnh.

Capture

 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, biến thể R.1 chứa đột biến W152L có thể giảm hiệu quả của kháng thể. Đột biến W152L cũng có mặt trong một biến thể nhỏ của chủng Delta được phát hiện ở Ấn Độ.

Theo dữ liệu từ Worldometers, tới nay, virus SARS-CoV-2 đã lây nhiễm cho hơn 230 triệu người trên toàn cầu và cướp đi sinh mạng của hơn 4,7 triệu người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang tiếp tục theo dõi các biến thể và phân loại chúng dựa trên tỷ lệ lây nhiễm.

Gần đây, các biến thể Eta, Iota và Kappa đã bị hạ cấp từ "biến thể đáng quan tâm" xuống "biến thể cần theo dõi" do bị các biến thể khác lấn át về tỷ lệ lưu hành.

Thái An

Tin khác

Tin tức 46 phút trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.