SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Biến thể phụ omicron có khả năng tránh được phẩn lớn các kháng thể trung hòa

15:27, 27/10/2022
(SHTT) - Một nghiên cứu tại Học viện Karolinska-Thụy Điển cho thấy rằng biến thể coronavirus BA.2.75.2, một dòng con của omicron, phần lớn né tránh các kháng thể trung hòa trong máu và có khả năng chống lại một số phương pháp điều trị kháng vi-rút bằng kháng thể đơn dòng.

Phát hiện được công bố trên tạp chí Các bệnh truyền nhiễm Lancet cho thấy nguy cơ gia tăng nhiễm trùng SARS-CoV-2 trong mùa đông này, trừ khi vắc-xin thể lưỡng trị (bivalent) mới được cập nhật giúp tăng cường khả năng miễn dịch trong dân số.

Tác giả Ben Murrell cho biết: "Trong khi khả năng miễn dịch kháng thể không hoàn toàn biến mất, BA.2.75.2 biểu hiện khả năng kháng mạnh hơn nhiều so với các biến thể mà chúng tôi đã nghiên cứu trước đây, phần lớn là do hai đột biến trong vùng liên kết thụ thể của protein đột biến".

new-omicron-subvariant

 

Nghiên cứu cho thấy kháng thể trong các mẫu huyết thanh ngẫu nhiên từ 75 người hiến máu ở Stockholm chỉ xấp xỉ 1/6 hiệu quả trung hòa BA.2.75.2 so với biến thể BA.5 hiện đang chiếm ưu thế. Các mẫu huyết thanh được thu thập vào ba thời điểm: Vào tháng 11 năm ngoái trước khi xuất hiện omicron, vào tháng 4 sau một đợt nhiễm trùng lớn trong nước và vào cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 sau khi biến thể BA.5 trở nên chiếm ưu thế.

Theo nghiên cứu, chỉ một trong những phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng có sẵn trên lâm sàng đã được thử nghiệm, bebtelovimab, có thể vô hiệu hóa mạnh mẽ biến thể mới. Các kháng thể đơn dòng được sử dụng làm phương pháp điều trị kháng vi-rút cho những người có nguy cơ cao phát triển COVID-19 nghiêm trọng.

BA.2.75.2 là một phiên bản đột biến của một biến thể omicron khác, BA.2.75. Kể từ lần đầu tiên được phát hiện vào đầu mùa thu năm nay, nó đã lây lan sang một số quốc gia nhưng cho đến nay chỉ đại diện cho một số ít các trường hợp đã đăng ký.

Ben Murrell giải thích: “Hiện tại chúng tôi thấy đây chỉ là một trong số các biến thể mới nổi với các đột biến tương tự. Không rõ liệu biến thể mới này có làm tăng tỷ lệ nhập viện hay không. Ngoài ra, mặc dù các loại vắc-xin hiện tại nói chung có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh nặng do nhiễm trùng omicron, nhưng vẫn chưa có dữ liệu cho thấy mức độ mà vắc-xin COVID cập nhật cung cấp sự bảo vệ khỏi các biến thể mới này”.

Được biết, thời gian gần đây đã có nhiều quốc gia mở cửa trở lại sau thời gian dài 'bế quan tỏa cảng' để ngăn chặn sự tấn công lan rộng của làn sóng đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, xu hướng gia tăng các ca bệnh được gây nên bởi coronavirus cũng vẫn liên tục được gia tăng trên thế giới. Do đó, chúng ta cần luôn giữ tâm thế không chủ quan và thực hiện tốt các khuyến cáo y tế để bảo đảm sức khỏe cho chính bản thân và cộng đồng.

Bình An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 19 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.