SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Biến thể mới của SARS-CoV-2 liệu có khiến vaccine hiện nay vô hiệu?

11:05, 21/12/2020
(SHTT) - Mới đây, Anh đã phát hiện thêm 1 biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với khả năng lây nhiễm mạnh hơn, lên tới 70%. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà khoa học, loại virus này không dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn và vaccine vẫn sẽ hoạt động hiệu quả với biến thể mới.

Ngày 19/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang liên lạc chặt chẽ với nhà chức trách Anh về biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thông tin trên Twitter, WHO cho biết tổ chức này sẽ bám sát các động thái của giới chức y tế Anh và tiếp tục cập nhật tới các nước thành viên và người dân về đặc tính và ảnh hưởng của biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson và các nhà khoa học đánh giá biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh có khả năng lây nhiễm nhanh hơn tới 70%, nhưng không dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn và vaccine vẫn sẽ hoạt động hiệu quả với biến thể mới.

covid

 

Do sự gia tăng các ca mắc COVID-19 liên quan đến biến thể mới của virus SARS-CoV-2, Thủ tướng Johnson đã tái áp đặt lệnh phong tỏa tại vùng England và hủy các kế hoạch nới lỏng hạn chế vào dịp Giáng sinh.

Liên quan đến vấn đề vaccine, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) ngày 19/12 cho biết đang theo dõi báo cáo về các trường hợp dị ứng với vaccine ngừa COVID-19, đồng thời đưa ra khuyến cáo đối với những người có tiền sử dị ứng.

Theo CDC, bất kỳ ai có phản ứng nghiêm trọng với vaccine ngừa COVID-19 không nên tiêm liều thứ hai, đồng thời định nghĩa tình trạng dị ứng nghiêm trọng là cần phải sử dụng epinephrine hoặc điều trị tại bệnh viện.

CDC nêu rõ người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của vaccine ngừa COVID-19 cũng phải tránh các loại vaccine có công thức sử dụng các thành phần này. Hiện Mỹ đã phê duyệt quyền sử dụng khẩn cấp đối với 2 vaccine ngừa COVID-19 do Moderna và Pfizer/ BioNTech sản xuất. Những người có tiền sử dị ứng mạnh với vaccine cần phải tham khảo với bác sĩ trước khi tiêm vaccine.

Trong khi đó, những người dị ứng nặng với thực phẩm, vật nuôi và các điều kiện môi trường, hay những người dị ứng với uống thuốc, hoặc trong gia đình có người từng dị ứng nặng vẫn có thể tiêm vaccine.

Mỹ đã triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 do Pfizer/BioNTech sản xuất trong tuần này. Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đang điều tra 5 trường hợp bị dị ứng sau khi tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech. FDA cũng khuyến cáo không nên tiêm vaccine của Moderna cho những người từng có phản ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Trước đó, giới chức y tế Anh cũng khuyến cáo bất kỳ ai có tiền sử mẫn cảm, hay từng phản ứng nghiêm trọng với thuốc hoặc thực phẩm, không nên tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech. 

Cùng ngày, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã thông qua việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 do Moderna sản xuất cho các phi công và nhân viên kiểm soát không lưu. FAA nêu rõ phi công và nhân viên kiểm soát không lưu không được phép bay hoặc thực hiện các nhiệm vụ an toàn liên quan trong 48 giờ sau khi tiêm. Cơ quan này sẽ theo dõi phản ứng của bệnh nhân đối với mỗi lần tiêm và có thể điều chỉnh chính sách để đảm bảo an toàn hàng không.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Hàn Quốc có thể sẽ bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân trong quý I/2021 với số lượng hạn chế. 

Trả lời phỏng vấn đài KBS, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun xác nhận “việc tiêm chủng sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tháng 2 hoặc tháng 3 tới". Tuyên bố của công được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng Hàn Quốc đang tụt hậu so với các quốc gia khác trong việc mua vaccine ngừa COVID-19.

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc dự kiến sẽ cho phép sử dụng vaccine của hãng dược AstraZeneca đầu tiên vào đầu năm tới.

An An

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.