SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Biến rác thải nhựa thành những viên gạch vĩnh cửu - Giải pháp ứng cứu môi trường từ UNICEF

10:41, 22/10/2019
(SHTT) - Trong nỗ lực tái chế rác thải nhựa thành các thành phẩm có tính ứng dụng cao, mới đây, UNICEF đã kết hợp với quốc gia Tây Phi Bờ Biển Ngà tạo ra một loại gạch xây dựng tuổi thọ có thể lên tới hàng trăm năm.

Hiện nay, mỗi năm các nhà sản xuất nhựa cho ra lò khoảng hơn 300 triệu tấn nhựa. Theo ước tính của các nhà hoạt động môi trường thì một nửa trong số này trở thành rác thải.

Đặc biệt, nguy hiểm hơn, trong số các sản phẩm được sản xuất từ nhựa, chỉ có 9% được tái chế, trong khi 91% còn lại sẽ biến thành rác thải rồi đưa vào trong không khí, đất và nước gây ô nhiễm trầm trọng, đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe nhân loại.

Do đó, các nhà khoa học phải tìm mọi giải pháp để tái chế nhựa thành các sản phẩm hữu ích khác, trong đó có công trình nghiên cứu biến rác thải nhựa thành gạch xây thông thường.

Trước thực trạng đó, UNICEF đã hợp tác với Công ty Tái chế chất thải nhựa và cao su Conceptos Plasticos của Bờ Biển Ngà, để tạo ra một loại gạch từ vật liệu tái chế nhằm sử dụng triệt để lượng rác thải nhựa được thu gom về từ các khu vực bị ô nhiễm nặng nề và xung quanh các khu vực “ổ chuột” dành cho người thu nhập thấp và lao động nghèo ở thành phố Adidjan của nước này.

Công việc này cũng sẽ giúp giải quyết 1 phần tình trạng thiếu cơ sở vật chất và giảng dạy tại Bờ Biển Ngà hiện nay. 

Theo UNICEF, những viên gạch được sản xuất từ nhựa tái chế có khả năng chống thấm, cách nhiệt và chống cháy khá tốt nhưng lại có giá thành rẻ hơn 40%, nhẹ hơn 20% và có tuổi thọ dài hơn hàng trăm năm so với các loại vật liệu xây dựng thông thường hiện nay.

gach lam tu ra thai nhua

Những viên gạch đầu tiên từ dự án này đã được sử dụng để xây dựng các phòng học cho trẻ em nghèo tại châu Phi  

Những nỗ lực của UNICEF và Công ty Conceptos Plasticos đã cho kết quả bước đầu rất hiệu quả bằng việc chính quyền Bờ Biển Ngà đã cho đưa vào sử dụng rất nhiều phòng học ở các địa phương trên khắp cả nước.

UNICEF dự kiến sẽ xây dựng 500 phòng học cho hơn 25.000 trẻ em của Bờ Biển Ngà trong vòng 2 năm tới. Bình quân, mỗi phòng học khoảng gần 100 học sinh và “giờ đây, chúng có thể lĩnh hội kiến thức và phát triển kỹ năng sống trong các phòng học khang trang sạch sẽ như thế này, Tiến sĩ Aboubacar Kampo, đại diện của UNICEF cho biết.

Dự án sản xuất gạch từ rác thải nhựa của UNICEF sẽ không chỉ dừng chân trong biên giới khu vực Bờ Biển Ngà mà còn lan rộng ra các quốc gia Tây Phi khác như khu vực Tây và Trung Phi, nơi có tỷ lệ học sinh bỏ học cao nhất thế giới do tình trạng thiếu phòng học gây nên.

Việc xây dựng nhà máy sản xuất gạch này, ngoài việc cung cấp phòng học cho trẻ em sáng kiến này đã góp phần làm giảm mạng lượng rác thải khổng lồ thải ra ngoài môi trường, cũng như tăng thu nhập cho các gia đình nghèo tại các khu ổ chuột ở ngoại ô các thành phố lớn của Bờ Biển Ngà.

Các quốc gia châu Phi đã thúc đẩy hàng loạt sáng kiến sau khi dự án xây nhà máy gạch làm từ rác thải nhựa, nhằm đối phó với tình trạng rác thải nhựa ngày càng tăng như hiện nay. Sáng kiến làm sạch châu Phi (ACI) đã triển khai dự án đóng học phí bằng chai nhựa, đồng thời khuyến khích các bậc phụ huynh nộp học phí cho con em mình bằng chai nhựa.

Hy vọng, giải pháp thông minh này có thể là bước đệm cho các hoạt động môi trường tích cực hơn, mang con chữ đến với học sinh nghèo châu Phi, cũng như giúp phụ nữ châu Phi “thoát nghèo”.

Đại diện Conceptos Plasticos cho biết, bằng cách biến rác thải nhựa thành các “cơ hội”, công ty muốn giúp phụ nữ châu Phi thoát nghèo và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho trẻ em. Dự án được mở rộng triển khai rộng khắp tại các quốc gia Tây và Trung Phi, những khu vực chiếm 1/3 số trẻ em trên thế giới ở độ tuổi tiểu học và 1% số trẻ em ở độ tuổi trung học cơ sở không đến trường.

Trần An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.