SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Biến quần áo cũ thành vật liệu siêu bền, siêu chống thấm

06:37, 17/11/2018
(SHTT) - Một nhóm các chuyên gia đang nỗ lực tìm ra công nghệ để biến những món quần áo bỏ đi thành các vật liệu xây dựng chống nước, chống lửa và có độ bền cao để tạo ra vật liệu xây dựng thay thế đồng thời giúp xử lý bớt một phần rác thải sinh hoạt của con người.

Hằng năm, có tới hàng tấn quần áo thỉa loại bị vứt bỏ ra các bãi rác trên khắp thế giới mà không có bất kỳ biện pháp hữu hiệu nào để giải quyết tình trạng đó, do đó, các chuyên gia đang thử nghiệm rác thải vải và biến nó thành vật liệu cứng với hi vọng nó sẽ được sử dụng trong xây dựng.

Các ván ô làm từ quần áo cũ đó đã chứng tỏ được độ bền, cũng như sức chống thấm nước và chống lửa tốt, phù hợp với xu hướng tối ưu hóa chất lượng sản phẩm của con người hiện nay. 

van-o

 

Giáo sư khoa học Veena Sahajwalla và đội nghiên cứu của mình tại Đại học New South Wales ở Australia là những người tiến hành nghiên cứu này. 

Giáo sư Sahajawalla, đồng thời là giám đốc Trung tâm Công nghệ và Nghiên cứu Vật liệu bền vững cho biết quần áo sau khi được thu thập về sẽ được xử lý sơ bằng việc loại bỏ các phần cứng – gồm thắt lưng, khóa kéo và các phần phụ kiện kim loại từ hỗn hợp cotton, polyester, nylon và các loại vải khác qua một thiết bị để biến chúng thành những thớ nhỏ, sau đó xử lý nguyên liệu bằng một hóa chất để giúp các thành phần sợi khác nhau dính kết vào nhau. Các sợi vải sau đó được ép với nhiệt độ thích hợp để tạo nên các ván ô, sử dụng làm sàn nhà hoặc tường.

Đây là nhóm nghiên cứu đầu tiên biến quần áo cũ bỏ đi thành vật liệu xây dựng và đang thử tái chế chúng thành dạng thảm mềm để sử dụng làm vật cách âm và cách nhiệt bên trong sàn và tường.

Năm ngoái, một nghiên cứu của siêu thị Sainsburys phát hiện phần lớn người tiêu dùng vứt quần áo cũ đi thay vì tái sử dụng hoặc quyên góp cho người nghèo.

Mỗi năm, có tới hàng trăm triệu chiếc quần áo bị vứt đi, gây ra khí thải nhà kính độc hại vì chúng phân hủy rất chậm.

Các ván ô trải qua một lọat các thử nghiệm và cho đến nay đã chứng tỏ là bền, chống nước và không dễ cháy, có thể sử dụng làm tấm lát sàn, ốp tường và dùng làm vật liệu trang trí nội thất vì màu sắc giống với gỗ, đá và gốm.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích