SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Biện pháp bảo vệ thai nhi trong mùa nắng nóng

00:00, 30/11/-0001
(SHTT) - Thời tiết khắc nghiệt, ánh nắng mặt trời, nhiệt độ quá cao,... là những tác nhân khiến bà bầu cảm thấy vô cùng mệt mỏi, dễ mất nước và giảm huyết áp đột ngột. Lúc này, các bà bầu cần lưu ý theo dõi tình trạng sức khỏe của mình.

1. Không để cơ thể rơi vào trạng thái mất nước

Nhiệt độ cơ thể của bà bầu thường ở mức cao hơn người bình thường, không những thế, khi mang thai, phụ nữ còn rất dễ bị mất nước do tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, bổ sung nước không kịp thời,... dẫn đến những triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, kiệt sức, tụt huyết áp,... Chính vì vậy, phụ nữ khi mang thai cần được cấp nước thường xuyên và tránh làm việc cũng như ở những nơi có nhiệt độ cao, ánh mặt trời nắng gắt để đề phòng mất nước, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Bà bầu cần được bổ sung nước thường xuyên để tránh mất nước hình ảnh

Bà bầu cần được bổ sung nước thường xuyên để tránh mất nước. Ảnh: Internet.

2. Đề phòng say nắng, say nóng

Say nắng, say nóng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của người mắc phải, đặc biệt là các bà bầu. Phụ nữ mang thai nếu bị say nắng, say nóng rất dễ gặp phải những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con, thậm chí là có thể sảy thai. Do đó, khi nhiệt độ ngoài trời đang ở mức cao nhất trong ngày thì bà bầu tuyệt đối không nên ra ngoài. Khi cần ra ngoài trong thời tiết nắng gắt, mẹ bầu cũng cần che chắn cẩn thận bằng mũ rộng vành, quần áo chống nắng, khẩu trang, kính râm,... Trường hợp phải di chuyển một quãng đường dài, chị em nên chú ý mang theo nước và nghỉ ngơi đúng lúc. Tuyệt đối không đi từ nơi có nhiệt độ cao đến nơi có nhiệt độ thấp đột ngột, tránh bị sốc nhiệt gây đột quỵ.

Mùa hè là lúc bà bầu rất dễ bị say nắng hình ảnh

Mùa hè là lúc bà bầu rất dễ bị say nắng. Ảnh: Internet.

3. Điều hòa huyết áp

Thời tiết khắc nghiệt, ánh nắng mặt trời chó chang, nhiệt độ quá cao,... là những tác nhân khiến bà bầu cảm thấy vô cùng mệt mỏi, dễ mất nước và giảm huyết áp đột ngột. Lúc này, chị em cần lưu ý theo dõi tình trạng sức khỏe của mình. Đặc biệt, khi nhận thấy những dấu hiệu của việc tụt huyết áp, bà bầu cần nghỉ ngơi ngay và sử dụng những biện pháp giúp cân bằng huyết áp trở lại như uống trà gừng, uống nước chè pha đường,...

Phụ nữ mang thai nên được kiểm tra huyết áp thường xuyên hình ảnh

Phụ nữ mang thai nên được kiểm tra huyết áp thường xuyên. Ảnh: Internet.

4. Tránh sốc nhiệt

Mùa hè là lúc chúng ta thường rất dễ bị sốc nhiệt do thói quen đi từ ngoài trời nóng vào phòng điều hòa ở nhiệt độ thấp và ngược lại. Nhiệt độ tăng, giảm đột ngột là nguyên nhân dẫn đến việc lỗ chân lông giãn nở thất thường, ảnh hưởng đến quá trình bài tiết mồ hôi của cơ thể khiến bà bầu rất dễ bị cảm lạnh, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến đột quỵ. Chính vì vậy, phụ nữ mang thai cần hết sức chú ý trong việc điều hòa thân nhiệt, tránh đi từ nơi có nhiệt độ cao đến nơi có nhiệt độ thấp đột ngột, khi ra ngoài trời nắng về cần nghỉ ngơi, ngồi quạt mát để hạ thân nhiệt từ từ, đảm bảo an toàn cho thai nhi trong bụng.

Đề phòng sốc nhiệt cho bà bầu trong mùa hè hình ảnh

Đề phòng sốc nhiệt cho bà bầu trong mùa hè. Ảnh: Internet.

5. Không uống nước lạnh, đặc biệt là khi vừa ra ngoài về

Nước đá, kem, chè, trái cây ướp lạnh,... là những món ăn mà ai cũng ưa thích trong những ngày hè nắng nóng. Tuy nhiên, dù thích đến đâu thì các bà bầu cũng nên hạn chế sử dụng những thực phẩm này, đặc biệt là uống nước đá lạnh bởi nó rất dễ gây cho chị em những bệnh lý như ho, viêm họng, cảm lạnh,... Những triệu chứng này có thể không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bình thường nhưng lại đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ đang mang thai.

Nước đá lạnh không tốt cho phụ nữ đang mang thai hình ảnh

Nước đá lạnh không tốt cho phụ nữ đang mang thai. Ảnh: Internet.

6. Luôn theo dõi sát sao sức khỏe

Mùa hè nắng nóng và oi bức khiến chúng ta cảm thấy vô cùng mệt mỏi, nhất là đối với những người đang mang bầu. Phụ nữ có thai thường cảm thấy rất khó chịu, cơ thể rệu rã, co bóp tử cung ngoài ý muốn,... Lúc này, chị em tuyệt đối không được chủ quan mà cần phải đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị ngay lập tức, tránh để ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Phụ nữ mang thai nên theo dõi sức khỏe sát sao hình ảnh

Phụ nữ mang thai nên theo dõi sức khỏe sát sao. Ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai trong mùa hè nắng nóng cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • - Tránh ra ngoài khi nhiệt độ ngoài trời ở mức quá cao. Nếu bắt buộc phải ra ngoài trời nắng, càn che chắn và bảo vệ cơ thể cẩn thận trước tác hại của ánh nắng mặt trời.
  • - Sử dụng trang phục rộng rãi, thoải mái, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt.
  • - Thường xuyên cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng cần thiết trong suốt thai kỳ, đặc biệt là những thực phẩm có tính thanh mát, giải nhiệt tốt. Hạn chế sử dụng những thực phẩm có tính nóng như nhãn, vải, xoài,...
  • - Không hoạt động mạnh và hạn chế tắm rửa khi cơ thể mệt mỏi, đổ nhiều mồ hôi.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.