SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Biến đổi giới tính vì chơi bóng cười

07:22, 01/11/2016
Theo quan sát tại Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương: bệnh nhân nam có biểu hiện mất đi giọng nói " nam tính" còn bạn gái của anh thì mọc nhiều ria mép và giọng nói khàn đi do nhiều lần cả hai chơi bóng cười.
bong cuoi

Hình minh họa 

Cười thả phanh chỉ với 25.000 đồng

Bóng cười hay còn gọi là funky ball, thực chất là quả bóng bay được bơm khí Nitrous oxide (N2O). Chất khí nitrous oxide khiến người hút vào có cảm giác phấn khích, ảo giác gây cười. 

Chỉ cần dùng miệng ngậm vào đầu quả bóng hít khí trong đó rồi lại thổi ngược ra cho quả bóng to lên, cứ làm như vậy 4 – 5 lần. Khí cười N2O theo khí quản vào trong phổi, dần dần thấm vào máu rồi đi lên não, tác động đến hệ thần kinh. Các phản ứng của bộ não sẽ khiến cho người hít khí bật cười thích thú, tạo cảm giác lâng lâng, sảng khoái.

Ở một số nước Châu Âu, đây là chất kích thích được bán hợp pháp tại các bar, hộp đêm. Nhưng bên cạnh việc được hợp pháp hóa, các bác sĩ tại đây vẫn khuyến cáo giới trẻ không nên sử dụng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh người sử dụng, hệ tim mạch mà nặng hơn là không kiểm soát được bản thân, trầm cảm dẫn đến thiệt mạng. 

Bóng cười du nhập vào Việt Nam từ năm 2010, nhưng nó chỉ thực sự trở thành cơn sốt của giới trẻ trong một vài năm gần đây. Đặc biệt, số tiền phải bỏ ra để mua 1 quả "bóng cười" không cao, chỉ từ 20.000 đồng - 50.000 đồng/quả. Chính vì giá cả phải chăng nên rất nhiều bạn trẻ dù không phải là dân chơi cũng có thể mua và sử dụng trong khoảng thời gian dài.

Tại các quán bar trên Hà Nội, không khó để tìm thấy hình ảnh những nam thanh nữ tú hít hà những quả bóng nhiều màu, ôm nhau cười ngặt nghẽo, cùng lắc lư theo điệu nhạc.

22h, tại một quán bar trên phố Trần Nhật Duật (Hà Nội), tiếng nhạc sập sình, các nam thanh nữ tú lắc lư theo điệu nhạc. Càng về khuya, lượng người vào quán càng đông. Xen lẫn tiếng nhạc là những tiếng hò hét, những tiếng cười không ngừng nghỉ từ nhiều hướng khác nhau. 

Nhìn về hướng quầy bar, một nhân viên phục vụ nam đang bơm những quả bong bóng đủ màu rồi đưa cho khách. Hầu hết, mọi người trong quán bar trên tay đều cầm ít nhất 1 quả bóng, có người còn gọi nhiều lần. Các nam thanh nữ tú hít quả bóng đủ màu sắc rồi ôm nhau vừa lắc theo điệu nhạc vừa cười một cách điên cuồng.

 Khách gọi và sử dụng bong bóng sẽ phải gửi tiền luôn sau khi nhận bóng. Một quả bóng tại đây được bán với giá 50.000 đồng/quả. Với số tiền bỏ ra vừa phải để có được một quả “bóng cười” nên các bạn trẻ thoải mái sử dụng để phục vụ nhu cầu bản thân. Khách hàng muốn sử dụng bao nhiêu đều được đáp ứng bấy nhiêu.

Theo Anh Tuấn (một khách hàng có mặt tại quầy bar và cũng là một tay chơi thường xuyên sử dụng bóng cười) cho biết: “Đây là bóng cười. Giờ vào bar mà không biết đến những loại này thì quê lắm. Nhạc vui thế này phải thêm một quả bóng cười thì mới thêm vui. Hít 1 quả bóng thôi thì bao nhiêu buồn phiền cũng tan biến hết, các cuộc vui cùng bạn bè cũng trở nên hưng phấn hơn”.

Tuấn cũng cho biết thêm: “Khi sử dụng bóng cười đầu tiên sẽ có cảm giác lâng lâng, sảng khoái và sau đó sẽ là những trận cười bất tận. Không hiểu sao sử dụng bóng cười bọn em lại thấy thông tường và có hứng với chuyện thiên hạ hơn. Lũ bạn em bình thường chẳng bao giờ thấy bàn đến chuyện chính trị nhưng sau khi sử dụng bóng cười thì chúng nó chém gió từ chuyện bầu cử Mỹ, chiến tranh Syria một cách rất rôm rả”.

Không chỉ có mặt trong các quán bar mà ngay cả những quán nước vỉa hè trên phố cổ Hà Nội cũng bày bán mặt hàng này. Chỉ cần 1 chiếc bàn với vài ba chiếc ghế, các bạn trẻ vô tư hít những trái bóng đủ màu sắc trên hè phố.

Do bán ở vỉa hè nên giá của những quả bóng cười cũng mềm hơn. Chỉ với 25.000 đồng – 35.000 đồng, các bạn trẻ có thể cười thả ga với thú chơi mới này. Nếu có nhu cầu sử dụng “bóng cười”, chỉ cần nói với nhân viên của quán thì ít phút sau sẽ có “hàng” ngay lập tức.

Bất ngờ hơn khi bóng cười còn được bán dạo ngay tại các tuyến phố cổ. Một số thanh niên đi xe máy treo biển “bóng cười giá 25k/quả”, giao bán hàng dọc các tuyến phố. Và không ít bạn trẻ vì tò mò nên cũng thử.

Mai Anh (một khách hàng của dịch vụ bóng cười dạo) cho hay: “thấy người ta bán trên phố đi bộ, mà trông nó cũng hay hay nên mình cũng thử. Sau 1 trận cười xong thấy người vẫn bình thường nên chắc không sao”.

Mua bán công khai

Việc mua bán, kinh doanh bóng cười cũng khá công khai và để mua loại bóng này là điều không hề khó. Theo một số dân buôn, “bóng cười” du nhập vào Việt Nam bằng con đường du lịch của Tây balô vào khoảng năm 2010. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn có mặt ở nước ta, nhiều đại lý kinh doanh “bóng cười” trong nước “mọc lên như nấm sau mưa”.

Chỉ cần gõ cụm từ “bán bóng cười” trên công cụ tìm kiếm google, bạn sẽ tìm thấy hàng loạt các địa chỉ, cửa hàng kinh doanh bóng cười với những lời rao kích thích sự tò mò “Dân chơi thứ thiệt mới chơi loại này”; “Cafe bóng cười cực chất giá lại mềm”; “Hãy để lại những khoảnh khắc đẹp và vui vẻ bên bạn bè cùng funkyball”...

Trên một trang web bán bóng cười, người bán đưa ra những lời quảng cáo hết sức bóng bẩy về bóng cười: “Bạn đang muốn vui tới bến cùng nhóm bạn, bạn đang cần cho cô nàng đang cưa cười thả ga hay bạn đang thất tình muốn giải sầu. Hãy để bóng cười Funky giúp bạn thực hiện những điều đó.

Với một liều lượng vừa đủ được nạp vào cơ thể, khí N2O gây hưng phấn, sảng khoái, gây cười, tạo không khí vui vẻ, dễ gắn kết mọi người trong các bữa tiệc, hoặc giảm stress khi vui chơi tại bar, club, karaoke…”

Để khách hàng tin tưởng sử dụng, người bán hàng còn khẳng định chắc nịch: “Đặc biệt bóng cười không gây nghiện, an toàn với sức khỏe. Do vậy khí cười N2O là chất kích thích được bán hợp pháp tại các hộp đêm tại một số nước châu Âu”.

Trên trang web này còn cẩn thận đăng cả clip về cách hướng dẫn sử dụng bóng cười. Theo đó, người dùng sẽ lắp những bình khí cười vào một thiết bị bơm chuyên dụng, sau đó bơm khí vào trái bóng cười. Người chơi chỉ cần ngậm vào đầu quả bóng, hít vào và thổi ra khoảng 4-5 lần. Và sau đó là sự xuất hiện của những trận cười thả ga.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua bóng cười với số lượng lớn PV được Vũ – chủ một cửa hàng bán bóng cười tại Hà Nội mời chào: “Khí nén dạng chai mini bên em bán giá rẻ nhất Hà Nội, chỉ 25.000 đồng. Có loại bình khí ga bóng cười 5kg thổi được từ 250 – 350 quả thì có giá hơn 2 triệu. Loại bình lớn hơn nữa 20kg, thổi được 1000 – 1200 quả thì có giá hơn 6 triệu”.

Thấy tôi tỏ vẻ băn khoăn về giá, anh ta trấn an: “Mình bao giá ở Hà Nội, bọn mình chốt giá rẻ nhất rồi. Hơn nữa nếu mua nhiều thì sẽ có ưu đãi giảm giá. Bạn chắc chắn mua thì mình sẽ báo giá cho”. Vũ còn cho biết thêm “giá bây giờ còn rẻ hơn hồi mới có nhiều rồi. Trước kia mình bán toàn hơn triệu cho 1 kg khí”.

Khi PV thắc mắc về nguồn gốc, xuất xứ của bóng cười, Vũ nhanh nhẹn trả lời: “Hàng được nhập từ Ý và Mỹ, ống màu xanh của Ý, ống màu trắng của Mỹ, không gây hại đến sức khỏe, bên nước ngoài người ta được sử dụng công khai”.

Tuy nhiên, theo lời của dân “nghiền bóng cười”, thì loại khí cười nhập khẩu có rất ít và giá thường cao hơn. Loại khí này được nhập dưới dạng nguyên liệu dùng để chế biến thực phẩm, đồ uống (khí tinh khiết hoặc hỗn hợp), có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Còn loại khí cười được bày bán tại quán bar, cà phê chủ yếu là hàng sản xuất tại Việt Nam.

Nụ cười ảo, hiểm họa thật

Những người kinh doanh bóng cười vẫn luôn khẳng định thú vui này không ảnh hưởng đến sức khỏe và họ chứng minh bằng việc tự mình sử dụng trong các cuộc vui với bạn bè. Còn người chơi thì thấy pháp luật không cấm, nước ngoài vẫn sử dụng nên cũng vô tư sử dụng mà không để ý đến những tác hại.

TS.BS Trần  Thị Hồng Thu, Trưởng khoa Lâm sàng - Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết: Trong bóng cười có nitơ oxit. Đó là một hợp chất vô cơ không màu, vị ngọt nhẹ. Khí N2O khi hít vào sẽ thẩm thấu qua niêm mạc, các tuyến nang ở trong phổi rồi đi vào máu lên não và kích thích vào trung tâm thần kinh gây cười. Cũng vì thế mà dù không có lý do gì cả nhưng cứ hít phải khí này thì người ta cười. Hiện nay khí cười thường được sử dụng trong nha khoa như một chất gây tê, giảm đau.

Nếu sử dụng khí N2O với nồng độ thấp sẽ tạo ra sự phấn khích cho con người. Tuy nhiên, sử dụng khí cười với tần suất lớn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể, nhất là hệ thần kinh. Nếu hít nhiều sẽ gây ra nôn ói, rối loạn chuyển hóa cơ thể, mệt mỏi, uể oải thậm chí tạo cảm giác hưng phấn ảo, rất giống với cảm giác phê pha ma túy. Sử dụng nhiều dễ dẫn tới trầm cảm, thậm chí có thể sẽ gây nghiện. 

“Còn việc hít khí oxit nitơ trực tiếp từ một hộp gây giảm lưu lượng oxy tới não, hoặc một bộ phận của cơ thể. Nếu oxy không được cung cấp đầy đủ liên tục trong một vài phút có thể dẫn đến tổn thương não hoặc thậm chí tử vong. Chơi bóng cười có thể gây tử vong cho người đang có bệnh hen suyễn hoặc bệnh về đường hô hấp khác, vì khí từ bóng cười có thể làm người sử dụng bị ngạt thở”, TS Thu phân tích.

Đồng thời, bóng cười cũng nguy hiểm khi dùng đồng thời với chất gây nghiện khác như thuốc lắc. Sự kết hợp có thể gây lú lẫn, đau đầu và có thể tử vọng nếu hiệu ứng như vậy kéo dài trong 2-3 phút. Thậm chí, khi sử dụng lâu dài, bóng cười có thể gây ra mất trí nhớ.

“Một người sử dụng bóng cười đã cho biết anh thường xuyên bị viêm họng và mất giọng nói "nam tính" của mình sau một thời gian sử dụng bóng cười. Bây giờ giọng anh nghe giống như một cô gái và bạn gái của anh, sau những lần chơi bóng cười (hít nitrous oxide) đã bắt đầu có giọng nói khàn và ria mép mọc dài tới mức cô ấy phải cạo râu hàng tuần”, TS Thu kể.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết tác động của nitơ oxit trên hormone vẫn chưa được xác minh rõ ràng. “Có khả năng bóng cười được pha chế N2O với nhiều loại khí khác để tăng cường cảm giác hưng phấn và dẫn đến sự thay đổi về nội tiết”, BS Thu cảnh báo.

Theo Báo Pháp luật VN

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.